Simexco DakLak xuất chính ngạch lô hàng nguyên container cà-phê đặc sản đầu tiên sang Nhật Bản

NDO - Nối tiếp sự thành công của sự kiện xuất nguyên container hàng cà-phê đặc sản đi thị trường châu Âu vào năm 2021, vào ngày 5/7 tới, Simexco DakLak sẽ tổ chức xuất khẩu một lô hàng nguyên container cà-phê đặc sản đầu tiên cho một khách hàng tại Nhật Bản.
0:00 / 0:00
0:00
Các đơn vị tham gia đấu giá trong cuộc đấu giá cà-phê đặc sản đầu tiên tại Việt Nam năm 2023.
Các đơn vị tham gia đấu giá trong cuộc đấu giá cà-phê đặc sản đầu tiên tại Việt Nam năm 2023.

Công ty trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Xuất nhập khẩu 2-9 Đắk Lắk (Simexco DakLak) đã thành công trong việc là đơn vị tiên phong phát triển cà-phê đặc sản Việt Nam và với sự tâm huyết của mình, công ty đã tạo dựng được uy tín lớn trong ngành cà-phê, luôn đặt chất lượng và sự chân thành lên hàng đầu.

Simexco DakLak luôn luôn đồng hành và hỗ trợ cho các nông dân địa phương nâng cao chất lượng sản phẩm, từ đó nâng cao giá trị, tăng thu nhập, cải thiện đời sống…

Bên cạnh đó, Simexco DakLak cũng là nhà tài trợ chính cho Cuộc thi cà-phê đặc sản Việt Nam (Vietnam Amazing Cup) trong suốt 5 mùa liên tiếp từ 2019 đến 2023.

Ngoài ra, Simexco DakLak đã phối hợp với Hiệp hội Cà-phê Buôn Ma Thuột tổ chức thành công phiên đấu giá cà-phê đặc sản đầu tiên tại Việt Nam trong năm 2023.

Tổng Giám đốc Simexco DakLak Lê Đức Huy chia sẻ: Cà-phê đặc sản là một loại cà-phê đến từ các vùng trồng có điều kiện tự nhiên đặc biệt. Quy trình chăm sóc, thu hoạch và chế biến của cà-phê đặc sản tuân theo các tiêu chuẩn và quy trình đánh giá của Hiệp hội Cà-phê đặc sản thế giới (SCA) và Viện chất lượng cà-phê thế giới (CQI). Để được coi là cà-phê đặc sản, sản phẩm này phải đạt từ 80 điểm trở lên trong quá trình đánh giá.

Simexco DakLak xuất chính ngạch lô hàng nguyên container cà-phê đặc sản đầu tiên sang Nhật Bản ảnh 1
Cà-phê Robusta của Simexco DakLak.

Cà-phê đặc sản trong lô hàng đầu tiên xuất khẩu cho một khách hàng tại Nhật Bản được trồng tại Hợp tác xã Ea Tân, huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk với độ cao trên 800m so với mặt nước biển.

Vùng trồng này có nhiệt độ giữa ngày và đêm chênh lệch lớn, tạo điều kiện thuận lợi cho cây cà-phê phát triển và cho ra một loại cà-phê chất lượng vượt trội.

Sau khi được hái chín bằng tay với tỷ lệ 100%, cà-phê được chế biến, sau đó được rửa sạch qua 2 lần nước và sẽ được kiểm soát quá trình lên men nguyên trái với phương pháp chế biến tự nhiên Anaerobic Natural, từ đó tạo ra những hương vị đặc trưng và độc đáo cho cà-phê. Cuối cùng, cà-phê sẽ trải qua giai đoạn phơi chậm để loại bỏ độ ẩm và đạt được độ ổn định cần thiết.

Để bảo quản hương vị lâu hơn, cà-phê sau quá trình chế biến sẽ được bảo quản trong kho mát. Tất cả quá trình trên nhằm tạo ra những hương vị mới và độc đáo cho cà-phê đặc sản, đồng thời giữ được chất lượng và hương vị của cà-phê trong thời gian dài.

