Tăng cường dạy và học đại học bằng tiếng Anh

NDO - Chiều 31/10, tại Hà Nội, Học viện Tài chính, Bộ Tài chính đã tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề “Dạy và học chuyên ngành bằng tiếng Anh tại Học viện Tài chính: góc nhìn từ phía giảng viên”.
0:00 / 0:00
0:00
Toàn cảnh hội thảo.
Toàn cảnh hội thảo.

Hơn 60 tham luận và ý kiến trình bày trực tiếp tại hội thảo của các giảng viên, nhà nghiên cứu đến từ Học viện Tài chính, Trường đại học Ngoại Thương, Đại học Kinh tế Quốc Dân, Đại học Thương mại, Đại học Mở, Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội, Đại học Công nghiệp Việt-Hung, Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt-Anh (Đại học Đà Nẵng) và Đại học Istanbul Aydin (Thổ Nhĩ Kỳ) đã tập trung vào hai nhóm vấn đề: “Phương pháp tiếp cận dạy chuyên ngành bằng tiếng Anh” và “tiếng Anh chuyên ngành-năng lực tiếng Anh chuyên ngành”.

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, nhằm đổi mới giáo dục đại học và nâng cao chất lượng dạy và học, cũng như gia tăng sức hấp dẫn của nhà trường trong việc quảng bá tuyển sinh, các chương trình quốc tế đã và đang được các trường đại học trên thế giới áp dụng rộng rãi.

Tại Việt Nam, rất nhiều trường đại học cũng đang cung cấp các chương trình quốc tế và các chương trình hướng theo chuẩn quốc tế cho sinh viên đại học. Các chương trình này đều hoàn toàn sử dụng tiếng Anh trong các hoạt động dạy và học các môn chuyên ngành. Học viện Tài chính cũng không nằm ngoài xu hướng đó.

Tăng cường dạy và học đại học bằng tiếng Anh ảnh 1

PGS, TS Trương Thị Thủy, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện Tài chính phát biểu đề dẫn.

Đa số các ý kiến tại hội thảo đều thống nhất khẳng định tầm quan trọng của việc tăng cường giảng dạy các môn chuyên ngành bằng tiếng Anh nói chung và giảng dạy tiếng Anh chuyên ngành nói riêng tại Học viện Tài chính, cũng như các trường đại học khác tại Việt Nam.

Nhiều ý kiến đi sâu làm rõ các vấn đề lý luận và thực tiễn liên quan trong việc sử dụng tiếng Anh như 1 công cụ (EMI) dạy học các môn chuyên ngành; phương pháp dạy tích hợp nội dung và ngôn ngữ (CLIL); dạy tiếng Anh chuyên ngành; các hình thái tương tác trong lớp học chuyên ngành; thuận lợi và khó khăn của giảng viên và sinh viên trong quá trình học các môn chuyên ngành bằng tiếng Anh; Những vấn đề đặt ra đối với giảng viên, cán bộ, nhà nghiên cứu; đồng thời, đề xuất nhiều chính sách, giải pháp nhằm đổi mới và cải tiến các phương pháp dạy và học các môn chuyên ngành bằng tiếng Anh, tiếng Anh chuyên ngành, cũng như học tiếng Anh nói chung...