Sớm hoàn thành giải phóng mặt bằng đường cao tốc Hòa Liên-Túy Loan

Dự án xây dựng đường cao tốc Hòa Liên-Túy Loan thuộc tuyến cao tốc bắc-nam phía Đông, có chiều dài 11,5 km đi qua 3 xã Hòa Liên, Hòa Sơn, Hòa Nhơn huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng. Đây là dự án trọng điểm quốc gia, theo chỉ đạo của Chính phủ đến hết tháng 5 cơ bản phải hoàn thành bàn giao mặt bằng, tuy nhiên đến nay, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng vẫn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.
0:00 / 0:00
0:00

Báo cáo từ Ban giải phóng mặt bằng huyện Hòa Vang cho biết, dự án xây dựng đường cao tốc đoạn Hòa Liên-Túy Loan có tổng số thửa trên toàn tuyến gồm 1.141 thửa, đi qua địa bàn 3 xã Hòa Liên, Hòa Sơn và Hòa Nhơn, trong đó xã Hòa Sơn có số hồ sơ cần giải phóng mặt bằng cao nhất với 525 hồ sơ. Theo kế hoạch ban đầu, hơn 300 hồ sơ bố trí tái định cư tại xã Hòa Sơn sẽ được bố trí vào các khu tái định cư trên địa bàn huyện, tuy vậy đặc thù đa số bà con là đồng bào có đạo, nguyện vọng của bà con là được bố trí tái định cư trên địa bàn xã để tiện thực hành các nghi lễ tín ngưỡng.

Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Văn Hiếu, Phó Giám đốc phụ trách Ban giải phóng mặt bằng huyện Hòa Vang thông tin, sau khi người dân có ý kiến thì UBND huyện cũng đã chủ trương triển khai các dự án tại địa bàn Hòa Sơn, hiện thành phố cũng đã đồng ý với chủ trương, Ban đang trình huyện để triển khai thực hiện các dự án khu tái định cư theo quy định. Khó khăn lớn nhất hiện tại của Dự án xây dựng đường cao tốc Hòa Liên-Túy Loan là công tác đo đạc còn nhiều vướng mắc.

Ông Nguyễn Lễ 75 tuổi trú tại xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang có gần 1.800 m2 đất, tổng số tiền đền bù đất, nhà cửa, vật kiến trúc, cây cối và hoa màu của gia đình là hơn 837 triệu đồng. Theo ông Lễ, phương án đền bù như hiện nay là chưa hợp lý, bởi nếu so vật giá như hiện tại, với số tiền đền bù nêu trên thì khi đến tái định cư, sau nộp tiền thuế đất, gia đình ông sẽ phải vay thêm tiền để làm nhà. Theo ông Nguyễn Duy Phương, Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn, theo luật thì phải có khu tái định cư trước, đối với dự án này hiện vẫn đang triển khai các thủ tục để triển khai theo luật định cho nên rất khó khăn cho người dân.

Ghi nhận tại hiện trường điểm thi công cầu vượt Hoàng Văn Thái, đơn vị thi công mới chỉ triển khai một vị trí hố M1 và trụ T1, nguyên nhân là do hệ thống điện 220 kV và đường dây hạ thế 22 kV trong khu vực thi công chưa di chuyển. Mặt khác, phần diện tích giải tỏa xong nhưng lại bị vướng mồ mả người dân chưa di chuyển nên việc bố trí máy móc, phương tiện gặp trở ngại.

Trong khi đó, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, đến hết tháng 5, việc giải phóng mặt bằng Dự án xây dựng đường cao tốc đoạn Hòa Liên-Túy Loan phải cơ bản hoàn tất. Ban giải phóng mặt bằng huyện Hòa Vang cho biết, tổng giá trị áp giá phê duyệt đền bù đến giữa tháng 3 mới đạt khoảng 50% tiến độ.

Trên tổng số 11,5 km toàn tuyến, đến nay, Ban giải phóng mặt bằng huyện Hòa Vang mới chỉ bàn giao khoảng 2,5 km, tuy nhiên theo đại diện chủ đầu tư - Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh thì việc bàn giao mặt bằng đứt đoạn khiến việc bố trí các điểm thi công gặp rất nhiều bất lợi, nếu các hạng mục chính không hoàn thành sớm thì đến mùa mưa sẽ rất vất vả, khó bảo đảm tiến độ.

Trước những vướng mắc liên quan đến giải phóng mặt bằng Dự án xây dựng đường cao tốc Hòa Liên-Túy Loan, ngày 2/4 vừa qua, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh đã có buổi làm việc với lãnh đạo huyện Hòa Vang và các đơn vị liên quan. Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đà Nẵng đề nghị Ban giải phóng mặt bằng huyện chia làm 2 nhóm cơ bản, một nhóm là liên quan đến đất nông nghiệp, đất rừng, nhóm thứ 2 liên quan đến đất ở.

Trước mắt, từ nay đến ngày 30/4 quyết tâm hoàn thành các hồ sơ liên quan đất nông nghiệp và đất rừng. Cần phải xác định rõ việc giải phóng mặt bằng cho dự án đường cao tốc là nhiệm vụ chính trị quan trọng, chính quyền các xã phải tích cực tuyên truyền, vận động để người dân đồng thuận. Khi tiếp dân giải thích rõ số tiền được nhận theo quy định là bao nhiêu, hỗ trợ thêm là bao nhiêu, nếu vượt thẩm quyền theo phân cấp thì báo cáo cấp trên.

Dự án đường cao tốc Hòa Liên-Túy Loan, Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt ở giai đoạn phân kỳ được đầu tư quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 22m, mặt đường 14m; giai đoạn hoàn chỉnh, dự án sẽ có quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 29m. Quy mô đường cao tốc với vận tốc thiết kế 80 km/h; tổng mức đầu tư là 2.112 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước, trong đó, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng là hơn 951 tỷ đồng; chi phí xây dựng hơn 902 tỷ đồng; chi phí dự phòng hơn 177 tỷ đồng.