VinFast ra mắt hai mẫu ôtô điện tại Mỹ

NDO -

6 giờ 30 phút sáng 18/11 theo giờ Việt Nam, VinFast đã chính thức giới thiệu hai mẫu xe điện SUV VinFast VF e35 và VinFast VF e36 tại Triển lãm ô tô Los Angeles, Mỹ (LA Auto Show 2021). Sự kiện đánh dấu lần đầu tiên một thương hiệu ôtô Việt ra mắt sản phẩm tại Mỹ.

Lễ ra mắt hai mẫu xe điện của Vinfast tại Triển lãm ôtô Los Angeles. Ảnh chụp màn hình.
Lễ ra mắt hai mẫu xe điện của Vinfast tại Triển lãm ôtô Los Angeles. Ảnh chụp màn hình.

Sự kiện được phát sóng trực tiếp và đã thu hút 334.000 lượt xem chỉ tính riêng trên Facebook, với gần 16.000 lượt tương tác. Nhiều báo quốc tế cũng đã đồng loạt đưa tin về sự kiện này.

Theo CNN, cách đây 3 năm, VinFast, một công ty con của tập đoàn VinGroup của Việt Nam, đã giới thiệu mẫu xe sedan chạy bằng xăng, tại Triển lãm ôtô Paris 2018. Và giờ đây, tham vọng của VinFast lớn hơn nhiều.

Trong lễ ra mắt hai mẫu ôtô điện tại Triển lãm ô tô Los Angeles, ông Michael Lohscheller, Tổng giám đốc điều hành Vinfast toàn cầu cho biết: “VinFast xuất hiện tại đây bởi Triển lãm Los Angeles Auto Show có bề dày lịch sử lâu đời, là nơi ra mắt của những đột phá lớn trong ngành công nghiệp ôtô toàn cầu, phù hợp với mục đích mà hãng đang theo đuổi".

VinFast ra mắt hai mẫu ô-tô điện tại Mỹ -0
 

Ông Michael Lohscheller, Tổng giám đốc VinFast toàn cầu trên sân khấu LA Auto Show 2021. Ảnh chụp màn hình.

Đặc biệt, triển lãm này là một trong những nơi thể hiện rõ ràng xu thế xe điện, hỗ trợ và thúc đẩy cuộc cách mạng hóa phương tiện giao thông xanh trên thế giới.

Lấy dẫn chứng từ Hội nghị về biến đổi khí hậu COP26 vừa diễn ra tại Scotland, Tổng giám đốc VinFast toàn cầu cho biết hãng mong muốn truyền cảm hứng này đến cộng đồng, cùng chung tay vào cuộc cách mạng xe điện, đẩy nhanh các giải pháp giải quyết khủng hoảng khí hậu.

Trước khi làm việc tại VinFast, ông Michael Lohscheller từng là Phó chủ tịch Volkswagen Mỹ và Tổng giám đốc toàn cầu của Opel. Ông đã đạt nhiều giải thưởng danh giá trong ngành công nghiệp ôtô.

Với thị trường toàn cầu, VinFast công bố sẽ nhận đặt hàng những chiếc xe điện đầu tiên vào đầu năm tới. Thời gian giao xe sẽ vào cuối năm 2022. Hãng đã xúc tiến hợp tác với những đối tác hàng đầu thế giới trong ngành, khai thác sức mạnh R&D từ hệ sinh thái công nghệ của Vingroup như VinAI và Vantix.

VinFast ra mắt hai mẫu ô-tô điện tại Mỹ -0
Mẫu xe điện VinFast VF E36. 

Hai mẫu xe điện ra mắt tại Triển lãm ôtô Los Angeles là VF e35 và VF e36, do công ty Pininfarina của Italia thiết kế. Pininfarina nổi tiếng nhất với lịch sử thiết kế những chiếc Ferrari cổ điển và công ty này cũng đã thiết kế các mẫu xe chạy bằng xăng khác cho VinFast. Gần đây, Vinfast đang chuyển hướng sang xe điện, trước đó, mẫu xe điện cỡ nhỏ VF e34 đã được ra mắt tại thị trường Việt Nam.

Theo Vinfast, VF e35 có thể chạy tới 310 km mỗi lần sạc. VF e36 có thể đi tới 422 km trong một lần sạc. Cả hai đều có nhiều tính năng hỗ trợ người lái bán tự động tương tự như những tính năng có sẵn trên các mẫu SUV hạng sang khác như tự đỗ xe và lái xe bán tự động. Tại Mỹ, Vinfast sẽ chỉ bán xe điện vì đó là nơi công ty nhận thấy cơ hội phát triển lớn nhất của mình. 

VinFast ra mắt hai mẫu ô-tô điện tại Mỹ -0
Mẫu xe điện Vinfast VF E35.

Sáng 18/11, Reuters cũng đưa tin, ông Michael Lohscheller, Giám đốc điều hành Vinfast toàn cầu nhà sản xuất ô tô Việt Nam VinFast cho biết hãng có kế hoạch niêm yết trên thị trường chứng khoán Mỹ trong vòng vài năm tới.

VinFast cũng có kế hoạch bắt đầu sản xuất ôtô điện tại Mỹ vào nửa cuối năm 2024. Ông Lohscheller cho biết, công ty có nhà máy sản xuất ôtô tại Việt Nam coi việc sản xuất tại Mỹ là "một quyết định chiến lược cực kỳ quan trọng..., bởi vì việc vận chuyển ôtô trên khắp thế giới không phải là một bước đi lâu dài".

Ngoài hai mẫu SUV chạy điện, Vinfast mới đây cũng đã ra mắt trụ sở chính tại Los Angeles, Mỹ. Và Vinfast cũng có kế hoạch triển khai các showroom tại các bang khác của Mỹ trong những năm tới.

Theo CNN, Vinfast theo chân các nhà sản xuất ô tô châu Á khác đã gia nhập thị trường Mỹ có tính cạnh tranh cao. Hyundai và Kia, hai thương hiệu xe Hàn Quốc đã lần lượt gia nhập thị trường Mỹ vào năm 1986 và 1992, với những chiếc xe nhỏ gọn giá rẻ. Nhiều thập kỷ trước, các thương hiệu Nhật Bản như Toyota, Honda và Subaru đã bắt đầu kinh doanh tại Mỹ với chiến lược tương tự.

Bà Stephanie Brinley, nhà phân tích ngành ôtô của IHS Markit cho biết, mặc dù những chiếc xe mà Vinfast đang đưa đến Mỹ không giống như những mẫu xe giá rẻ, nhưng ở một mức độ nào đó, công ty vẫn đi theo mô hình của những người tiền nhiệm ở châu Á vốn đã thành công trên đất Mỹ.