Sớm giải quyết tranh chấp tại các chung cư

Thời gian qua, công tác quản lý, vận hành chung cư trên địa bàn thành phố Hà Nội đã đi vào nền nếp. Tuy nhiên, tình trạng tranh chấp sở hữu chung, sở hữu riêng hay công tác bàn giao quỹ bảo trì, vận hành tòa nhà… vẫn xảy ra, gây bức xúc dư luận, ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội.
0:00 / 0:00
0:00
Chung cư Sky Central tại phường Định Công, quận Hoàng Mai. (Ảnh ĐỨC CHÍNH)
Chung cư Sky Central tại phường Định Công, quận Hoàng Mai. (Ảnh ĐỨC CHÍNH)

Chung cư Sky Central tại phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, gồm hai tòa tháp cao 26 tầng do Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng HUD1 làm chủ đầu tư, với hơn 910 căn hộ.

Chủ đầu tư bàn giao căn hộ cho khách hàng vào cuối năm 2019, nhưng ngay sau đó hai bên không tìm được tiếng nói chung trong quá trình tiếp nhận, sử dụng, dẫn đến xảy ra tranh chấp, khiếu kiện giữa cư dân với chủ đầu tư, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Phải đến đầu năm 2024, với sự hỗ trợ của Ủy ban nhân dân quận Hoàng Mai, Ủy ban nhân dân phường Định Công, hội nghị nhà chung cư mới được tổ chức để bầu ban quản trị theo đúng luật định.

Tháng 4/2024, Ủy ban nhân dân phường Định Công có quyết định công nhận ban Quản trị nhà chung cư Sky Central. Tuy nhiên, công tác bàn giao hồ sơ tài liệu, quỹ bảo trì vẫn tiếp tục gặp vướng mắc, chậm trễ liên quan nghĩa vụ tài chính, việc xác định diện tích chung, diện tích riêng.

Cùng với đó là các vướng mắc liên quan đến công tác quản lý, vận hành tòa nhà, một số hạng mục hạ tầng kỹ thuật xuống cấp hoặc cần bổ sung trong quá trình sinh sống… Những mâu thuẫn liên quan đến tài sản, xác định diện tích chung-riêng, quỹ bảo trì giữa cư dân và chủ đầu tư chung cư thường xuyên xảy ra, trở thành “điểm nóng” trong công tác quản lý đô thị tại quận Hoàng Mai.

Để giải quyết mâu thuẫn, Ủy ban nhân dân quận Hoàng Mai, Ủy ban nhân dân phường Định Công đã nhiều lần chủ trì họp với các bên liên quan và yêu cầu chủ đầu tư bàn giao hồ sơ, tài liệu và quỹ bảo trì tòa nhà theo quy định, bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân đang sinh sống tại chung cư.

Tuy nhiên đến nay, tiến độ bàn giao vẫn chậm trễ khi chủ đầu tư đưa ra lý do vướng mắc về nghĩa vụ tài chính, xác định diện tích chung, riêng và một số hộ dân không đóng tiền phí dịch vụ... Mới đây, Ủy ban nhân dân phường Định Công tiếp tục tổ chức họp giữa chủ đầu tư, cư dân để giải quyết các vướng mắc tại chung cư Sky Central và yêu cầu chủ đầu tư bàn giao hồ sơ, tài liệu, hoàn thành trong tháng 10/2024.

Còn tại chung cư N10 Hà Đô Park View, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, mâu thuẫn giữa chủ đầu tư và cư dân xảy ra liên quan đến chỗ để xe trong tòa nhà. Theo chủ đầu tư, nơi để xe tại tầng hầm N10 thuộc sở hữu riêng của chủ đầu tư, đã kinh doanh, khai thác, thu tiền từ khi tòa nhà được đưa vào sử dụng.

Tuy nhiên, cư dân là những chủ sở hữu căn hộ lại cho rằng, trong hợp đồng mua bán căn hộ xác định nơi để xe tại tầng hầm thuộc sở hữu chung của tòa nhà, không thuộc sở hữu riêng của chủ đầu tư. Chủ sở hữu các căn hộ đã nhiều lần yêu cầu chủ đầu tư trả lại nơi để xe tại tầng hầm để sử dụng chung cho cư dân tòa nhà theo hợp đồng mua bán, nhưng đến nay chưa đạt được thỏa thuận.

Theo ý kiến các chuyên gia, tranh chấp tại các chung cư tập trung việc chủ đầu tư chậm bàn giao căn hộ, tiến độ thực hiện hợp đồng chậm, căn hộ không đạt yêu cầu về thiết kế và chất lượng như cam kết, thiếu hoặc thừa diện tích, nội thất không đúng vật liệu, chủng loại so với như mô tả trong hợp đồng; chủ đầu tư không thực hiện các điều khoản phạt như trong hợp đồng mua bán căn hộ đã quy định và chậm bàn giao hồ sơ, quỹ bảo trì…

Vì thế, người dân cần nghiên cứu kỹ lưỡng các điều khoản trong hợp đồng mua bán căn hộ. Ban quản trị nhà chung cư thực hiện đúng các quyền quy định tại Luật Nhà ở năm 2023, như yêu cầu chủ đầu tư bàn giao hồ sơ nhà chung cư, quỹ bảo trì, nếu chủ đầu tư cố tình chây ỳ có quyền yêu cầu cơ quan có thẩm quyền cưỡng chế bàn giao theo quy định.