Những năm gần đây, Hà Nội là một trong những địa phương tiên phong đưa áo dài trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng. Vừa qua, Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội 2025 diễn ra trong tháng 11, với điểm nhấn là sự kiện diễu hành có khoảng 1.400 người tham gia trên các tuyến phố Thủ đô.
Lễ hội thu hút hàng chục nghìn lượt khách tham quan, trải nghiệm, chụp ảnh và tương tác tại nhiều điểm đến trên địa bàn Hà Nội, qua đó lan tỏa hình ảnh đẹp của Thủ đô và khẳng định quyết tâm quảng bá di sản.
Một hoạt động đặc biệt nhiều người quan tâm nữa là nghi thức tái hiện lễ rước Tổ nghề may Trạch Xá - làng nghề hơn một nghìn năm tuổi, được ghi danh Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Không gian văn hóa rực rỡ quanh hồ Hoàn Kiếm và Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục khi những đoàn người khoác áo dài sải bước đã trở thành hình ảnh ấn tượng đối với du khách trong nước và quốc tế. Không chỉ áo dài, phong trào hồi sinh cổ phục cũng diễn ra mạnh.
Từ năm 2022 đến nay, ngày hội Việt phục “Bách Hoa bộ hành” lan tỏa mạnh mẽ trong giới trẻ trên phạm vi cả nước với hàng nghìn người tham gia mỗi lần, góp phần bảo tồn và quảng bá các loại trang phục truyền thống phong phú của Việt Nam trong dòng chảy lịch sử như áo nhật bình, áo tấc, giao lĩnh, viên lĩnh…
Bên cạnh đó là tour xe buýt trải nghiệm “Chạm thu Hà Nội” đưa du khách mặc áo dài dạo phố, chụp ảnh tại các địa điểm di sản kết hợp tìm hiểu nhiều câu chuyện xoay quanh kiến trúc và phong tục... Lượng khách tăng đều cho thấy tiềm năng của các sản phẩm du lịch gắn với trang phục truyền thống, vừa độc đáo vừa hấp dẫn.
Tại Thành phố Hồ Chí Minh, Lễ hội Áo dài lần thứ 11-năm 2025 cho thấy sức hấp dẫn lớn khi thu hút 3,6 triệu lượt khách, trong đó gần 600.000 khách quốc tế trong suốt một tháng diễn ra.
Theo bà Nguyễn Thị Kim Oanh, Trưởng phòng Truyền thông Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ, áo dài không chỉ là biểu tượng văn hóa mà còn có tiềm năng phát triển thành sản phẩm thương mại, du lịch mang tính biểu tượng, như gắn với các tour chụp ảnh tại di tích, tham quan và mua sắm tại các làng nghề, phố nghề…
Áo dài không chỉ là biểu tượng văn hóa mà còn có tiềm năng phát triển thành sản phẩm thương mại, du lịch mang tính biểu tượng, như gắn với các tour chụp ảnh tại di tích, tham quan và mua sắm tại các làng nghề, phố nghề…
Bà Nguyễn Thị Kim Oanh, Trưởng phòng Truyền thông Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ
Thời gian qua, ngành du lịch thành phố ra mắt nhiều “trải nghiệm văn hóa mặc”: Mặc áo dài chụp ảnh tại công trình kiến trúc Pháp, tham gia workshop thiết kế-may đo, xem trình diễn áo dài kết hợp âm nhạc. Nhà thiết kế, họa sĩ Sĩ Hoàng, Chủ tịch Viện Nghiên cứu trang phục Việt nhận định, dù chưa có quy định chính thức nào về quốc phục nhưng nhiều năm qua, người Việt Nam mặc áo dài như một truyền thống và với trách nhiệm công dân, hầu hết bạn bè quốc tế cũng nhận diện áo dài là một nét Việt Nam không thể nhầm lẫn.
Đáng chú ý, sự ra đời của Hiệp hội Văn hóa Áo dài Việt Nam ngày 9/8 tại Hà Nội được đánh giá là bước tiến quan trọng, định hướng xây dựng hệ sinh thái văn hóa-du lịch xoay quanh áo dài và cổ phục, bảo đảm việc nghiên cứu, quảng bá, thương mại hóa diễn ra bài bản, đồng bộ.
Thực tế cho thấy, du lịch gắn với trang phục truyền thống có sức hút mạnh mẽ nếu được tổ chức chuyên nghiệp. Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan đều đã ghi dấu ấn với mô hình kết hợp ưu đãi vé, dịch vụ thuê trang phục và phụ kiện, chụp ảnh tại di tích, tham gia hoạt động văn hóa. Hình ảnh du khách mặc kimono, hanbok, hanfu… lan tỏa trên mạng xã hội góp phần quảng bá điểm đến và tạo doanh thu cho cộng đồng.
Tại Việt Nam, những ưu đãi, khuyến khích du lịch trang phục đã được áp dụng ở nhiều nơi. Chẳng hạn như Quần thể di tích Cố đô Huế miễn, giảm vé cho du khách mặc áo dài trong một số dịp lễ, Tết; Hoàng thành Thăng Long nhân rộng dịch vụ trải nghiệm cổ phục, thu hút đông đảo giới trẻ hai năm gần đây. Các tour du lịch trải nghiệm cũng ngày càng đa dạng: Tour áo dài-xích lô tại Nha Trang (Khánh Hòa), tour áo dài-xe đạp tại Huế, tour Việt cổ phục dạo phố cổ Hội An (Đà Nẵng)… Nhiều chuyên gia kỳ vọng việc định danh áo dài là di sản văn hóa và quốc phục Việt Nam sẽ sớm tạo cơ sở pháp lý để tiến tới đề nghị UNESCO công nhận.
Trong bối cảnh cạnh tranh giữa các điểm đến ngày càng mạnh, việc phát triển sản phẩm du lịch dựa trên giá trị văn hóa bản địa như trang phục truyền thống hay ẩm thực, diễn xướng dân gian… mang ý nghĩa chiến lược. Những trải nghiệm mặc áo dài, cổ phục dạo phố, đi xích lô hay khám phá di sản đã chứng minh sức hút riêng biệt của trang phục truyền thống. Từ đó, mỗi hành trình trở thành kênh quảng bá vẻ đẹp Việt Nam đến bạn bè quốc tế bằng ngôn ngữ giản dị, giàu cảm xúc.