Trong đó, Vịnh Hạ Long dự kiến đón khoảng 50 nghìn lượt khách, trung bình hơn 10 nghìn lượt khách/ngày.
Để bảo đảm an toàn, chất lượng dịch vụ phục vụ du khách, ngành du lịch đã phối hợp với các lực lượng chức năng chủ động làm việc với các chủ tàu, rà soát các phương tiện đủ điều kiện đón khách.
Theo đó, trong tổng số 500 tàu du lịch tham quan, lưu trú trên vịnh Hạ Long, hiện có hơn 300 tàu còn hạn đăng kiểm, đủ điều kiện đón khách, đáp ứng năng lực phục vụ khoảng 20 nghìn khách/ngày. Số còn lại sẽ được các chủ tàu hoàn thiện đăng kiểm, nâng cấp, bảo đảm các điều kiện an toàn trong thời gian tới.
Ngành du lịch, các đơn vị liên quan và các chủ tàu cũng đã thảo luận, thống nhất phương án đón tiếp, phục vụ du khách chu đáo. Trong đó, Ban quản lý Vịnh Hạ Long chủ động bố trí nhân lực, có phương án phù hợp phát huy hiệu quả bán vé tham quan, lưu trú trên vịnh bằng hóa đơn điện tử. Các tàu du lịch bảo đảm nguồn nhân lực, chất lượng dịch vụ, phương án an toàn phòng dịch, an toàn kỹ thuật; có kế hoạch đón khách phù hợp bảo đảm năng lực vận chuyển đáp ứng nhu cầu của du khách. Các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát an toàn các phương tiện hoạt động tại cảng lưu thông thông suốt, tạo thuận lợi cho du khách.
Tuy nhiên trong sáng ngày 1/5, do thời tiết xấu, gió cấp 5, giật cấp 6, cấp 7 nên Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh đã tạm dừng cấp phép xuất bến cho toàn bộ tàu du lịch cho đến khi có thông báo mới.
Sở Du lịch Quảng Ninh cho biết, lượng khách đến tham quan, trải nghiệm tại các khu, điểm du lịch, cơ sở dịch vụ trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh trong ngày 30/4 ước đạt gần 100 nghìn lượt khách.
Trong đó, khách thăm Vịnh Hạ Long đạt 24.383 lượt; Bảo tàng Quảng Ninh đạt hơn 4 nghìn lượt; Yên Tử hơn 3.500 lượt; Chùa Ba Vàng 10 nghìn lượt; Đền Cửa Ông: 1.487 lượt; khu vui chơi Sun World Halong Complex đạt hơn 20 nghìn lượt.
Do dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, vì vậy lượng khách du lịch và nhu cầu vui chơi của người dân sẽ tăng cao trong thời gian nghỉ lễ. Vì vậy, để bảo đảm an toàn cho người dân, du khách, tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo ngành du lịch và các lực lượng chức năng tiếp tục tăng cường kiểm tra hoạt động lưu trú du lịch, lữ hành, hướng dẫn viên du lịch, kinh doanh dịch vụ ăn uống…, xử lý nghiêm tình trạng chặt chém, chèo kéo khách du lịch, không niêm yết giá dịch vụ, vi phạm quy định pháp luật trong hoạt động kinh doanh.