Tháng 1, lượng khách bay đạt khoảng 10 triệu lượt

NDO - Ngày 2/2, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, tháng 1 vừa qua, các cảng hàng không bước vào giai đoạn phục vụ cao điểm Tết Nguyên đán. Tổng sản lượng hành khách trong tháng 1 đạt khoảng 10 triệu lượt, tăng 149,3% so cùng kỳ năm 2022 (trong đó, khách quốc tế ước đạt 2,4 triệu lượt; nội địa ước đạt 7,6 triệu lượt).
0:00 / 0:00
0:00
Hành khách làm thủ tục tại sân bay Nội Bài.
Hành khách làm thủ tục tại sân bay Nội Bài.

Tính riêng đợt cao điểm Tết Nguyên đán vừa qua (từ 15 tháng Chạp đến ngày mùng 5 Tết), sản lượng khai thác đạt 45.735 lượt chuyến cất/hạ cánh, hành khách đạt gần 6,6 triệu lượt khách (khách quốc tế gần 1,6 triệu lượt khách, khách quốc nội hơn 5 triệu khách).

Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch Hội đồng quản trị ACV cho biết, lãnh đạo ACV đã chỉ đạo các cảng hàng không thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam về công tác khai thác, an ninh, an toàn và chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách tăng cao trong đợt cao điểm Tết.

Trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, các hãng hàng không trong nước tăng rất nhiều chuyến để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, đặc biệt là tại các cảng hàng không lớn như Tân Sơn Nhất và Nội Bài, số lượng chuyến bay được tăng cường xuyên đêm, điều hành bay trải đều từ sáng đến đêm khuya nên đã góp phần giảm áp lực cho nhà ga vào thời điểm ban ngày.

Sản lượng vận chuyển giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán năm 2023 ghi dấu ấn tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ và so với trước dịch, đặc biệt trong những ngày từ 25 đến 29 Tết và mùng 2 đến mùng 5 Tết, lượng khách nội địa liên tục tăng từ 35 đến 60% so với thường lệ.

Tại sân bay Tân Sơn Nhất, mùa Tết năm nay liên tục ghi nhận kỷ lục theo từng ngày. Trong đó, các ngày 26/1 (mùng 5 Tết), khách qua sân bay đạt gần 145 nghìn khách; đặc biệt trong ngày 27/1 (mùng 6 Tết) có 916 chuyến bay với 149 nghìn khách; ngày 29/1 (mùng 8 Tết), có 919 chuyến bay với khoảng 142 nghìn khách qua sân bay. Tại sân bay Nội Bài, số khách các ngày 26, 27, 29 Tết tương ứng đạt 92 nghìn, 94 nghìn và 88 nghìn khách.

“Trong bối cảnh hạ tầng cảng hàng không, sân bay còn nhiều khó khăn, bất cập, nguồn nhân lực phục vụ khai thác còn thiếu, nhưng các cảng hàng không đã khắc phục khó khăn, chủ động triển khai từ sớm các phương án phục vụ cao điểm, nâng cao tinh thần phục vụ tại tất cả các mắt xích trong dây chuyền, bảo đảm hoạt động chuyến bay; bảo đảm tốt công tác khai thác, an ninh, an toàn và chất lượng dịch vụ”, ông Lại Xuân Thanh đánh giá.

Một số khó khăn phát sinh trong hoạt động khai thác cũng được các cảng hàng không chủ động phối hợp các cơ quan chức năng giải quyết kịp thời, bảo đảm giao thông thông suốt, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân trong đợt cao điểm Tết.