Lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, ngay sau khi xảy ra sự cố, đoàn tàu đã kịp dừng lại, trưởng tàu và nhân viên của đoàn đã lập tức hướng dẫn, đưa hành khách ra khỏi hiện trường.
Vào lúc 11 giờ 10 phút ngày 29-6, tàu SE3 đang lưu thông hướng Hà Nội - TP Hồ Chí Minh đến Km764+700 khu gian Hải Vân Bắc-Hải Vân (đèo Hải Vân), chuẩn bị đi vào hầm thì bất ngờ một toa chở khách gặp sự cố bị trật bánh hai trục toa số 4 của đoàn tàu, cách đường ray 150 m.
Ngành đường sắt đưa các hành khách xuống ga Đà Nẵng lên ba toa phía đầu đoàn tàu và đưa tàu cứu viện kéo thẳng về ga Đà Nẵng, trả khách và đón luôn khách đi SE3 lên tàu tại ga Đà Nẵng. Toàn bộ khách còn lại trên tàu được đưa xuống chín toa phía cuối đoàn tàu và kéo về ga Lăng Cô.
Sự cố trật bánh đã làm một số chuyến tàu bị chậm giờ, như SE10 phải chờ tại ga Hải Vân Nam. Ngành đường sắt đã lập tàu 9461 để kéo tàu SE10 ngược về ga Kim Liên; SE1, SE19 chờ tại ga Lăng Cô; SE4 chờ tại ga Kim Liên; SE2 đã về ga Đà Nẵng; SE17 chờ tại ga Thừa Lưu.
Đến 16 giờ cùng ngày, công tác cứu viện đã hoàn tất và trả lại đường cho tàu chạy và thông tuyến đường sắt Bắc-Nam đoạn qua khu gian Hải Vân - Hải Vân Bắc. Hiện nguyên nhân trật bánh vẫn tiếp tục được điều tra làm rõ.
Được biết, trong sáu tháng năm nay, trên các tuyến đường sắt quốc gia đã xảy ra 11 vụ trật bánh tàu hỏa, trong đó bảy vụ do nguyên nhân chủ quan; bốn vụ do nguyên nhân khách quan. Các vụ trật bánh trong thời gian qua đã gây thiệt hại về người, tài sản, ách tắc giao thông đường sắt.