Cũng theo ông Lê Đức Huy, khách hàng mua cà-phê đặc sản thường rất khắt khe và đòi hỏi sự ổn định chất lượng cho cả lô hàng. Để đáp ứng được yêu cầu này, Simexco DakLak đã dành nhiều năm để khách hàng có thể thử nghiệm và duyệt mẫu trước khi xuất đơn hàng này.

Giá trị của cà-phê đặc sản thường cao hơn nhiều lần so với cà-phê thương mại. Điều này thể hiện sự độc nhất và phẩm chất vượt trội của sản phẩm trong thời buổi đa dạng các loại mẫu mã hàng hóa trên thị trường cà-phê trong nước và quốc tế.

Một số sản phẩm cà-phê đặc sản thậm chí có giá trị lên đến 310.000 - 430.000 đồng/kg, được định giá trong cuộc đấu giá cà-phê đặc sản đầu tiên tại Việt Nam. Việc sản xuất và tiêu thụ cà-phê đặc sản đóng góp rất lớn vào việc nâng cao thu nhập của người nông dân. Cà-phê đặc sản đem đến giá trị gia tăng cao, giúp thay đổi hướng sản xuất của nông dân và tạo ra cơ hội thu nhập bền vững.

Đặc biệt trong thời điểm nền kinh tế toàn cầu tiến vào giai đoạn suy thoái thì việc xuất khẩu được lô hàng lớn lần này mang ý nghĩa rất lớn.

Hiện, Simexco DakLak vẫn cố gắng duy trì vừa ổn định sản xuất, cố gắng xuất khẩu hàng theo đúng tiến độ. Trong tháng 6/2023, công ty xuất khẩu trên 8.500 tấn cà-phê và lũy kế 9 tháng đầu niên vụ 2022-2023, công ty xuất khẩu gần 91.500 tấn cà-phê và vẫn tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ.

Simexco DakLak xuất chính ngạch lô hàng nguyên container cà-phê đặc sản đầu tiên sang Nhật Bản ảnh 2

Các đơn vị, doanh nghiệp tham quan, tìm hiểu các lô hàng cà-phê đặc sản của Simexco DakLak.

Nhật Bản là thị trường lớn của cà-phê Việt Nam nói chung và Simexco DakLak nói riêng. Cụ thể, lượng cà-phê mà Simexco DakLak xuất sang thị trường Nhật Bản niên vụ 2019-2020 đạt 15.425 tấn; niên vụ 2020-2021 đạt 15.345 tấn; niên vụ 2021-2022 đạt 24.160 tấn và trong ngày 5/7 tới là lô hàng nguyên container cà-phê đặc sản đầu tiên của Việt Nam được xuất sang thị trường Nhật Bản.

Trong thời gian tới sẽ có nhiều container cà-phê đặc sản hơn được xuất ra thị trường quốc tế. Điều này minh chứng rằng, cà-phê Robusta Việt Nam hoàn toàn đáp ứng được những yêu cầu khó và khắt khe của mọi khách hàng trên toàn thế giới.

Tổng Giám đốc Simexco DakLak Lê Đức Huy nhận định: Chúng tôi hy vọng thông tin “Sự kiện Simexco DakLak xuất khẩu chính ngạch lô hàng nguyên container cà-phê đặc sản sang thị trường Nhật Bản” giúp nâng cao vị thế của ngành cà-phê Việt Nam trên thị trường thế giới.

Việc Simexco DakLak xuất khẩu chính ngạch một lô hàng nguyên container cà-phê đặc sản đến Nhật Bản không chỉ tạo ra cơ hội kinh doanh mới mà còn thể hiện sự tín nhiệm và sự đánh giá cao về chất lượng của sản phẩm cà-phê Việt Nam.

Đồng thời, việc phát triển ngành cà-phê Việt Nam trên thị trường thế giới sẽ có tác động tích cực đến đời sống của người dân và sự phát triển kinh tế của đất nước.

Với việc tăng cường xuất khẩu cà-phê đặc sản và nâng cao vị thế của ngành cà-phê Việt Nam trên thị trường thế giới, Simexco DakLak hy vọng góp phần vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo công ăn việc làm và cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân, từ đó đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.