Châu Á sẵn sàng cho cuộc chiến mới chống Covid-19

Chính phủ Thái Lan yêu cầu các tỉnh trưởng với tư cách là chủ tịch ủy ban về bệnh truyền nhiễm cấp tỉnh, phải sẵn sàng thực thi những biện pháp kiểm soát Covid-19 trong cuộc chiến mới chống biến thể Omicron.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân tại Patna, Ấn Ðộ ngày 6/1. Ảnh TÂN HOA XÃ
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân tại Patna, Ấn Ðộ ngày 6/1. Ảnh TÂN HOA XÃ

Thủ tướng Thái Lan cũng ra lệnh cho tất cả cơ sở y tế của nhà nước chuẩn bị đáp ứng sự gia tăng số bệnh nhân mới điều trị nội trú. Trong trường hợp dịch bệnh bùng phát nghiêm trọng, quân đội sẽ được huy động thiết lập các trung tâm hoạt động khẩn cấp chống Covid-19. Thủ đô Bangkok sẽ thành lập 6 trung tâm cách ly phòng dịch dành riêng cho trẻ em, thiết lập 4 bệnh viện dã chiến cấp thành phố cùng 7 bệnh viện dã chiến cấp quận với gần 5.000 giường bệnh.

Ngày 9/1, Philippines ghi nhận số ca mắc Covid-19 ở mức kỷ lục với 28.700 ca. Trước diễn biến phức tạp của dịch, Chính phủ Philippines đã chỉ đạo các bệnh viện tại vùng thủ đô Manila và khu vực lân cận tăng số giường bệnh và bảo đảm có sẵn các cơ sở điều trị tạm thời trong trường hợp bệnh nhân Covid-19 nhập viện điều trị tăng đột biến.

Chính quyền thủ đô Tokyo (Nhật Bản) cho biết, số ca mắc mới tại thành phố này tăng gấp 15 lần trong 1 tuần. Từ ngày 9/1, Okinawa, Hiroshima và tỉnh Yamaguchi sẽ áp đặt tình trạng khẩn cấp và biện pháp phòng dịch trọng điểm. Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio (Ki-si-đa Phư-mi-ô) thông báo Mỹ nhất trí siết chặt các biện pháp hạn chế phòng dịch tại các căn cứ quân sự của Mỹ ở Nhật Bản, trong bối cảnh xuất hiện những quan ngại rằng sự lây lan vi-rút SARS-CoV-2 tại các căn cứ của Mỹ khiến số ca mắc ở địa phương gia tăng.

Sau vài ngày trở lại mức tăng 4 con số, số ca mắc mới tại Lào đã trở lại mức tăng 3 con số. Thủ đô Viêng Chăn tiếp tục là tâm dịch. Trước tình hình nêu trên, Chính phủ Lào yêu cầu các địa phương tiếp tục tăng cường công tác tiêm chủng; yêu cầu người dân tự giác đi tiêm phòng để bảo vệ cho bản thân và cho cộng đồng, giảm nguy cơ lây nhiễm và biến chứng nặng.

Ngày 9/1, Trung Quốc bắt đầu kế hoạch xét nghiệm 14 triệu dân thành phố Thiên Tân, sau khi phát hiện 20 ca nhiễm mới Covid-19. Thành phố cũng khuyến cáo người dân không rời khỏi Thiên Tân nếu không có lý do chính đáng và cấm các dịch vụ xe buýt liên tỉnh. Giới chức y tế lo ngại tình hình dịch bệnh ở Thiên Tân có thể gây rủi ro tới thủ đô Bắc Kinh do 2 thành phố gần nhau và có thể ảnh hưởng Thế vận hội mùa Ðông 2022 dự kiến khai mạc ngày 4/2 tới ở thủ đô Bắc Kinh.

Ấn Ðộ ngày 9/1 thông báo ghi nhận gần 160 nghìn ca nhiễm, tăng gấp 5 lần kể từ đầu năm 2022. Truyền thông địa phương cho biết, đã có hơn 400 nhân viên làm việc trong tòa nhà Quốc hội của Ấn Ðộ dương tính với Covid-19. Ðể ngăn chặn dịch bệnh lây lan, giới chức nhiều bang đã siết chặt các biện pháp phòng dịch như giới nghiêm ban đêm hoặc hạn chế số người tập trung tại các sự kiện, đóng cửa các trung tâm thương mại và các khu vực giải trí.