Du lịch… xanh trở lại

"An toàn đến đâu, mở cửa đến đó", nhiều địa phương trên cả nước đang nỗ lực xúc tiến, quảng bá hình ảnh và chuẩn bị các phương án chi tiết để tái khởi động đón khách "thẻ xanh" và "thẻ vàng". Hãy cùng Nhân Dân cuối tuần kết nối những "vùng xanh"!

Một góc cầu Bãi Cháy, TP Hạ Long (Quảng Ninh).
Một góc cầu Bãi Cháy, TP Hạ Long (Quảng Ninh).

Quảng Ninh, một trong những địa phương sớm mở cửa du lịch nội tỉnh (từ ngày 20/9), kỳ vọng đón từ 1,5-2 triệu lượt khách trong ba tháng cuối năm 2021 với chuỗi gần 50 sự kiện kích cầu du lịch. Các đơn vị lữ hành chủ động xây dựng chương trình, gói sản phẩm du lịch an toàn dựa vào lợi thế không gian tách biệt, tập trung vào du lịch biển đảo, tâm linh, trải nghiệm và nghỉ dưỡng.

Nhiều điểm đến tại Quảng Ninh đang bước vào thời điểm đẹp nhất trong năm như mùa lúa Bình Liêu, mùa thu Yên Tử… Ðể thu hút du khách, tỉnh Quảng Ninh sẽ miễn phí tham quan các điểm du lịch đến hết 2021 và xây dựng "luồng xanh" thí điểm đón khách du lịch ngoại tỉnh đến Yên Tử, Tuần Châu và vịnh Hạ Long từ ngày 1/11. Tỉnh này cũng dự kiến phối hợp chặt chẽ với Hải Phòng để thí điểm hoạt động liên kết du lịch, trao đổi khách hai bên phù hợp tình hình kiểm soát dịch, bệnh.

Du lịch… xanh trở lại -0
Ngắm thành phố trên xe buýt hai tầng, một sản phẩm du lịch của Hà Nội. Nguồn: Hopon-hopoff Việt Nam 

Hà Nội, đề xuất mở cửa du lịch theo bốn giai đoạn. Theo Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Ðặng Hương Giang, dự kiến trong tháng 10/2021, du lịch Hà Nội hoạt động theo giai đoạn 3: Cho phép các cơ sở lưu trú, điểm đến du lịch, công ty lữ hành, vận chuyển đủ điều kiện hoạt động trở lại, phục vụ du khách đến Thủ đô. Hiện nay, 100% số đơn vị cơ sở lưu trú, điểm đến được yêu cầu đăng ký và đánh giá an toàn trên hệ thống safe.tourism.com.vn.

Sau khi TP Hà Nội chuyển sang giai đoạn "bình thường mới", Sở sẽ đánh giá tình hình và kiến nghị triển khai giai đoạn 4: Cho phép các doanh nghiệp du lịch hoạt động bình thường, được đón khách nội địa.

Ninh Bình không tổ chức được "Năm du lịch Quốc gia Ninh Bình 2021" như kế hoạch. Ðể khởi động lại, tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp phù hợp tình hình thực tế của địa phương, như tổ chức các chương trình du lịch trải nghiệm trên nền tảng số. Sở đã tiến hành khảo sát và sẽ lựa chọn tối đa 10 điểm tham quan, 10 cơ sở lưu trú cung cấp dịch vụ du lịch và 10 doanh nghiệp lữ hành đáp ứng các tiêu chí an toàn để đề xuất đón khách nội địa, dự kiến trong quý IV/2021.

Du lịch… xanh trở lại -0
 Tour khám phá hang động trong Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình).

Ðại diện Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình cho biết, đến thời điểm này đã có gần 3.000 người lái đò phục vụ khách du lịch tại Khu du lịch sinh thái Tràng An và Khu du lịch Tam Cốc - Bích Ðộng được tiêm đủ hai mũi vaccine phòng Covid-19.

Thanh Hóa triển khai kịch bản phát triển du lịch theo lộ trình: Từ ngày 15/9 bắt đầu mở cửa cho khách du lịch nội tỉnh; Trong tháng 10 này thí điểm đón khách ngoại tỉnh tới khu nghỉ dưỡng FLC Sầm Sơn, Khu du lịch Pù Luông; tháng 11 tới rà soát, chuẩn bị kỹ các điều kiện để mở rộng đón khách nội địa và triển khai đón khách quốc tế sau khi Tổng cục Du lịch thí điểm thành công tại một số tỉnh, thành phố. Du lịch Thanh Hóa đề ra mục tiêu cụ thể trong ba tháng cuối năm đón hơn 700 nghìn lượt khách.

