Quảng bá điểm đến Việt Nam tại kinh đô điện ảnh thế giới Hollywood

NDO - Ngày 25/9 (giờ địa phương), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Chương trình xúc tiến du lịch- điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ với chủ đề “Việt Nam - Điểm đến mới của Điện ảnh thế giới” tại Tổ hợp Nhà hát DGA, thành phố Los Angeles, bang California.
Các vị khách mời tham quan và tìm hiểu tại các gian hàng quảng bá du lịch. (Ảnh: Ban tổ chức cung cấp)
Các vị khách mời tham quan và tìm hiểu tại các gian hàng quảng bá du lịch. (Ảnh: Ban tổ chức cung cấp)

Thứ trưởng Hồ An Phong, Trưởng đoàn công tác của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức chương trình này. Chương trình xúc tiến Du lịch - Điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ lần này còn có sự tham gia của nhiều địa phương và doanh nghiệp như Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh Ninh Bình, Quảng Bình, các tập đoàn, doanh nghiệp du lịch lớn, hãng hàng không...

Một số hoa hậu, nhà sản xuất phim, diễn viên, nghệ sĩ tham gia Chương trình này như: Hoa hậu hoàn vũ Việt Nam 2017 H’Hen Nie, Hoa hậu thế giới 2019 Lương Thùy Linh, diễn viên Quyền Linh, nhà sản xuất phim Mai Thu Huyền, nhiếp ảnh gia Trần Tuấn Việt….

Phía Hoa Kỳ có sự tham gia của hơn 500 khách mời là các nhà sản xuất, giám đốc các hãng phim, đạo diễn, giám đốc bối cảnh phim, diễn viên Hollywood; các đối tác của doanh nghiệp du lịch, điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ; đại diện các hãng thông tấn, cơ quan báo chí Việt Nam và Hoa Kỳ…

Điểm nhấn chính của Chương trình là Hội thảo giới thiệu tiềm năng du lịch và điện ảnh Việt Nam, qua đó giới thiệu vẻ đẹp Việt Nam; những thước phim đẹp đã quay tại Việt Nam. Đồng thời, giới thiệu các cơ chế, chính sách của Việt Nam tạo thuận lợi cho các nhà làm phim quốc tế; các cam kết hỗ trợ, ưu đãi cụ thể của các địa phương, doanh nghiệp để thu hút các nhà làm phim Hollywood.

Quảng bá điểm đến Việt Nam tại kinh đô điện ảnh thế giới Hollywood ảnh 1

Hội thảo có sự tham gia của nhiều nhà làm phim, nhà sản xuất nổi tiếng của Hollywood.

Phát biểu tại Chương trình, Thứ trưởng Hồ An Phong cho biết: “Chương trình Xúc tiến Du lịch - Điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ được tổ chức nhằm giới thiệu, quảng bá điểm đến du lịch, tiềm năng bối cảnh quay phim, thu hút các hãng phim Hollywood đến Việt Nam thực hiện quay các bộ phim có sức hút lớn, có khả năng tạo hiệu ứng truyền thông quốc tế, thúc đẩy quảng bá và thu hút khách du lịch đến Việt Nam. Chương trình này cũng góp phần cụ thể hóa và làm sâu sắc hơn Quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam- Hoa Kỳ”.

Thứ trưởng Hồ An Phong cũng cho biết, Việt Nam hiện có những chuyên gia sẵn sàng hợp tác trong các tác phẩm điện ảnh quốc tế, cung cấp chuyên môn trong mọi lĩnh vực, từ thiết kế sản xuất đến hậu kỳ. Giá cả phải chăng và cơ sở hạ tầng hỗ trợ khiến Việt Nam trở thành địa điểm tiết kiệm chi phí nhưng vẫn giữ chất lượng cao cho các dự án phim.

