Sản phẩm OCOP ở Đà Nẵng vào vụ Tết

NDO -

Các cơ sở sản xuất truyền thống, sản phẩm OCOP tại thành phố Đà Nẵng đang bước vào giai đoạn tăng cường sản xuất cho dịp Tết sắp tới. Nhiều đơn vị đã có những thay đổi phương thức để không chỉ thích ứng mà còn nỗ lực phát triển sản phẩm của mình.

Cơ sở bánh dừa nướng TOPCOCO tăng cường sản xuất.
Cơ sở bánh dừa nướng TOPCOCO tăng cường sản xuất.

Đẩy mạnh sản lượng

Cơ sở sản xuất bánh dừa nướng TOPCOCO (xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang) đang tăng thêm 30% sản lượng so với ngày bình thường để sẵn sàng đón những đơn hàng Tết. Đây là dòng sản phẩm vừa được chứng nhận OCOP 4 sao của thành phố trong năm 2021.

Chủ cơ sở TOPCOCO Mai Thị Ý Nhi tâm sự: “Dịp Tết, các mặt hàng bánh kẹo luôn có thị trường lớn hơn bình thường. Dù chịu cạnh tranh với hàng ngoại nhập nhưng hiện người tiêu dùng đã có sự ưu tiên trong tiêu dùng hàng Việt, các mặt hàng đặc sản. Vì vậy, tôi vẫn tin tưởng vào sản phẩm của mình được thị trường đón nhận”.

Cũng như vậy, tại cơ sở nước mắm Hương Làng Cổ (quận Liên Chiểu) của Công ty TNHH Mắm Hồng Hương đang bước vào giai đoạn lọc mắm và chiết vào chai. Là sản phẩm truyền thống của làng nước mắm Nam Ô, cơ sở đã chuẩn bị ủ từ nhiều tháng trước để có những thùng hàng kịp Tết. Dự kiến Hương Làng Cổ sẽ tăng 40% sản lượng năm nay với khoảng 7.000 lít nước mắm.

Còn Hợp tác xã Công nghệ cao Mặt trời Việt với các dòng sản phẩm sức khỏe về tảo xoắn năm nay cũng “tung” ra thị trường dòng bánh quy mới phục vụ tết với phân khúc giá bình dân. Bên cạnh bánh quy tảo xoắn thì còn thêm bánh quy với trái nhàu, cơm dừa, nho khô và sâm dây Ngọc Linh. Sản lượng năm nay sản xuất tăng thêm 50% so với năm trước, Hợp tác xã cũng tăng thêm 5 nhân công để kịp sản suất.

Giữ giá ổn định và đa dạng kênh tiêu thụ

Mặc dù theo các cơ sở cho hay, hiện nay giá nguyên liệu đang tăng cao, gây ảnh hưởng đến việc sản xuất sản phẩm. Nhưng các đơn vị vẫn cố gắng giữ giá thành ổn định, không tăng giá và sẵn sàng đổi mới, đưa ra thị trường nhiều gói sản phẩm đa dạng, phù hợp.

Nhờ luôn có sự chủ động trong chuẩn bị nguồn nguyên liệu nên hiện tại TOPCOCO vẫn bảo đảm cho sản xuất, cung ứng đủ sản phẩm ra thị trường với giá thành ổn định. Bên cạnh đó, đơn vị cũng đẩy sản lượng, tự động hóa sản xuất góp phần tăng năng suất và bù phần chi phí gia tăng.

Sản phẩm OCOP ở Đà Nẵng vào vụ Tết -0
Nước mắm Hương Làng Cổ mở thêm nhiều điểm bán hàng trong thành phố. 

Bà Mai Thị Ý Nhi cho biết “Hiện tại chúng tôi mở rộng kênh phân phối qua các đại lý bán lẻ vào các cửa hàng tạp hóa. Ngoài ra, đơn vị cũng đã tiếp cận với phương thức bán hàng trực tuyến, đẩy mạnh tham gia các sàn thương mại điện tử, nhờ vậy, đến thời điểm hiện tại việc sản xuất và tiêu thụ sản phẩm vẫn ổn định”.

Cũng như vậy, mặc dù ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng sản lượng nước mắm Hương Làng Cổ dịp Tết cũng tăng hơn so với năm ngoái. Thời gian qua, cơ sở đã đa dạng thêm các kênh bán hàng. Bên cạnh bán trực tuyến, Mắm Hồng Hương còn phát triển thêm gần 50 điểm bán hàng, phân phối tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng thực phẩm, điểm bán hàng OCOP…

“Chúng tôi cũng cho ra thị trường những “gói” sản phẩm Tết phù hợp với nhu cầu như để ăn uống hoặc biếu tặng mà giá thành ổn định. Dù dịch bệnh, nhưng Tết thì ai cũng cần tới nước mắm để làm nguyên liệu trong chế biến các món ăn, vì vậy, chúng tôi vẫn tin tưởng vào việc tiêu thụ của mình” - anh Bùi Thanh Phú chủ cơ sở chia sẻ.

Cùng với việc có máy móc hỗ trợ nên giá thành sản phẩm về tảo tương đối phù hợp với mọi phân khúc khách hàng. Chị Đinh Nguyễn Hoàng Thư, Giám đốc Hợp tác xã Công nghệ cao Mặt trời Việt cho hay: “Hiện tại chúng tôi đã bắt đầu nhận những đơn hàng Tết. Bên cạnh những khách hàng chuyên dùng về sản phẩm cho sức khỏe về tảo, thì với các dòng bánh mới ra tôi tập trung vào các kênh sỉ, các chợ, siêu thị bởi phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng”.

Dịch Covid-19 đã làm thay đổi tư duy thích ứng hơn trong việc sản xuất và kinh doanh của các đơn vị, vừa đổi mới để phát triển thương hiệu nhưng vẫn giữ được giá trị truyền thống. Với những nỗ lực không ngừng của các cơ sở truyền thống, những sản phẩm đạt OCOP 3 sao, 4 sao của thành phố Đà Nẵng nhằm “kéo” người dân tin tưởng hơn vào hàng Việt.