Thừa Thiên Huế, cho phép đón khách trong tỉnh từ ngày 1/10. Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế mở cửa phục vụ du khách tại một số điểm di tích như Ðại Nội và lăng vua Minh Mạng, Tự Ðức, Khải Ðịnh, áp dụng giảm 50% giá vé tham quan Quần thể Di tích Cố đô Huế. Ðể bảo đảm công tác phòng, chống dịch, du khách chỉ tham quan các khu vực ngoài trời, thực hiện đầy đủ thông điệp 5K, quét mã QR trước khi vào.

Quảng Bình, cũng kể từ ngày 1/10, cho phép dịch vụ lưu trú được hoạt động lại đối với các khu vực áp dụng Chỉ thị 15, Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ. Các đơn vị lữ hành, quản lý, khai thác di tích, danh thắng, khu, điểm tham quan chỉ được tổ chức tour khép kín, phục vụ không quá 20 khách/đoàn (đối với khách du lịch nội tỉnh, khách thuộc "vùng xanh" và vùng sản xuất trong điều kiện bình thường mới).

Du lịch… xanh trở lại -0
Du khách tham quan quần thể danh thắng Tràng An (Ninh Bình). Ảnh: Mỹ Hạnh 

Khánh Hòa, trước mắt phục hồi du lịch nội tỉnh với chương trình "Người Khánh Hòa đi du lịch Khánh Hòa". Từ ngày 1/10, các nhà hàng, cơ sở dịch vụ ăn uống được mở cửa trở lại, người Khánh Hòa có "thẻ xanh Covid-19" (đã tiêm đủ hai mũi vaccine) được đi du lịch trong tỉnh. Từ ngày 16/10 đến 15/11, người dân được phép tắm biển ở những "vùng xanh", giao thông vận tải công cộng và liên tỉnh được hoạt động.

Dự kiến giai đoạn hai, tỉnh sẽ mở cửa đối với du khách có "thẻ xanh" từ tất cả các địa phương trong cả nước. Ðối với việc đón khách quốc tế, Khánh Hòa xây dựng phương án thí điểm đón khách có "hộ chiếu vaccine" bằng các chuyến bay (thuê bao), nghỉ tại các khu nghỉ dưỡng biệt lập, và sẽ xin thực hiện ngay sau khi Phú Quốc (Kiên Giang) thí điểm thành công, kỳ vọng vào cuối năm nay.

Thành phố Hồ Chí Minh, chưa thể đón khách quốc tế trong năm 2021 mà tập trung ưu tiên thị trường nội địa. Trong bối cảnh từng bước nới lỏng giãn cách xã hội, thành phố mở cửa du lịch dần theo ba giai đoạn. Từ ngày 1- 31/10, chỉ tổ chức khách đoàn, đi về trong ngày tại các "vùng xanh" như huyện Củ Chi, Cần Giờ, Nhà Bè, quận 7. Giai đoạn 2, từ ngày 1/11 đến 31/12 sẽ ưu tiên mở hoạt động du lịch theo tiến trình kiểm soát dịch bệnh của các địa phương. Giai đoạn 3, trong năm 2022 sẽ tập trung khôi phục tất cả các hoạt động và sản phẩm du lịch trên địa bàn thành phố, không giới hạn loại hình, quy mô và phạm vi của các hoạt động du lịch trong điều kiện thích ứng an toàn dịch Covid-19.

Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Ðoàn Văn Việt:

Ưu tiên du lịch nội tỉnh, nội địa trong thời điểm này

Ðể sớm đưa du lịch hoạt động trở lại, Bộ sẽ lắng nghe, tiếp thu kiến nghị của các địa phương để có những chính sách, hỗ trợ kịp thời… Ðồng hành với các địa phương, ngành du lịch tích cực triển khai hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch. Song song đó, chủ động hướng đến các thị trường quốc tế truyền thống và tiềm năng. Bảo đảm đủ các tiêu chí để sẵn sàng đón khách quốc tế đến với Việt Nam khi các điều kiện cho phép.