Thứ trưởng Hồ An Phong thông tin: “Chúng tôi đang nỗ lực đơn giản hóa giấy phép làm phim, cung cấp các ưu đãi về thuế và cung cấp hỗ trợ cần thiết để đảm bảo trải nghiệm của các nhà làm phim tại đây diễn ra liền mạch và thành công”.

Quảng bá điểm đến Việt Nam tại kinh đô điện ảnh thế giới Hollywood ảnh 2

Hơn 500 khách mời là các nhà làm phim, nhà sản xuất, diễn viên, đối tác, đại diện các hãng phim, các hãng thông tấn báo chí... đã tới dự.

Trong phần thảo luận trực tiếp tại Hội thảo, các diễn giả là các nhà làm phim đã từng có những tác phẩm thực hiện tại Việt Nam đều chung nhận định về những trải nghiệm làm phim hết sức thuận lợi và thành công của họ tại Việt Nam. Đồng thời khẳng định Việt Nam rất giàu tiềm năng phát triển điện ảnh, có vị thế cạnh tranh rất lớn trong khu vực.

Nhận xét kinh tế Việt Nam đang phát triển rất nhanh, sẽ có nhiều điều kiện để điện ảnh và du lịch phát triển thời gian tới, tuy nhiên, đạo diễn phim “Người Mỹ trầm lặng” Phillip Noyce nhấn mạnh việc cần phải có những chính sách hỗ trợ các đoàn làm phim. Đồng thời đào tạo nguồn nhân lực điện ảnh chuyên nghiệp, môi trường sản xuất phim thông thoáng, nâng cao năng lực cạnh tranh về điện ảnh, du lịch với các nước trong khu vực.

Ông Phillip Noyce chia sẻ: “Khi làm phim “Người Mỹ trầm lặng” hơn 20 năm trước, tôi không gặp bất kỳ trở ngại nào và đã nhận được sự ủng hộ lớn của chính quyền địa phương, các cơ quan chuyên môn ở trung ương và địa phương của Việt Nam, sự tham gia nhiệt tình của người dân. Đoàn làm phim được tạo điều kiện tối đa từ việc nhanh chóng cấp phép đến công tác hậu cần như: cung cấp đội ngũ hỗ trợ an ninh, bảo đảm các cảnh quay diễn ra thuận lợi. Đây là những kỷ niệm tôi không bao giờ quên”.

Ông Nicholas Simon, Tổng giám đốc Indochina Productions cho rằng, Việt Nam có nhiều tiềm năng để trở thành phim trường, nhiều nơi có thể lấy làm bối cảnh để thực hiện các cảnh quay như: Hạ Long, Hội An, Hà Nội. Thậm chí có nhiều nơi rất đặc biệt, chưa bao giờ được xuất hiện trong phim. Con người Việt Nam rất hiếu khách, môi trường làm việc dễ chịu. Những ký kết giữa các nhà làm phim với các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp du lịch, hàng không ngày hôm nay sẽ mở ra cơ hội mới và tăng tính cạnh tranh của du lịch, điện ảnh Việt Nam trong khu vực.

Để thúc đẩy phát triển điện ảnh, thu hút các nhà làm phim, theo ông Simon, trước hết từ Luật Điện ảnh phải tạo ra các chính sách ưu đãi khiến điểm đến Việt Nam trở nên hấp dẫn. Từ đó, giảm chi phí cho nhà làm phim, sự sẵn sàng của Chính phủ, tạo hành lang thông thoáng, cấp phép dễ dàng, bớt đi các thủ tục hành chính.

Quảng bá điểm đến Việt Nam tại kinh đô điện ảnh thế giới Hollywood ảnh 3

Các thành viên của đoàn công tác tại Chương trình.

Theo ông Nicholas Simon, hằng năm có nhiều chương trình quảng cáo của Hollywood và các nhãn hàng tại Việt Nam cũng góp phần mạnh mẽ vào phát triển du lịch.

