Tây Ban Nha phạt Amazon, Apple 218 triệu USD vì vi phạm luật chống độc quyền

NDO - Cơ quan giám sát chống độc quyền của Tây Ban Nha (CNMC) cho biết, đã phạt Amazon Apple tổng cộng 194,1 triệu euro (218,03 triệu USD), vì hành vi thông đồng để hạn chế việc mua bán trực tuyến các thiết bị từ Apple và các đối thủ cạnh tranh ở nước này.
0:00 / 0:00
0:00
Apple bị phạt 143,6 triệu euro, trong khi tiền phạt đối với Amazon là 50,5 triệu euro.
Apple bị phạt 143,6 triệu euro, trong khi tiền phạt đối với Amazon là 50,5 triệu euro.

Trong thông báo đưa ra ngày 18/7, CNMC nêu rõ, hai hợp đồng mà Amazon và Apple ký kết hôm 31/10/2018 nhằm trao cho Amazon tư cách đại lý ủy quyền Apple có các điều khoản chống cạnh tranh gây ảnh hưởng đến thị trường kinh doanh thiết bị điện tử trực tuyến ở Tây Ban Nha.

“Apple và Amazon đã hạn chế số lượng người bán các sản phẩm của Apple trên trang web Amazon ở Tây Ban Nha mà không có lý do chính đáng”, CNMC cáo buộc.

Kết quả là hơn 90% các nhà bán lẻ hiện đang sử dụng thị trường của Amazon để bán các thiết bị của Apple đã bị chặn.

Cũng theo cơ quan quản lý của Tây Ban Nha, Amazon đã giảm khả năng tiếp cận khách hàng trong nước của các nhà bán lẻ thuộc Liên minh châu Âu (EU) có trụ sở bên ngoài Tây Ban Nha. Đồng thời, hạn chế số lượng quảng cáo mà các đối thủ cạnh tranh của Apple có thể hiển thị trên trang web của họ khi người dùng tìm kiếm các sản phẩm Apple.

“Sau thỏa thuận giữa hai gã khổng lồ công nghệ, giá thiết bị Apple được bán trực tuyến ở Tây Ban Nha đã tăng lên”, CNMC cho biết.

Apple bị phạt 143,6 triệu euro, trong khi tiền phạt đối với Amazon là 50,5 triệu euro. Theo quy định, hai công ty của Mỹ có hai tháng để kháng cáo quyết định của CNMC. Apple và Amazon cũng đã tuyên bố sẽ kháng cáo án phạt này.

“Chúng tôi bác bỏ cáo buộc của CNMC rằng Amazon được hưởng lợi từ việc loại trừ người bán khỏi thị trường của mình, vì mô hình kinh doanh của chúng tôi phụ thuộc chính xác vào sự thành công của các công ty bán hàng qua Amazon”, người phát ngôn của gã khổng lồ thương mại điện tử nói.

Đại diện của Amazon nhấn mạnh, khách hàng mua thiết bị của Apple đã được hưởng lợi từ thỏa thuận này và số lượng giảm giá cho các sản phẩm iPad và iPhone đã tăng lên.

Trong khi đó, Apple cho biết thỏa thuận với Amazon được thiết kế nhằm hạn chế số lượng sản phẩm giả mạo thương hiệu Apple được bán trực tuyến.