Thanh Hóa tập trung đầu tư giao thông kết nối

Cụ thể hóa khâu đột phá về phát triển hạ tầng, Thanh Hóa bố trí ngân sách tập trung cho việc thi công các công trình giao thông trọng điểm, kết nối. Nỗ lực này nhằm phát huy hiệu quả đồng bộ mạng lưới giao thông của tỉnh, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.
0:00 / 0:00
0:00
Thi công công trình cầu vượt sông Mã.
Thi công công trình cầu vượt sông Mã.

Sau gần 3 năm xây dựng mới tuyến đường từ trung tâm thành phố Thanh Hóa nối Cảng hàng không Thọ Xuân với Khu kinh tế Nghi Sơn dài hơn 11km, tổng mức đầu tư 1.485 tỷ đồng, các nhà thầu đã thực hiện 95% giá trị xây lắp theo hợp đồng, đến nay đưa vào sử dụng 9,4km đường.

Cuối năm 2022, Thanh Hóa tiếp tục khởi công xây dựng đường Vạn Thiện (huyện Nông Cống) đi Bến En (huyện Như Thanh) dài 12km, bảo đảm 4 làn xe cơ giới lưu thông với vận tốc 80km/giờ. Các địa phương đang tập trung giải phóng mặt bằng phục vụ thi công nhằm sớm hoàn thành dự án, kết nối với đường bộ cao tốc bắc-nam, thúc đẩy khai thác tiềm năng du lịch sinh thái ở Vườn quốc gia Bến En.

Ngay sau Tết Nguyên đán, Thanh Hóa khởi công xây dựng gần 15km đường bộ từ xã Hoằng Xuân, huyện Hoằng Hóa đến xã Thiệu Long, huyện Thiệu Hóa, nối quốc lộ 1 với quốc lộ 45. Trước đó, huyện Hoằng Hóa đã hoàn thành, huyện Thiệu Hóa bàn giao 70% mặt bằng cho nhà thầu thi công xây lắp cầu vượt sông Mã và 2km đường dẫn lên cầu. Trên công trường cầu Xuân Quang, các nhà thầu đã thi công đạt khối lượng 50 tỷ đồng, bằng 10% giá trị hợp đồng.

Ông Trương Văn Khiêm, Phó Trưởng phòng điều hành dự án 2, Ban quản lý dự án đầu tư công trình giao thông tỉnh Thanh Hóa cho hay: Hai nhà thầu là Công ty cổ phần 479 Hòa Bình và Công ty cổ phần xây dựng cầu Thanh Hóa đang thi công cọc khoan nhồi, hai trụ cầu phía bờ tả sông Mã, phấn đấu đạt cao trình vượt lũ, bảo đảm duy trì tiến độ thi công trong mùa mưa bão năm nay.

Huyện Thiệu Hóa tập trung xây dựng khu tái định cư, sớm hoàn thành giải phóng mặt bằng, bàn giao cho các nhà thầu thi công xây lắp nhằm phát huy hiệu quả tuyến giao thông kết nối các huyện đồng bằng phía bắc tỉnh với trung du, thượng du Thanh Hóa.

Thực hiện khâu đột phá phát triển hạ tầng, Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa và Bộ Giao thông vận tải ưu tiên bố trí vốn cho các công trình giao thông quan trọng, kết nối vùng và khu vực. Nhiều đoạn, tuyến quốc lộ được nâng cấp, mở rộng, đáp ứng nhu cầu vận tải, tăng cường kết nối với nước bạn Lào qua cửa khẩu Khẹo; kết nối giao thương với tỉnh Hòa Bình, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội vùng miền núi Thanh Hóa.

Tuyến đường ven biển phía bắc tỉnh đã đạt khối lượng giải ngân gần 900 tỷ đồng, bằng hơn 80% kế hoạch. Anh Hoàng Văn Giàu, cán bộ kỹ thuật Công ty cổ phần xây dựng Trung Nam 18 E&C đang thi công cầu Lạch Trường cho hay: Nhà thầu đã hợp long nhịp chính, phấn đấu hoàn thành công trình vào cuối tháng 8 năm nay, hoàn thành trước kế hoạch hơn một năm.

Công ty đang chuyển dần phương tiện, nhân lực sang thi công cầu Lạch Sung vượt sông Lèn, góp phần cùng nhà thầu chính bảo đảm tiến độ, khối lượng xây lắp trên toàn tuyến đường bộ ven biển. Các tuyến đường tỉnh cũng được nâng cấp, kết nối liên vùng, liên huyện, kết hợp với tuyến cao tốc bắc-nam phía đông, đường ven biển... mở ra nhiều cơ hội trong khai thác lợi thế của tỉnh, kết nối Bắc Trung Bộ và duyên hải miền trung với các vùng chiến lược, cực tăng trưởng.

Do giá nguyên liệu, vật tư tăng cao, nhưng chưa có cơ chế tháo gỡ, Ban quản lý đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa chỉ đạo, đôn đốc các nhà thầu tập trung máy móc, thiết bị, nhân lực thi công tăng ca, tăng kíp, đẩy nhanh tiến độ, khối lượng, bảo đảm chất lượng thi công các hạng mục ít phụ thuộc nguồn vật liệu. Ông Lưu Xuân Hiệp, kỹ sư giám sát Công ty tư vấn châu Á-Thái Bình Dương đang làm việc tại cầu Lạch Sung chia sẻ: Gần 100 kỹ sư, cán bộ kỹ thuật, người lao động cùng 12 phương tiện, thiết bị chuyên dụng làm việc ba ca, bốn kíp trong ngày. Bốn giám sát viên bám công trường, giám sát thi công các hạng mục để bảo đảm chất lượng đúng quy định.

Trong giai đoạn 2021-2023, Thanh Hóa bố trí 7.229 tỷ đồng đầu tư công trung hạn cho các dự án giao thông, gấp 2,1 lần giai đoạn 2016-2018. Giám đốc Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa Nguyễn Văn Khiên trao đổi: Sở đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện thủ tục cho các dự án mới; bảo đảm khối lượng giải ngân, phát huy hiệu quả vốn đầu tư công.

Đồng thời phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng lãnh đạo phụ trách, các phòng, ban chuyên môn chủ trì tham mưu, đôn đốc thực hiện. Mỗi cán bộ, lãnh đạo đều chủ động, thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Hội đồng giải phóng mặt bằng các địa phương tuyên truyền, vận động nhân dân, tích cực phối hợp giải phóng mặt bằng… theo phương châm “có mặt bằng đến đâu, tập trung thi công dứt điểm đến đó”.

Địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát hiện trường, đôn đốc các nhà thầu, tư vấn đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo đảm chất lượng công trình; cử cán bộ bám công trường để chỉ đạo; rà soát, cập nhật tiến độ giải ngân của từng dự án/gói thầu, kịp thời phát hiện, phối hợp với các địa phương, cơ quan liên quan tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Ông Khiên nhấn mạnh: Chất lượng công trình giao thông là ưu tiên hàng đầu và Thanh Hóa kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.