Ðối mặt với những thách thức mới
Hơn ba năm qua, con đường 8A từ thị xã Hồng Lĩnh sang nước bạn Lào xuống cấp nghiêm trọng bởi nhiều nguyên nhân: trước hết, do các nhà thầu non kém về kỹ thuật, làm ẩu, bớt xén vật liệu nên không ít chỗ bị rạn nứt nặng. Mặt khác, do thiếu vốn nên các cung đường đang thi công bị bỏ ngỏ để tiếp tục chờ rót vốn. Thượng tá Nguyễn Mạnh Tùng, Trưởng phòng CSGT huyện Ðức Thọ cho biết: "Ðoạn đường từ Km7 - Km15 (Ðức Thủy tới Cầu Ðôi) là cung đường xảy ra nhiều tai nạn nhất. Mặt đường gồ ghề, vun đất lên cao hai bên lề và nhiều chỗ tạo thành ổ lớn. Ðất bị đào bới lên, lúc nắng bụi tung mù mịt, lúc mưa người và xe đều lấm bùn đất... Không ít những trường hợp xe ca, xe tải bị đổ nghiêng, người đi xe máy ngã phải đưa vào bệnh viện cấp cứu... Trước thực trạng này, lực lượng CSGT thường xuyên thay phiên nhau kiểm tra đoạn đường, nhắc nhở mọi người đi chậm, cẩn thận quan sát các chướng ngại vật... Nếu gặp sự cố xảy ra thì có mặt ngay tại hiện trường để giúp đỡ người bị nạn". Những thách thức mới cho lực lượng CSGT Ðức Thọ không chỉ có quốc lộ 8A mà còn cả đường thủy. Ðó là nạn khai thác cát tràn lan, bừa bãi trên sông La. Mặc dù UBND huyện cùng với Công an huyện đã nhiều lần tập trung chỉ đạo Ban an toàn giao thông xã phối hợp ra quân xử lý nghiêm một số trường hợp vi phạm, nhưng việc giảm nạn "cát tặc" vẫn chưa khả quan. Ngay trên địa bàn xã Trường Sơn có 23 thuyền được mời đăng ký cam kết không vi phạm, nhưng mới chỉ có ba thuyền chấp hành nghiêm lệnh. Nếu tình trạng khai thác cát trái phép không chấm dứt thì không những ảnh hưởng tới lưu vực, đe dọa đê sông La mà còn gây ra những hiểm họa về tai nạn giao thông đường thủy.
Tăng cường công tác tuần tra
Ðể giảm tai nạn giao thông, nhất là giao thông tuyến đường bộ, Công an huyện Ðức Thọ thường xuyên chỉ đạo lực lượng CSGT tích cực tuần tra thành từng tổ. Các tổ tuần tra đã kiên trì bám sát các điểm nóng về giao thông và kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm, không nể nang, né tránh. Kể từ khi xử phạt nghiêm minh tới nay, trên mặt đường liên thôn liên xã hay quốc lộ 8A, nạn lạng lách, đánh võng đã giảm hẳn.
Bên cạnh việc bám trụ ở các điểm nóng đối với các trường hợp vi phạm, lực lượng CSGT vừa xử lý đúng pháp luật vừa giải thích rõ những khuyết điểm để người chưa nắm được luật tiếp thu, không gây bức xúc cho người bị phạt, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Theo Ðại tá Nguyễn Xuân Chính, Trưởng Công an huyện Ðức Thọ: "Năm 2012, huyện Ðức Thọ dẫn đầu trong tỉnh về giảm tai nạn giao thông. Một năm chỉ xảy ra bốn vụ tai nạn giao thông, bằng 50% so với năm 2011. Kết quả này là sự cố gắng lớn không chỉ của lực lượng CSGT mà còn nhờ sự chỉ đạo nghiêm túc của Huyện ủy, UBND huyện Ðức Thọ cùng các cơ quan chức năng về công tác giáo dục ý thức chấp hành luật lệ giao thông cho cộng đồng". Bằng các hình thức tuyên truyền khác nhau, huyện đã nâng cao nhận thức về văn hóa giao thông của tầng lớp nhân dân. Mặt khác, Công an huyện Ðức Thọ vừa thành lập đoàn kiểm tra về an toàn giao thông ở 28 xã và thị trấn, vừa trực tiếp phối hợp các tổ chức Hội Phụ nữ, Ðoàn Thanh niên, Phòng Giáo dục và Ðào tạo tổ chức tuyên truyền pháp luật về ATGT cho 3.000 người dân, 3.600 học sinh và giáo viên.
Nhờ hệ thống tuyên truyền về ATGT đồng bộ, cho nên người tham gia giao thông trên địa bàn huyện có ý thức rõ rệt. Nhiều người dân đã tự giác học luật và tìm hiểu luật khi tham gia giao thông, các xã bình bầu về gia đình văn hóa, các cơ quan công sở bình bầu thi đua cuối năm cũng lấy tiêu chí ATGT là một trong những tiêu chí bình xét.