Sân bay Long Thành “chốt” bàn giao mặt bằng, thị trường bất động sản phía đông “dậy sóng”

Để bảo đảm đúng tiến độ khởi công sân bay Long Thành trong năm nay, Thủ tướng đã chỉ đạo phải bảo đảm giải ngân 18.000 tỷ đồng và bàn giao mặt bằng phục vụ khởi công vào tháng 10-2020.

Cảng hàng không quốc tế Long Thành được chỉ đạo bảo đảm tiến độ khởi công trong năm nay.
Cảng hàng không quốc tế Long Thành được chỉ đạo bảo đảm tiến độ khởi công trong năm nay.

Mở rộng đầu tư, đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng kết nối sân bay

Là đại dự án hạ tầng trọng điểm của cả nước, Cảng hàng không quốc tế Long Thành được nhận định sẽ làm thay đổi toàn diện bộ mặt kinh tế của không chỉ Đồng Nai mà cả khu vực phía Nam. Chính vì vậy, tiến độ triển khai của dự án được Chính Phủ đặc biệt quan tâm và yêu cầu đẩy nhanh các khâu chuẩn bị.

Mới đây nhất, sáng ngày 21-7, trong buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, Thủ tướng đã yêu cầu phải bảo đảm tiến độ bàn giao mặt bằng trong tháng 10 để khởi công sân bay trong năm nay.

Để phục vụ kết nối với đại dự án này, hàng loạt dự án hạ tầng giao thông trọng điểm của tỉnh cũng lần lượt được đề xuất và triển khai xây dựng. Trong các tuyến giao thông kết nối tại Đồng Nai, đường Vành đai 3 được đánh giá là một trong những dự án mang tính chiến lược, giúp liên kết giữa khu vực Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ. Tuyến đường được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2011 và điều chỉnh năm 2013, đi qua bốn tỉnh gồm Long An, TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Bình Dương, với tổng chiều dài 89,3km.

Song song đó, hàng loạt các tuyến đường cao tốc liên kết vùng cũng đang được gấp rút triển khai, điển hình là cao tốc Bến Lức - Long Thành, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu… Theo Ban Quản lý dự án các đường cao tốc phía Nam (SEPMU), chủ đầu tư cao tốc Bến Lức – Long Thành, sau khi điều chỉnh chủ trương đầu tư và gia hạn hiệp định vay vốn của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), dự án sẽ được hoàn thành vào năm 2022 hoặc 2023.

Với tổng mức đầu tư hơn 9.200 tỷ đồng, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có chiều dài khoảng 46,8 km đi qua địa phận hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Dự kiến sau khi hoàn thành, đây sẽ là đường kết nối nhanh nhất từ Đồng Nai đến Bà Rịa - Vũng Tàu. Tuyến đường sẽ giảm tải cho Quốc lộ 51, đồng thời thu hút vốn đầu tư, từ đó đưa tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Đồng Nai trở thành trung tâm dịch vụ logistics.

Cùng với việc đẩy nhanh các dự án xây dựng các tuyến đường mới, Đồng Nai cũng vừa kiến nghị Thủ tướng xem xét đầu tư, mở rộng đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây từ bốn làn xe như hiện tại lên 10-12 làn xe. Từ khi chính thức được đưa vào sử dụng năm 2015, tuyến cao tốc này đã kết nối các tỉnh miền Tây, Đông Nam Bộ, TP Hồ Chí Minh và Tây Nguyên.

Thúc đẩy kinh tế sau đại dịch

Từ đầu năm, đại dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế toàn cầu. Theo dự báo của Ngân hàng Thế giới, kinh tế toàn cầu sẽ giảm 5,2% trong năm nay. Là nước hội nhập quốc tế sâu rộng, kinh tế Việt Nam cũng chịu nhiều tác động dù đã kiểm soát tốt dịch bệnh. Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tốc độ tăng trưởng GDP quý II tăng 0,36%, sáu tháng đầu năm tăng hơn 1,8%. Đây là mức tăng thấp nhất của Việt Nam trong 10 năm qua nhưng vẫn nằm trong tốp đầu của thế giới.

Riêng tại Đồng Nai, địa phương luôn dẫn đầu về phát triển công nghiệp, các dự án hạ tầng được cho là một trong những yếu tố quan trọng giúp tỉnh Đồng Nai tiếp tục thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) trong tình hình khó khăn, qua đó duy trì phát triển kinh tế. Cụ thể, GRDP của tỉnh sáu tháng đầu năm nay vẫn tăng 5,8% so cùng kỳ năm trước, cao hơn GDP cả nước khoảng 4%. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tính theo giá hiện hành đến năm 2020 đạt gần 400.000 tỷ đồng (tương đương 17,2 tỷ USD), gấp 1,6 lần so năm 2015. Nhìn chung, những chỉ số về kinh tế của tỉnh đều thấp hơn cùng kỳ năm 2019 nhưng trong bối cảnh khó khăn, đây vẫn là những điểm sáng đáng ghi nhận và cho thấy tiềm năng phát triển trong tương lai.

a2.jpg -0
 Đô thị sinh thái thông minh Aqua City với quy mô gần 1.000ha được quy hoạch bài bản góp phần thúc đẩy thị trường BĐS Đồng Nai.

Việc các doanh nghiệp đến đầu tư cũng thu hút nhiều chuyên gia, người lao động đến sinh sống và làm việc tại Đồng Nai, kéo theo nhu cầu nhà ở ngày càng tăng. Với các lợi thế lớn về vị trí, hạ tầng, yếu tố tự nhiên, Đồng Nai đang trở thành điểm đến của nhiều “ông lớn” bất động sản. Trong đó, một trong những xu hướng đang được ưa chuộng sau thời điểm dịch bệnh là phát triển các khu đô thị sinh thái, tận dụng được cảnh quan sẵn có cùng chuỗi tiện ích hiện đại.

Một trong những dự án đi theo xu hướng này là Aqua City của Tập đoàn Novaland. Dự án thu hút sự chú ý của đông đảo khách hàng bởi quy hoạch theo mô hình sinh thái thông minh, tận dụng lợi thế thiên nhiên sông nước bao bọc cùng hệ thống tiện ích đẳng cấp, đồng bộ tạo nên một không gian sống xanh theo chuẩn mực của đô thị sinh thái trên thế giới.

a1.jpg -0
 Dự án Aqua City mang lợi thế lớn về vị trí khi tọa lạc ngay tại tâm điểm kết nối giao thông liên vùng.

Với quy mô gần 1.000ha, tọa lạc tại Nam Biên Hòa - tâm điểm của các tuyến đường huyết mạch kết nối liên vùng như Hương lộ 2, Quốc lộ 51, Vành Đai 3; thời gian di chuyển từ Aqua City đến TP Hồ Chí Minh và các khu vực lân cận cũng rất nhanh chóng và thuận tiện. Đặc biệt, đại dự án này đang được giới đầu tư cả nước quan tâm khi tỉnh Đồng Nai đang đặt quyết tâm khởi công xây dựng cầu Vàm Cái Sứt trong tháng 9-2020 và Hương lộ 2 nối dài (giai đoạn 1) trong tháng 10-2020.

Dù vậy, đây có thể chỉ mới là khởi đầu cho một làn sóng đầu tư. Nhiều chuyên gia nhận định, Đồng Nai với những lợi thế vượt trội sẽ tiếp tục là tâm điểm đầu tư. Qua đó, người dân có thể hy vọng vào sự phát triển năng động của nền kinh tế, và sự đổi mới mạnh mẽ của diện mạo đô thị tỉnh nhà.