Đại diện Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, đến ngày 8-9, các đơn vị thi công đã đào xong tầng âm thứ hai của ga ngầm S9-Kim Mã. Như vậy, chỉ sau một tháng rưỡi, đơn vị thi công đã hoàn thành đốt cuối cùng của bản trung chuyển, ga đã đào thêm được một tầng ngầm, bảo đảm tiến độ đề ra. Khu vực tầng âm thứ hai cũng sẽ là nơi đưa máy đào ngầm TBM xuống.
Hiện các bộ phận của máy đào TBM đang được vận chuyển từ Italy về nước bằng đường biển, dự kiến sẽ cập cảng Hải Phòng vào ngày 31-10-2020. Các bộ phận được tách rời và vận chuyển về ga ngầm S9, sau đó được cẩu tải trọng lớn khoảng 500 tấn đưa qua hai lỗ mở đã được đào sẵn cho xuống đến đáy ga và sẽ được lắp đặt hoàn thiện tại đây.
Máy TBM cao và rộng là 6,6 m; chiều dài khoảng 100 m, gồm cả các hệ thống phụ trợ. Dự kiến đến tháng 3-2021, MRB sẽ động thổ khoan mét hầm đầu tiên, mỗi ngày TBM khoan được khoảng 10 m và nó sẽ đi từ ga S9 đi về đến ga 12 tại phố Trần Hưng Đạo. Máy TBM đào đến đâu sẽ hoàn thành lắp vỏ hầm đến đó.