Liệu trình 3 mũi tiêm vaccine của Pfizer-BioNTech có thể vô hiệu hóa biến thể Omicron

NDO -

Kết quả thử nghiệm phòng thí nghiệm mới đây cho thấy, một liệu trình tiêm 3 liều vaccine ngừa Covid-19 của Pfizer-BioNTech có khả năng vô hiệu hóa biến thể mới Omicron.

(Ảnh minh họa: Reuters)
(Ảnh minh họa: Reuters)

Thông tin trên được 2 hãng dược phẩm Pfizer (Mỹ) và BioNTech (Đức) đưa ra ngày 8/12. Các công ty này cho biết, họ có thể tung ra thị trường một phiên bản vaccine cập nhật nhằm vào biến thể Omicron trong tháng 3/2022 nếu cần thiết.

Theo dữ liệu thử nghiệm, số lượng kháng thể trung hòa được tạo ra với liệu trình 2 mũi tiêm có sự suy giảm đáng kể; tuy nhiên, việc tiêm liều vaccine tăng cường giúp tăng số lượng kháng thể trung hòa lên gấp 25 lần.

Trong các mẫu máu được lấy khoảng 1 tháng sau khi tiêm liều vaccine thứ 3, biến thể Omicron đã bị vô hiệu hóa một cách hiệu quả, tương đương với tác dụng mà liệu trình 2 mũi tiêm đã tạo ra trước chủng virus đầu tiên được phát hiện tại Trung Quốc.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, bà Ozlem Tureci, Giám đốc y tế của BioNTech cho biết: “Tuyến phòng thủ đầu tiên, với 2 liều tiêm, có thể bị suy giảm, và liệu trình 3 mũi tiêm là cần thiết để khôi phục hiệu quả bảo vệ của vaccine”.

Tuy nhiên, theo Pfizer và BioNTech, việc chủng ngừa 2 mũi vaccine vẫn có thể giúp ngăn ngừa diễn biến nặng của bệnh.

Pfizer-BioNTech là các nhà sản xuất vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên trên thế giới công bố bản cập nhật chính thức về hiệu quả của vaccine hiện nay trước biến chủng mới Omicron.

Giám đốc điều hành BioNTech Ugur Sahin cho rằng các quốc gia có thể xem xét rút ngắn khoảng thời gian chờ giữa liều thứ 2 và thứ 3 của vaccine Pfizer-BioNTech để đối phó với biến thể mới.

“Chúng tôi tin rằng đây là một hướng đi đúng đắn để gia tăng mức độ bảo vệ trước dịch bệnh trong mùa đông này, nhất là khi biến thể Omicron đang tiếp tục lây lan rộng hơn” - ông Sahin cho hay.

Các nhà khoa học trên thế giới vẫn đang ở giai đoạn đầu của cuộc đua nghiên cứu về biến thể mới của virus SARS-CoV-2. Mới đây, phân tích trong phòng thí nghiệm tại Bệnh viện Đại học Frankfurt ở Đức đã phát hiện ra rằng, khả năng kích hoạt một phản ứng kháng thể trước Omicron ở những người đã tiêm 3 mũi thấp hơn tới 37 lần so với phản ứng trước biến thể Delta.

Hiện vẫn chưa có dữ liệu quan trọng nào về hiệu quả bảo vệ của các loại vaccine ngừa Covid-19 được phát triển bởi Moderna, Johnson & Johnson và các hãng dược phẩm khác trước biến thể mới, tuy nhiên các nhà sản xuất vaccine này dự kiến sẽ công bố những phát hiện của mình trong vòng vài tuần tới.