Rà soát, điều chỉnh phương án tổ chức giao thông trên đường cao tốc Cam Lộ-La Sơn

NDO - Liên quan vụ tại nạn giao thông nghiêm trọng trên đường cao tốc Cam Lộ-La Sơn khiến 3 người tử vong, nhiều chuyên gia, dư luận xã hội và người dân đã nêu ý kiến về quy chuẩn đường cao tốc, việc thiết kế đường cao tốc chỉ có 2 làn xe, thiếu dải phân cách cứng và không có làn dừng khẩn cấp là không đạt chuẩn.
0:00 / 0:00
0:00
Hiện trường vụ tai nạn giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ-La Sơn ngày 18/2.
Hiện trường vụ tai nạn giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ-La Sơn ngày 18/2.

Từ đó, các chuyên gia, người dân kiến nghị Nhà nước sớm đầu tư đồng bộ, hoàn chỉnh các tuyến đường cao tốc, tránh để xảy ra vụ việc tương tự.

Sớm chuẩn bị đầu tư giai đoạn 2

Ngày 20/2, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đã chủ trì họp triển khai thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ nhằm khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn thuộc địa phận tỉnh Thừa Thiên Huế xảy ra ngày 18/2 vừa qua.

Sau khi nghe ý kiến của các cơ quan, đơn vị liên quan, phát biểu kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh, việc đưa các tuyến cao tốc vào vận hành, khai thác thời gian qua đã phát huy được hiệu quả, thúc đẩy triển kinh tế-xã hội, đặc biệt, giúp kéo giảm sâu tai nạn giao thông. Theo số liệu của Bộ Công an, tai nạn xảy trên các tuyến cao tốc trong năm 2023 chiếm 1,16% số vụ và đợt Tết Nguyên đán 2024 chiếm khoảng 0,35% tổng số vụ.

“Giai đoạn trước năm 2020, do nguồn lực đầu tư cho hạ tầng giao thông có hạn, một số dự án phải phân kỳ đầu tư, trong đó có một số đoạn 2 làn xe. Chính vì vậy, phương án tổ chức giao thông hiện nay cũng đã được xây dựng triển khai để phù hợp với quy mô giai đoạn phân kỳ”, Bộ trưởng đánh giá hiện trạng.

Từ thực tế khai thác các tuyến cao tốc đầu tư 2 làn xe thời gian qua và vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên đoạn Cam Lộ-La Sơn, các đơn vị chức năng liên quan cần lắng nghe, tiếp thu các phản ánh từ báo chí, dư luận xã hội và người dân trong những ngày qua, lập tức rà soát, báo cáo Bộ phương án tổ chức giao thông theo hướng tối ưu nhất với điều kiện hạ tầng hiện có.

Trước mắt, cần xác định ngay các công việc phải làm, bảo đảm vừa khai thác tốt vừa hạn chế tai nạn cho đến lúc tuyến đường được mở rộng theo quy hoạch. Trong đó, tổ chức giao thông tuyến đường khoa học, an toàn là vấn đề quan trọng nhất.

Bộ trưởng giao Cục Đường bộ Việt Nam chủ trì cùng chủ đầu tư Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh khẩn trương kiểm tra, rà soát toàn bộ tuyến đường; khắc phục ngay những bất cập để bảo đảm an toàn cho phương tiện lưu thông. Cục Đường cao tốc rà soát lại những vấn đề hạ tầng kỹ thuật liên quan, chẳng hạn đề nghị các đơn vị viễn thông phủ sóng di động cho tuyến đường.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các đơn vị triển khai nhanh nhất có thể công tác chuẩn bị đầu tư giai đoạn 2 mở rộng tuyến cao tốc để báo cáo các cấp có thẩm quyền phê duyệt, bố trí vốn để triển khai thực hiện.

Nhiều ý kiến nhìn nhận, do nguồn lực nước ta còn hạn chế, quy mô tuyến đường này chưa phải là đường cao tốc vì đang là giai đoạn phân kỳ đầu tư và kỳ vọng sắp tới Nhà nước sớm mở rộng, đầu tư đồng bộ, hoàn chỉnh theo tiêu chuẩn đường cao tốc.

Sau vụ tai nạn giao thông thảm khốc xảy ra ngày 18/2 vừa qua, trên các diễn đàn mạng xã hội, xuất hiện nhiều ý kiến cho rằng việc tai nạn xảy ra phần lớn do ý thức của người điều khiển phương tiện, nhưng cũng có một phần không nhỏ nguyên nhân từ lỗi của việc thiết kế cao tốc 2 làn không có dải phân cách cứng, tạo nút thắt cổ chai khi nhập làn và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Từ đó, nhiều ý kiến nhìn nhận, do nguồn lực nước ta còn hạn chế, quy mô tuyến đường này chưa phải là đường cao tốc vì đang là giai đoạn phân kỳ đầu tư và kỳ vọng sắp tới Nhà nước sớm mở rộng, đầu tư đồng bộ, hoàn chỉnh theo tiêu chuẩn đường cao tốc.

