Thích nghi với lệnh phong tỏa ở New Zealand

Việc áp đặt lệnh phong tỏa nghiêm ngặt, một biện pháp hiệu quả nhằm kiểm soát đại dịch Covid-19 ở New Zealand, đã buộc người dân phải thay đổi những thói quen sinh hoạt. Tuy nhiên, người dân New Zealand đã thích nghi rất nhanh với tình trạng mới và tạo ra những điều chỉnh tích cực trong đời sống xã hội.

Người dân New Zealand xếp hàng vào siêu thị.
Người dân New Zealand xếp hàng vào siêu thị.

Theo TTXVN, dữ liệu mới từ ngân hàng Westpac NZ cho thấy đã có sự thay đổi đáng kể trong thói quen chi tiêu của người New Zealand trong hai tuần đầu của đợt phong tỏa mới nhất để phòng dịch.

Bộ đồ ăn tại nhà và các dịch vụ kỹ thuật số đang thu hút nhu cầu mạnh mẽ khi các hộ gia đình New Zealand sắp xếp lại nếp sinh hoạt của họ trong bốn bức tường, trong khi các cửa hàng bán lẻ thực phẩm như tiệm bánh và cửa hàng thức ăn nhanh lại chứng kiến doanh số bán giảm mạnh. Giám đốc Trải nghiệm khách hàng của Westpac NZ Oliver Lynch cho biết, người dân New Zealand không chỉ tiêu tiền vào những việc khác so với bình thường mà họ còn chi tiêu vào những thời điểm khác nhau trong ngày. Lượng tiền giao dịch trực tuyến trong khoảng thời gian từ 22 giờ đến nửa đêm đã thấp hơn 61% so với bình thường trong giai đoạn phong tỏa xã hội, điều này phản ánh rằng người dân không ra ngoài và giao lưu với bạn bè nên có xu hướng đi ngủ sớm hơn.

Phí tải các nội dung của công ty công nghệ như Apple và Amazon tăng từ 2,3% lên 5%, trong khi chi tiêu cho các mặt hàng thực phẩm đặc biệt như Farro (loại lúa mì nguyên hạt giàu protein) và các công ty cung cấp đồ ăn gia đình như Hello Fresh tăng từ 1,8% lên 3,1%. Số giao dịch tại các tiệm bánh giảm 99% và tại các nhà bán lẻ thức ăn nhanh giảm 97%. Chi tiêu cho siêu thị chiếm 22% tổng số tiền giao dịch của người dân New Zealand, tăng từ mức tương ứng 16% trong giai đoạn trước phong tỏa xã hội.

Westpac NZ đang hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ bị ảnh hưởng nặng nề trong đợt phong tỏa mới nhất với các tùy chọn như thấu chi tạm thời để giúp các doanh nghiệp nhỏ quản lý các vấn đề về dòng tiền và miễn phí dịch vụ kinh doanh ít nhất trong tháng 9 và tháng 10. Tuy nhiên, với việc nhiều người mua sắm trực tuyến hơn trong thời gian phong tỏa, người tiêu dùng được khuyến cáo rằng, điều quan trọng là phải luôn cảnh giác với gian lận và lừa đảo.