Ngành dịch vụ định vị vệ tinh Trung Quốc đạt giá trị 70 tỷ USD

NDO -

Ngành dịch vụ định vị và dẫn đường vệ tinh của Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng nhanh, với tổng giá trị ước đạt 469 tỷ nhân dân tệ (khoảng 70 tỷ USD) trong năm 2021.

Xe đạp chia sẻ được ứng dụng hệ thống định vị vệ tinh Bắc Đẩu. (Ảnh: HỮU HƯNG)
Xe đạp chia sẻ được ứng dụng hệ thống định vị vệ tinh Bắc Đẩu. (Ảnh: HỮU HƯNG)

Đây là số liệu thống kê theo Sách trắng về phát triển ngành dịch vụ định vị và dẫn đường vệ tinh Trung Quốc năm 2022 do Hiệp hội Định vị và dẫn đường vệ tinh Trung Quốc công bố ngày 18/5.

Cụ thể, với giá trị 469 tỷ nhân dân tệ trong năm 2021, ngành dịch vụ định vị và dẫn đường vệ tinh của Trung Quốc đã đạt mức tăng trưởng 16,29% so năm 2020, với khoảng 14.000 doanh nghiệp và đơn vị, hơn 500.000 nhân lực hoạt động trong lĩnh vực này, trong đó có 90 doanh nghiệp đã niêm yết trên thị trường cổ phiếu.

Sách trắng cho biết, năng lực tự chủ đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực dịch vụ định vị và dẫn đường vệ tinh của Trung Quốc tiếp tục được tăng cường, với hơn 98.000 bản quyền sáng chế được đăng ký trong năm 2021, duy trì vị trí số một thế giới.

Không chỉ giữ đà tăng trưởng nhanh và ổn định, ngành dịch vụ định vị và dẫn đường vệ tinh còn không ngừng mở rộng phạm vi và cơ cấu, được ứng dụng sâu rộng vào nhiều lĩnh vực và bối cảnh khác nhau.

Theo ông Tôn Trung Lượng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Định vị và dẫn đường vệ tinh Trung Quốc, cùng với việc thương mại hóa hệ thống vệ tinh Bắc Đẩu do Trung Quốc xây dựng, các ứng dụng về định vị và dẫn đường vệ tinh đã đi sâu vào các ngành nghề, lĩnh vực kinh tế cũng như đời sống người dân. 

Trong đó, hệ thống xe đạp chia sẻ được gắn chíp định vị có độ chính xác cao Bắc Đẩu đạt số lượng trên 5 triệu xe, phủ khắp hơn 450 thành phố lớn nhỏ trên cả nước. 

Các số liệu phân tích từ doanh nghiệp và thị trường cho thấy, ngành dịch vụ định vị và dẫn đường vệ tinh Trung Quốc sẽ tiếp tục phát triển xoay quanh các ứng dụng liên quan hệ thống Bắc Đẩu. Với các hạ tầng mới xây dựng cũng như chính sách thúc đẩy kinh tế số, ngành này sẽ còn xuất hiện nhiều ứng dụng và mô hình kinh doanh mới trong tương lai.