Đan Mạch khuyến nghị sử dụng Molnupiravir cho bệnh nhân nguy cơ cao

NDO -

Ngày 16/12, Đan Mạch đã trở thành quốc gia đầu tiên trong Liên minh châu Âu (EU) khuyến nghị sử dụng thuốc kháng virus Molnupiravir của hãng dược phẩm Mỹ Merck’s để điều trị các bệnh nhân mắc Covid-19 có nguy cơ cao.

Thuốc Molnupiravir do hãng dược phẩm Mỹ Merck’s bào chế. (Ảnh: REUTERS)
Thuốc Molnupiravir do hãng dược phẩm Mỹ Merck’s bào chế. (Ảnh: REUTERS)

Thuốc Molnupiravir, được tiếp thị dưới tên gọi Lagevrio, đã được Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) hồi giữa tháng 11 cho phép sử dụng khẩn cấp.

Các quốc gia thuộc EU được phép tự quyết định sử dụng Lagevrio ngay cả trước khi thuốc này được cấp phép chính thức. Lagevrio đã được phê duyệt từ tháng 11 ở Anh và đang trong quá trình được phê duyệt ở Mỹ.

Phát biểu trước báo giới, quan chức y tế Kirstine Moll Harboe thuộc Cơ quan Y tế Đan Mạch nêu rõ: “Chúng tôi khuyến nghị điều trị bằng Lagevrio vì tin rằng lợi ích mà phương pháp này mang lại cao hơn tác hại đối với những bệnh nhân có nguy cơ bị bệnh nặng khi mắc Covid-19”.

Tuy nhiên, cơ quan này cũng nhận thức được rằng đây là phương pháp điều trị mới và chưa được phê duyệt.

Theo quan chức trên, kết quả của việc điều trị bằng Lagevrio sẽ được theo dõi chặt chẽ. Bà cũng bày tỏ hy vọng phương pháp điều trị này sẽ giúp giảm số ca phải nhập viện ở những bệnh nhân có nguy cơ cao.

Đan Mạch đang đối mặt với làn sóng dịch Covid-19 nghiêm trọng với sự bùng phát của biến thể Omicron, được dự đoán sẽ trở thành biến thể chủ đạo ở thủ đô Copenhagen trong tuần này.

Trong ngày 15/12, Đan Mạch ghi nhận 8.770 ca mắc mới, mức tăng cao nhất đối với đất nước với dân số chỉ 5,8 triệu người. Hiện 508 bệnh nhân mắc Covid-19 đang được điều trị tại bệnh viện, trong đó có 66 người đang được điều trị tích cực.