Cụ thể, từ ngày 15-21/5, ba ngày đầu sản lượng điện nhận tiêu thụ của PCTB dao động từ 9,19 triệu kWh đến 9,89 triệu kWh thấp hơn phân bổ của EVNNPC.
Có được điều này là do PCTB đã chủ động làm việc với khách hàng lớn hiện nay là thép Shengli Việt Nam (thị trấn An Bài, huyện Quỳnh Phụ) ngừng sản xuất từ 17 giờ 30 phút đến 18 giờ 30 phút hằng ngày hoặc giảm 50% công suất lúc 22 giờ.
Tuy nhiên, trong ba ngày 18, 20 và 21/5 sản lượng điện nhận tiêu thụ đều cao hơn phân bổ của EVNNPC. Do đó, khách hàng thép Shengli Việt Nam buộc phải ngừng sản xuất ngay từ các buổi trưa hằng ngày; đồng thời thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải DR với hơn 100 khách hàng sử dụng điện lớn. Ngoài ra, thực hiện ngừng cấp điện theo kế hoạch tiết giảm sản lượng điện tiêu thụ trong ngày.
Khắc phục sự cố tại trạm biến áp 220kV trên địa bàn huyện Hưng Hà (tỉnh Thái Bình) ngày 18/5. |
Trong đợt nắng nóng diện rộng này, đã xảy ra sự cố lưới điện gây mất điện trên địa bàn huyện Hưng Hà vào hồi 15 giờ 30 phút ngày 18/5 tại trạm biến áp 220kV do Công ty truyền tải điện 1 quản lý.
Đến 22 giờ 5 phút cùng ngày đã cấp điện trở lại cho tất cả các khách hàng sử dụng điện trên địa bàn huyện Hưng Hà.
Để bảo đảm cung ứng điện ổn định phục vụ sản xuất và đời sống nhân dân, giảm thiểu các thời điểm phải ngừng cấp điện trên địa bàn, PCTB đã đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Bình chỉ đạo các đơn vị, tổ chức, các địa phương, doanh nghiệp và nhân dân cùng chia sẻ với ngành điện thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện triệt để.
Cụ thể, các đơn vị hành chính sự nghiệp tiết kiệm điện năng tiêu thụ hằng tháng 10% so với cùng kỳ; trường học, bệnh viện, bệnh xá, trạm xá, khu điều dưỡng tiết kiệm điện hằng tháng 5% so với cùng kỳ.
Các đơn vị chiếu sáng công cộng áp dụng biện pháp để tiết kiệm điện hằng tháng 50% so với cùng kỳ; các nhà hàng, khách sạn, cơ sở dịch vụ thương mại, tổ hợp văn phòng, tòa nhà chung cư giảm 50% công suất chiếu sáng quảng cáo trang trí ngoài trời vào ban đêm…
Trước mùa cao điểm hè năm nay, PCTB đã tăng cường tuyên truyền, vận động tổ chức, cá nhân, cơ quan, đơn vị chia sẻ khó khăn và tăng cường thực hành tiết kiệm điện thông qua các cơ quan thông tấn báo chí, phát thanh, truyền hình địa phương; tư vấn qua tin nhắn SMS, zalo, tờ rơi, pano, áp phích…
Bên cạnh đó, làm việc với 141 khách hàng lớn thuộc diện tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải DR để ký thỏa thuận sẵn sàng tiết giảm công suất, sản lượng khi có thông báo của Công ty Điện lực Thái Bình.