Sương mù dày đặc tại Nội Bài, 1 chuyến bay phải chuyển hướng hạ cánh

NDO - Sáng 5/3, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, do sương mù dày đặc tại thời điểm sáng sớm, 1 chuyến bay chở hàng KJ511 từ Incheon (Hàn Quốc) về Hà Nội buộc phải chuyển hướng hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng chờ tiếp thu.
0:00 / 0:00
0:00
Do sương mù dày đặc, 1 chuyến bay chở hàng KJ511 từ Incheon (Hàn Quốc) về Hà Nội buộc phải chuyển hướng hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng.
Do sương mù dày đặc, 1 chuyến bay chở hàng KJ511 từ Incheon (Hàn Quốc) về Hà Nội buộc phải chuyển hướng hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng.

Để bảo đảm hoạt động bay an toàn trong điều kiện sương mù, từ 0 giờ 30 phút ngày 5/3, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đã kích hoạt phương thức điều hành bay trong điều kiện tầm nhìn hạn chế (LVP).

Các chuyến bay xuất phát từ Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài cất cánh đúng giờ theo kế hoạch. Các chuyến bay đến Nội Bài được phục vụ theo tiêu chuẩn CAT II (có thiết bị hỗ trợ hạ cánh). Mọi hoạt động bay vẫn diễn ra bình thường.

Sương mù dày đặc tại Nội Bài, 1 chuyến bay phải chuyển hướng hạ cánh ảnh 1

Các chuyến bay đến Nội Bài được phục vụ theo tiêu chuẩn CAT II (có thiết bị hỗ trợ hạ cánh).

Hiện tượng sương mù, mưa phùn, mây thấp gây nguy hiểm cho hoạt động bay ở chỗ làm giảm tầm nhìn, giảm khả năng quan sát, định hướng, định vị của phi công. Từ đó, làm giảm khả năng điều khiển máy bay cất hạ cánh chính xác và dễ gây va chạm trên không, va chạm với chướng ngại vật tĩnh không và va chạm với địa hình… Trong ngành hàng không, hiện tượng gây giảm tầm nhìn xấu được xem là hiện tượng nguy hiểm có khả năng uy hiếp an toàn bay.

Sương mù dày đặc tại Nội Bài, 1 chuyến bay phải chuyển hướng hạ cánh ảnh 2

Ngoài việc chuyển hướng hạ cánh, hoãn hủy chuyến do sương mù, nhiều chuyến bay nội địa khác của các hãng hàng không cũng bị tác động dây chuyền.

Sương mù, mưa phùn, mây thấp là hiện tượng thời tiết ảnh hưởng lớn tới hoạt động hàng không tại các sân bay khu vực miền bắc. Ở các sân bay khu vực miền bắc, hiện tượng sương mù thường xảy ra vào đêm và sáng sớm vào cuối mùa đông, đầu mùa xuân, khi khối không khí lạnh có cường độ suy yếu, hướng di chuyển lệch về phía Biển Đông, dễ xảy ra hiện tượng mưa phùn, mây thấp kèm sương mù. Vào khoảng thời gian này, điều kiện thuận lợi để hình thành mưa phùn, mây thấp là độ ẩm không khí lớn khoảng 85%, gió có hướng đông đến đông nam với tốc độ nhỏ, khoảng 1-3 m/giây, nhiệt độ không khí khoảng 18-22 độ C.

Ngoài việc chuyển hướng hạ cánh, hoãn hủy chuyến do sương mù, nhiều chuyến bay nội địa khác của các hãng hàng không cũng bị tác động dây chuyền như phải bay chờ, thay đổi thời gian cất cánh tại sân bay xuất phát do thời tiết xấu tại sân bay đến, gây thiệt hại không nhỏ cho các hãng.