CSI 2025 - Thước đo chuẩn mực cho sức khỏe doanh nghiệp
Được khởi xướng từ năm 2016 bởi Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Chương trình Đánh giá, Công bố Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam (CSI Program) đến nay đã bước sang năm thứ 10, khẳng định vị thế là thước đo uy tín và chuẩn mực nhất về phát triển bền vững trong cộng đồng doanh nghiệp Việt. Đây không chỉ là một danh hiệu mà là một bộ chỉ số đánh giá khắt khe về năng lực quản trị doanh nghiệp bền vững trên ba khía cạnh kinh tế-xã hội-môi trường.
Để được vinh danh trong Top 100 Doanh nghiệp Bền vững, doanh nghiệp cần xuất sắc vượt qua quy trình đánh giá nghiêm ngặt của Chương trình CSI 2025, bao gồm 145 tiêu chí ở 4 khía cạnh trọng yếu, với số điểm ưu tú.
Cụ thể, doanh nghiệp phải chứng minh năng lực qua: (1) Chỉ số Kết quả hoạt động ổn định trong 3 năm liên tiếp (2022-2024) về kinh tế và môi trường; (2) Chỉ số Quản trị với hệ thống giám sát rủi ro và chuỗi cung ứng minh bạch; (3) Chỉ số Môi trường tập trung vào hiệu quả tài nguyên và kiểm soát phát thải; và (4) Chỉ số Lao động và Xã hội đề cao phúc lợi nhân viên và an toàn lao động.
Qua việc liên tiếp góp mặt trong bảng xếp hạng (2023, 2024 trước đó), đặc biệt năm 2025 mạnh mẽ vươn TOP 10 Doanh nghiệp bền vững hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, SABECO khẳng định quyết tâm không chỉ duy trì kinh doanh hiệu quả mà còn tuân thủ các chuẩn mực cao nhất về phát triển bền vững.
SABECO sẵn sàng tiên phong chuyển đổi với mô hình "Sản xuất Xanh"
Nhấn mạnh SABECO coi chuyển đổi xanh là "lợi thế cạnh tranh" chứ không phải chi phí. Những nỗ lực của SABECO trong thời gian qua: Năng lượng đã đưa tỷ lệ sử dụng năng lượng tái tạo trong sản xuất lên 40,54% nhờ hệ thống điện mặt trời mái nhà và lò hơi sinh khối. Phát thải cắt giảm thành công 9,3% lượng phát thải khí nhà kính.
Áp dụng mô hình tuần hoàn trong sản xuất bao bì: Duy trì 100% bao bì sơ cấp có thể tái chế/tái sử dụng; tỷ lệ thu hồi chai thủy tinh đạt 75-80%. Nước giảm 7,3% cường độ sử dụng nước, thể hiện trách nhiệm bảo vệ tài nguyên quốc gia giữa bối cảnh biến đổi khí hậu diễn ra trầm trọng.
Cam kết kiến tạo giá trị chung cho cộng đồng
Sự phát triển bền vững của SABECO luôn song hành với sự thịnh vượng của cộng đồng địa phương và đất nước. Những đóng góp đầy trách nhiệm của SABECO tại nhiều địa phương.
Dự án "Thắp sáng đường quê", đã lắp đặt hơn 109 km đèn đường năng lượng mặt trời, mang lại an toàn và văn minh cho vùng nông thôn. Dự án "Nâng bước thể thao": Tạo sân chơi lành mạnh cho cộng đồng. Chương trình an sinh xã hội hỗ trợ hàng nghìn hộ gia đình khó khăn trong dịp Tết và cứu trợ thiên tai kịp thời, đặc biệt có ý nghĩa trong thời gian đất nước phải chịu nhiều thiên tai nặng nề liên tiếp. Thúc đẩy văn hóa "Uống có trách nhiệm" thông qua các chiến dịch truyền thông thay đổi nhận thức người tiêu dùng.
Chia sẻ sau khi đại diện SABECO nhận giải thưởng ý nghĩa này, ông Alan Koo, Phó Tổng Giám đốc SABECO khẳng định "Việc được vinh danh trong Top 10 Doanh nghiệp Bền vững trong lĩnh vực sản xuất là niềm tự hào và động lực to lớn cho đội ngũ SABECO, đặc biệt là trong năm kỷ niệm 150 năm di sản.
Đối với chúng tôi, ESG không chỉ là đích đến mà là một hành trình không ngừng nỗ lực. SABECO cam kết sẽ tiếp tục đóng vai trò 'doanh nghiệp đầu tàu' trong lĩnh vực sản xuất, dẫn dắt chuỗi cung ứng cùng chuyển đổi xanh để đóng góp vào mục tiêu phát triển bền vững chung của Việt Nam".
Tầm nhìn cho tương lai xanh
Được vinh danh trong top 10 CSI 2025 là cột mốc quan trọng của nhiều doanh nghiệp nói chung và SABECO nói riêng, từ đó giúp họ củng cố niềm tin của nhà đầu tư, đối tác và người tiêu dùng.
Bên cạnh thành tựu đáng nhớ này, sự cam kết của SABECO trong phát triển bền vững tiếp tục được công nhận thông qua hàng loạt danh hiệu và vai trò khác như "Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động", top 50 "Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2025", đồng thời tích cực góp mặt tại các diễn đàn chuyên môn lớn về phát triển bền vững.
SABECO đang xây dựng nền móng vững chắc cho giai đoạn phát triển mới, nơi tăng trưởng kinh doanh song hành cùng bảo vệ môi trường và trách nhiệm xã hội, xứng đáng là niềm tự hào của thương hiệu Việt đã có bề dày di sản.