Tây Ban Nha: Sự trở lại của ngành du lịch

NDO -

Du lịch là một ngành kinh tế quan trọng của Tây Ban Nha và nhiều nước châu Âu. Tây Ban Nha là một trong những quốc gia có số lượng di sản văn hóa được UNESCO công nhận nhiều nhất thế giới. Gần hai năm tê liệt bởi dịch Covid-19, ngành du lịch vốn là thế mạnh của quốc gia này đang cố gắng hồi phục với sự trở lại của các lễ hội, tour du lịch, và các gói ưu đãi từ các nhà hàng, khách sạn, nhằm nhanh chóng đưa khách du lịch trở lại Tây Ban Nha.  

Khu vực Nhà thờ Hồi giáo Mezquita ở thành phố Córdoba, xứ Andalucía, miền Nam Tây Ban Nha.
Khu vực Nhà thờ Hồi giáo Mezquita ở thành phố Córdoba, xứ Andalucía, miền Nam Tây Ban Nha.

Suốt một thời gian dài, Tây Ban Nha định hướng phát triển du lịch với cụm từ “mặt trời và bãi biển” (Tourism of the sun and beach) – một đặc trưng được nhiều du khách quốc tế ưa thích của đất nước Địa Trung Hải này. Số lượng ngày nắng nhiều, lượng mưa ít, thời tiết ấm áp và không khí sôi động ở các bãi biển, đặc biệt ngay cả trong những ngày đông giá rét biến Tây Ban Nha thành "thiên đường" với nhiều nước châu Âu.

Sau Pháp, Tây Ban Nha là quốc gia thu hút khách du lịch nhiều thứ hai thế giới, vượt qua cả các nước dẫn đầu thế giới về số lượng di sản như Trung Quốc và Italia. Tuy nhiên, “mặt trời và bãi biển” chưa khai thác hết tiềm năng du lịch của Tây Ban Nha với sự đồ sộ của các di sản văn hóa, những lễ hội và đặc biệt cảnh quan núi đồi hiểm trở và kỳ vĩ. Không chỉ vậy, trong bối cảnh biến đổi khí hậu toàn cầu với những cuộc khủng hoảng không dự đoán trước như dịch Covid 19, Tây Ban Nha muốn thay đổi chiến lược du lịch của mình theo hướng phát triển bền vững, bảo tồn thiên nhiên và các di sản văn hóa, đồng thời kịp thời thích nghi với những thay đổi ngoài dự báo của tương lai.

Tây Ban Nha: Sự trở lại của ngành du lịch -0
Một góc phố cổ Cordoba với kiến trúc Nam Âu, xa xa là tháp chuông Mezquita 

Do đó, đất nước thuộc bán đảo Iberia này không chỉ tập trung vào các dịch vụ, sản phẩm du lịch khai thác thế mạnh "mặt trời và bãi biển" mà còn hướng tới việc bảo tồn tự nhiên, khai thác thế mạnh, sự giàu có về văn hóa và tiềm năng du lịch nông thôn, dựa trên nền tảng ứng dụng công nghệ, kỹ thuật số trong du lịch.

Trong bối cảnh Covid-19, sau các đợt tiêm phủ diện rộng, với đa số người dân đều được tiêm hai mũi vaccine, Tây Ban Nha dần mở cửa trở lại các hoạt động du lịch của mình.

Ngoài ra, những ứng dụng công nghệ, kỹ thuật số trong du lịch được Tây Ban Nha sử dụng hiệu quả và thân thiện với du khách. Tây Ban Nha nổi tiếng với con đường hành hương Santiago de Compostela (camino de Santiago) – con đường này có thể bắt đầu từ nhiều hướng khác nhau (từ Pháp, từ Anh, từ Bồ Đào Nha, hoặc theo cung A Rập – từ miền Nam Tây Ban Nha), tất cả đều dẫn tới nhà thờ Thánh James – nơi lưu giữ hài cốt của vị Thánh này, một trong mười hai tông đồ của Đức Chúa Jesus.

Trong tất cả các cung đường trên, duy chỉ cung đường Pháp (camino Frances) là cung đường cổ xưa – cung đường hành hương, cung đường của tôn giáo; các cung đường còn lại đều được tạo ra vì mục đích du lịch, trải nghiệm. Đường hành hương có thể kéo dài hơn 1000km, với những đoạn khó – phải đi trong rừng, leo núi, song lại có thể thu hút một lượng lớn người tham gia không chỉ vì mục đích tôn giáo.

Tây Ban Nha: Sự trở lại của ngành du lịch -0
Những lễ hội hóa trang truyền thống đã trở lại đường phố. 

Điều này có được không chỉ là kết quả từ việc quảng bá du lịch trải nghiệm văn hóa, thiên nhiên mà còn bởi hệ thống các ứng dụng công nghệ tra cứu trạm nghỉ, đường đi, độ khó rất tiện ích mà Tây Ban Nha cung cấp. Ứng dụng có thể tích hợp tính năng "trợ giúp" trong trường hợp người hành hương gặp khó khăn hoặc tai nạn trong quá trình di chuyển để đội cứu hộ có thể ứng cứu kịp thời. Hệ thống các biển chỉ dẫn xuyên suốt nhiều cung đường dẫn tới Santiago được bố trí rất dễ nhìn, dễ gặp, vì vậy người hành hương không cần phải tra cứu bản đồ mới có thể tới được Santiago. Họ chỉ cần theo dấu các biển chỉ dẫn.

Tháng hai sang đánh dấu mùa xuân và cũng là tháng của lễ hội Carnaval – lễ hội hóa trang đón chào mùa xuân ở Tây Ban Nha. Trên đường phố, các đèn trang trí bắt đầu được trang hoàng như dịp Giáng sinh trước đó. Mọi người đổ ra đường với những trang phục hóa trang giàu màu sắc, những điệu nhảy, bài hát và không khí lễ hội ngập tràn.

Những lễ hội vốn là một nét văn hóa đặc trưng của Tây Ban Nha – văn hóa "fiesta", văn hóa carnaval. Sự trở lại của các lễ hội vốn vắng bóng sau một năm đại dịch cũng là một cách thu hút du lịch của Tây Ban Nha. Tuy quy mô lễ hội không lớn như mọi năm trước Covid-19, người dân vẫn cần đeo khẩu trang và xịt cồn như là các biện pháp giữ an toàn cho bản thân, nhưng những sắc màu và không khí vui vẻ trên các đường phố báo hiệu sự trở lại của cuộc sống bình thường mới ở Tây Ban Nha.

Đầu tháng ba, thủ tướng Tây Ban Nha tuyên bố đất nước này sẽ sớm bỏ quy định bắt buộc đeo khẩu trang. Với lời hứa hẹn này và sự trở lại của những lễ hội hay các sự kiện văn hóa, Tây Ban Nha đang dần trở lại với cuộc sống bình thường không khẩu trang, và tiếp tục phát huy tiềm lực du lịch giàu có của đất nước mình.