Sáng tạo trong du lịch văn hóa ở Chỉ Giang, Trung Quốc

Sáng tạo trong du lịch văn hóa ở Chỉ Giang, Trung Quốc

NDO - Du lịch văn hóa không chỉ đơn thuần là khai thác các giá trị, di sản văn hóa vào phát triển kinh tế du lịch, mà liên kết phát triển cả du lịch và văn hóa, lấy văn hóa thúc đẩy du lịch, lấy du lịch nâng tầm văn hóa, không ngừng sáng tạo trong thiết kế các điểm nhấn thu hút du khách, là cách làm của huyện Chỉ Giang, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc, địa phương phát triển chủ yếu dựa vào “ngành công nghiệp không khói”.

Huyện Chỉ Giang, thuộc thành phố Hoài Hóa, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc, là nơi sinh sống của hơn 300.000 dân, trong đó người dân tộc Động chiếm hơn 60%. Nơi đây còn bảo tồn nhiều kiến trúc văn hóa-tín ngưỡng cũng như phong tục tập quán truyền thống độc đáo.

Liên kết phát triển du lịch và văn hóa ở Trung Quốc. (Video: HỮU HƯNG - HỒ QUÂN)

Địa phương xác định đây chính là lợi thế lớn nhất để phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống người dân, nên quy hoạch bảo tồn văn hóa, song song với phát triển du lịch là ngành kinh tế chủ đạo.

Sáng tạo trong du lịch văn hóa ở Chỉ Giang, Trung Quốc ảnh 1

Các điểm di tích lịch sử ở Chỉ Giang thu hút rất đông khách tham quan.

Trao đổi với phóng viên Báo Nhân Dân, ông Luo Yan, lãnh đạo huyện Chỉ Giang cho biết, là địa phương miền núi, phát triển sau, địa phương xác định phải khai thác những ưu thế riêng biệt về văn hóa, lịch sử, liên kết chặt chẽ giữa văn hóa và du lịch, lấy văn hóa thúc đẩy du lịch, lấy du lịch nâng tầm văn hóa, kích thích tiêu dùng từ du lịch văn hóa, thực hiện chấn hưng nông thôn trên cơ sở xóa nghèo thành công, đưa cuộc sống người dân trở nên giàu có hơn, diện mạo địa phương khang trang hơn dựa vào ngành công nghiệp không khói.

Sáng tạo trong du lịch văn hóa ở Chỉ Giang, Trung Quốc ảnh 2

Chiếc cầu cổ với kiến trúc độc đáo được bảo tồn, phục vụ du lịch.

Những nét đặc sắc riêng có trong văn hóa người dân tộc Động là yếu tố cốt lõi thu hút du khách đến tham quan. Đến Chỉ Giang, du khách có thể cảm nhận rõ văn hóa độc đáo, đậm đà truyền thống dân tộc nơi đây, có những trải nghiệm khó quên thông qua việc tham gia các trò chơi dân gian, biểu diễn văn nghệ truyền thống như giã bánh dày, lễ hội đốt đuốc...

Sáng tạo trong du lịch văn hóa ở Chỉ Giang, Trung Quốc ảnh 3

Du khách với thiếu nữ dân tộc Động trong trang phục truyền thống.

Từ cuối tháng 3 năm nay, huyện Chỉ Giang đưa vào khai thác tuyến du lịch điểm nhấn là biểu diễn âm thanh và ánh sáng dọc bờ sông với sự hỗ trợ của công nghệ hiện đại, tái hiện lịch sử-văn hóa địa phương.

Sáng tạo trong du lịch văn hóa ở Chỉ Giang, Trung Quốc ảnh 4

Du khách có thể ngồi thuyền trên lộ trình 3km, với thời gian trải nghiệm 40 phút, tham quan 11 điểm đến chính của địa phương như cầu Long Tân, cầu Hòa Bình, Thiên hậu cung…

Tại các điểm đến, công nghệ âm thanh và ánh sáng giúp du khách tìm hiểu về lịch sử hình thành, phát triển cũng như nét độc đáo của “quê hương dân tộc Động” ở Trung Quốc.

Sáng tạo trong du lịch văn hóa ở Chỉ Giang, Trung Quốc ảnh 5

Hiệu ứng âm thanh, ánh sáng cũng như trang trí đèn lồng truyền thống, giúp diện mạo các điểm đến trở nên lung linh, huyền ảo.

Đây được cho là nét chấm phá, độc đáo, thu hút rất đông du khách đến tham quan, cảm nhận và lưu trú lại qua đêm.

Sáng tạo trong du lịch văn hóa ở Chỉ Giang, Trung Quốc ảnh 6
Sáng tạo trong du lịch văn hóa ở Chỉ Giang, Trung Quốc ảnh 7

Ứng dụng công nghệ âm thanh và ánh sáng tạo ra diện mạo mới cho di tích Thiên hậu cung ở Chỉ Giang.

Thống kê dịp nghỉ lễ Quốc tế Lao động 1/5 năm nay, đã có 200.000 lượt người đến tham quan, trải nghiệm tại Chỉ Giang, tăng tới hơn 500% so cùng kỳ năm ngoái, cao hơn cả thời điểm trước dịch.

Sáng tạo trong du lịch văn hóa ở Chỉ Giang, Trung Quốc ảnh 8

Cảnh tượng đông đúc tại các điểm du lịch ở Chỉ Giang.

Thời gian tới, địa phương xác định tiếp tục đẩy mạnh xây dựng và nâng tầm thương hiệu du lịch trong nước và quốc tế, tạo thêm nhiều tuyến du lịch đặc sắc, sáng tạo, trở thành điểm nhấn thu hút du khách.

back to top