Về tiến độ mở rộng các tuyến cao tốc hai làn xe và đường cao tốc Cam Lộ-La Sơn, từ cuối năm 20219, Bộ Giao thông vận tải đã có quyết định giao Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh nghiên cứu đầu tư mở rộng từ 2 lên 4 làn xe. Hiện Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đang hoàn thành quyết toán dự án, sau đó báo cáo Bộ trình Quốc hội danh mục chuẩn bị đầu tư để bố trí vốn mở rộng 4 làn xe.

Theo đại diện Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, dự án đầu tư đường cao tốc Cam Lộ-La Sơn khởi công tháng 9/2019 và hoàn thành, đưa vào khai thác vào tháng 12/2022. Năm 2023, dự án đã được bàn giao cho Cục Đường bộ Việt Nam quản lý 11 gói thầu. Ban đang nỗ lực để trong tháng 3, trình Bộ báo cáo tiền khả thi mở rộng cao tốc lên 4 làn xe. Tuyến cao tốc Cam Lộ-La Sơn dài 98km, có 2 làn xe, trên tuyến có 9 điểm mở rộng 4 làn để xe tránh và chiều dài đoạn được phép vượt dài 2km; hệ thống biển báo, dẫn hướng chỉ đường được bố trí đầy đủ; trên tuyến nhiều đoạn sơn nét đứt để các xe có thể vượt nhau.

Cao tốc chưa đạt đúng chuẩn

Trước đó, vào tháng 10/2023, Bộ Công an đã có công văn gửi Bộ Giao thông vận tải đề nghị khắc phục những bất hợp lý về tổ chức giao thông trên các tuyến cao tốc khi một số tuyến khi đưa vào khai thác vẫn chưa bảo đảm theo đúng tiêu chuẩn ngay từ khi xây dựng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Cụ thể, qua khảo sát toàn bộ các tuyến cao tốc và đoạn Cam Lộ-La Sơn, Bộ Công an phát hiện 7 đoạn chưa bảo đảm các tiêu chuẩn an toàn như không có dải phân cách cứng, không có làn dừng xe khẩn cấp hoặc có nhưng chưa bảo đảm bề rộng tiêu chuẩn, không bảo đảm hệ thống chiếu sáng ban đêm, tầm nhìn hạn chế,... Đoạn Cam Lộ-La Sơn chỉ có 2 làn xe, bề rộng đường 23 m, không có dải phân cách giữa, không có làn dừng khẩn cấp, quy mô chỉ tương đương đường cấp 3 đồng bằng.

Rà soát, điều chỉnh phương án tổ chức giao thông trên đường cao tốc Cam Lộ-La Sơn ảnh 2

Toàn cảnh hiện trường xảy ra vụ tai nạn.

Đồng tình quan điểm này, ông Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Giao thông vận tải cho biết, nhiều đường cao tốc ở nước ta, trong đó không ít đoạn tuyến thuộc dự án đường cao tốc bắc-nam phía đông đã phải đầu tư xây dựng không đạt đúng chuẩn, cụ thể là chỉ có quy mô 2 làn, đường quá hẹp, không có làn khẩn cấp,… nên bị giới hạn tốc độ, không thể gọi là đường cao tốc. Vì thế, ông Thủy góp ý khi đầu tư đường cao tốc phải đồng bộ luôn, đáp ứng được tiêu chuẩn, quy chuẩn ngay từ đầu, tránh vừa đưa vào khai thác được vài năm đã phải nâng cấp, mở rộng sẽ rất khó khăn, chắp vá và tốn kém.

Theo ông Uông Việt Dũng, Chánh văn phòng, Người phát ngôn Bộ Giao thông vận tải, Bộ đã giao nhiệm vụ cho các đơn vị liên quan khẩn trương rà soát, nghiên cứu các điểm đường có thiết kế như đoạn đường mới xảy ra vụ tai nạn kể trên để nghiên cứu phương án tổ chức, hạ tầng giao thông xem có vấn đề gì không, nếu có sẽ tiến hành khắc phục.

Khi đầu tư xây dựng đường cao tốc, tất cả các phương án tổ chức giao thông đều được cơ quan chức năng áp dụng, thực hiện theo quy định. Không chỉ mới đây, việc rà soát, nghiên cứu nâng cấp các tuyến đường cao tốc 2 làn xe đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo từ thời điểm năm 2023. “Bộ Giao thông vận tải cũng đã rà soát và lên kế hoạch để đầu tư hoàn thiện, tuy nhiên, việc này phải phụ thuộc vào khả năng cân đối nguồn vốn", ông Dũng nói.

Được biết, trong công điện yêu cầu triển khai các biện pháp khắc phục hậu quả vụ tai nạn trên, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải khẩn trương xây dựng và ban hành quy chuẩn thiết kế đường bộ cao tốc, làm cơ sở để quy hoạch, thiết kế, đầu tư xây dựng và quản lý hệ thống đường bộ cao tốc, các nút giao kết nối, yêu cầu phải hoàn thành trong quý 1/2024.