Tháo gỡ khó khăn về giao thông cho các xã đảo ở Trà Vinh

Tỉnh Trà Vinh tập trung huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội đồng bộ, nhất là hạ tầng giao thông khu vực xã đảo. Khi điểm nghẽn hạ tầng giao thông được tháo gỡ, các xã đảo sẽ phát huy lợi thế kinh tế biển, năng lượng tái tạo, phát triển du lịch theo hướng tăng trưởng xanh bền vững.
0:00 / 0:00
0:00
Cầu Cổ Chiên 1 kết nối tỉnh Trà Vinh với tỉnh Bến Tre vàThành phố Hồ Chí Minh theo tuyến Quốc lộ 60.
Cầu Cổ Chiên 1 kết nối tỉnh Trà Vinh với tỉnh Bến Tre vàThành phố Hồ Chí Minh theo tuyến Quốc lộ 60.

Tỉnh Trà Vinh có 6 xã, thị trấn được công nhận là xã đảo, gồm: Hai xã Long Hòa, Hòa Minh (huyện Châu Thành); các xã Long Khánh, Long Vĩnh, Đông Hải và thị trấn Long Thành (huyện Duyên Hải). Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh Nguyễn Quỳnh Thiện thông tin, khu vực xã đảo của huyện Duyên Hải gồm bốn đơn vị hành chính cấp xã gồm Long Vĩnh, Long Khánh, Đông Hải và thị trấn Long Thành, với số dân 36.368 người; diện tích tự nhiên là 21.158 ha; trong đó có 12.362 ha nuôi thủy sản, với hơn 5% diện tích nuôi tôm thẻ thâm canh, mật độ cao. Đáng chú ý, khu vực xã đảo có hệ sinh thái rừng đước Long Khánh hàng chục năm tuổi, với 882 ha.

Thời gian qua, nhiều công trình, dự án trọng điểm khu vực bốn xã đảo như Dự án mở luồng cho tàu biển tải trọng lớn vào sông Hậu; dự án nhà máy điện gió Đông Hải 1, xã Đông Hải;… đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Tuy vậy, kết cấu hạ tầng giao thông khu vực bốn xã đảo chưa đáp ứng nhu cầu phát triển của vùng.

Tuyến Quốc lộ 53 từ phà Kênh Tắt, thị trấn Long Thành đến phà Láng Sắt, xã Long Vĩnh và tuyến Quốc lộ 53B từ thị trấn Long Thành đến xã Đông Hải chưa được đầu tư nâng cấp mở rộng; tải trọng các phà chỉ khai thác tối đa 25 tấn/chuyến; đã ảnh hưởng đến các ngành nghề thế mạnh, tiềm năng phát triển cũng như gặp khó trong thu hút các nhà đầu tư vào địa phương; lợi thế, tiềm năng phát triển du lịch chưa được khai thác.

Vừa qua, các đại biểu Quốc hội khóa XV, đơn vị tỉnh Trà Vinh tiếp xúc cử tri xã đảo Đông Hải, tiếp nhận nhiều ý kiến cử tri liên quan đến xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông. Cử tri ấp Cồn Cù kiến nghị các cấp, các ngành quan tâm đầu tư xây mới cầu Kênh 2 trên tuyến Quốc lộ 53B, dài 25m. Hiện cầu Kênh 2 là cầu gỗ, đã xuống cấp. Cầu gần chợ Cồn Cù có lưu lượng xe qua lại nhiều, việc vận chuyển tôm khi vào vụ thu hoạch rất khó khăn. Cử tri ấp Cồn Cù cũng đề nghị sớm đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến Quốc lộ 53B, đoạn từ bến phà Dân Thành qua xã Đông Hải do mặt đường quá hẹp, xuống cấp, nhiều ổ gà, ngập nước vào mùa mưa.

Ba ấp đảo Hồ Tàu, Phước Thiện (xã Đông Hải) và Vàm Rạch Cỏ (xã Long Vĩnh) nằm ven biển, bị chia cắt bởi sông Phước Thiện, sông Vàm Rạch Cỏ. Nơi đây có khoảng 820 hộ với hơn 3.200 nhân khẩu sống bằng nghề nuôi trồng, khai thác thủy sản. Đê biển Hải Thành Hòa là tuyến giao thông huyết mạch của ba ấp đảo đã được Nhà nước đầu tư trải nhựa, mặt đê rộng, bằng phẳng, người dân rất phấn khởi.

Tuy vậy, mỗi khi người dân muốn đến chợ, khám bệnh, làm thủ tục giấy tờ tại xã, huyện hay học sinh đi học thì phải qua đò ngang vừa bất tiện, vừa nguy hiểm, nhất là vào mùa mưa bão, triều cường. Người dân ba ấp đảo mong chờ cấp có thẩm quyền xem xét, sớm xây dựng cầu Phước Thiện, giúp đi lại thuận tiện và dễ dàng trong lưu thông hàng hóa.

Tháng 2/2024, trong chương trình làm việc với Đoàn công tác của Chính phủ tại Trà Vinh, lãnh đạo tỉnh kiến nghị Trung ương xem xét, đầu tư xây cầu nối liền bốn xã đảo của huyện Duyên Hải. Đại diện Bộ Giao thông vận tải thông tin, dự án mở luồng cho tàu biển tải trọng lớn vào sông Hậu được triển khai đã chia cắt các xã Long Khánh, Long Vĩnh, Đông Hải và thị trấn Long Thành, huyện Duyên Hải thành xã đảo. Nhận thấy việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của nhân dân gặp nhiều khó khăn, do đó, khi xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030, Bộ sẽ ưu tiên bố trí vốn đối với dự án xây cầu kết nối bốn xã đảo huyện Duyên Hải.

Hơn 5.000 hộ dân ở hai xã đảo Long Hòa, Hòa Minh (huyện Châu Thành) rất vui mừng khi Quốc hội khóa XV đã thông qua nghị quyết “Thí điểm một số chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình đường bộ”. Theo đó, dự án xây dựng cầu Cổ Chiên 2, kết nối tỉnh Trà Vinh với tỉnh Bến Tre được Quốc hội thống nhất bổ sung vào danh mục dự án. Tỉnh Trà Vinh được Thủ tướng Chính phủ giao chủ trì, phối hợp Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre, cấp có thẩm quyền thực hiện dự án. Trà Vinh đề xuất sử dụng vốn ngân sách trung ương để đầu tư xây dựng công trình.

Dự kiến cầu Cổ Chiên 2 sẽ kết nối vào dự án đường hành lang ven biển tỉnh Trà Vinh và dự án đường bộ ven biển tỉnh Bến Tre; địa điểm kết nối là xã Long Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh và xã An Qui, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre. Theo đó, cầu Cổ Chiên 2 dài 1,837 km, có chiều rộng mặt cầu 22,5 m gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ; đường dẫn hai đầu cầu có quy mô 4 làn xe cơ giới, dài khoảng 3,163 km. Dự án có tổng mức đầu tư là 3.500 tỷ đồng, dự kiến thời gian chuẩn bị dự án từ năm 2024-2025; triển khai đầu tư xây dựng từ năm 2026 đến 2029.

Theo lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh, công trình cầu Cổ Chiên 2 sẽ tháo gỡ được điểm nghẽn hạ tầng giao thông đối với các xã đảo, tạo động lực cho địa phương phát triển; góp phần hoàn thành hệ thống tuyến đường bộ ven biển từ Long An đến Cà Mau theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng của các tỉnh thuộc khu vực ven biển và nâng cao hiệu quả thích ứng biến đổi khí hậu.