“Ninh Bình là ví dụ điển hình cho tác động của điện ảnh với du lịch, góp phần phát triển du lịch tại Việt Nam. White Lotus là chương trình nổi tiếng tại Hoa Kỳ. Nếu những chương trình như White Lotus đến Việt Nam thì sẽ gây tiếng vang lớn”, ông Nicholas Simon nói.

Nhà sản xuất phim “Hành trình tình yêu của một du khách” Joel Rice chia sẻ kinh nghiệm quay rất thú vị khi thực hiện bộ phim này ở Việt Nam: “Mọi nơi tôi đến, mọi thứ tôi quay đều rất được ủng hộ. Hành trình làm phim đó đã để lại ấn tượng tuyệt vời. Việt Nam là đất nước rất đẹp. Tuy nhiên, hiện nay thông tin về điểm đến Việt Nam với các nhà làm phim chưa nhiều. Trong khi đó, có rất nhiều nhà làm phim mong muốn được tới Việt Nam để thực hiện cảnh quay. Tôi nghĩ rằng Việt Nam phải tính đến việc giảm thuế cho các nhà làm phim nước ngoài và tạo ra nhiều chương trình xúc tiến như thế này để thu hút các nhà làm phim, tạo ra sự tiếp cận rộng rãi với các nhà làm phim quốc tế”.

Quảng bá điểm đến Việt Nam tại kinh đô điện ảnh thế giới Hollywood ảnh 4

Nghệ sĩ Quyền Linh hướng dẫn một vị khách mời sử dụng nón lá và khăn rằn Việt Nam.

Nhiều đạo diễn người Việt ở Hoa Kỳ cho biết rất tự hào khi tới tham dự chương trình này, tự hào với hai tiếng “Việt Nam”. Hơn 500 khách mời là những người làm điện ảnh, yêu thích điện ảnh, doanh nghiệp du lịch đã tới đây và đều tham dự đến phút cuối cùng. Đó là sự minh chứng cho thành công của Chương trình xúc tiến du lịch, điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ.

Số lượng khách đăng ký tham gia Chương trình lên tới hàng nghìn người cho thấy uy tín, ảnh hưởng của các đối tác Hollywood và sức hút mạnh mẽ của điểm đến Việt Nam tới các nhà làm phim nước ngoài.

Hơn 10 gian hàng của các địa phương, doanh nghiệp cũng đã giới thiệu hình ảnh, thương hiệu điểm đến Việt Nam an toàn, thân thiện, chất lượng, bền vững.

Quảng bá điểm đến Việt Nam tại kinh đô điện ảnh thế giới Hollywood ảnh 5

Hội Điện ảnh Việt Nam ký kết hợp tác với Liên hoan phim Châu Á Thế giới - Asian.

Ngay tại Chương trình, nhiều bản ghi nhớ thỏa thuận hợp tác về du lịch và điện ảnh giữa các cơ quan hữu quan, giữa các địa phương, doanh nghiệp Việt Nam và các đối tác Hoa Kỳ đã được ký kết.

Ngoài ra, Không gian giới thiệu đất nước, con người, văn hóa của Việt Nam đã trưng bày gần 100 bức ảnh của nhiếp ảnh gia Trần Tuấn Việt giới thiệu thiên nhiên, phong cảnh, lịch sử, văn hóa, di sản UNESCO, con người Việt Nam; điểm đến, sản phẩm, dịch vụ du lịch; tiềm năng bối cảnh điện ảnh.

Quảng bá điểm đến Việt Nam tại kinh đô điện ảnh thế giới Hollywood ảnh 6

Một khách mời trúng thưởng trong chương trình bốc thăm may mắn.

Tại chương trình còn diễn ra lễ bốc thăm may mắn với các giải thưởng là xe Vinfast VF8, cặp vé máy bay khứ hồi Việt Nam – Hoa Kỳ hạng thương gia và tour khám phá Sơn Đoòng (6 đêm 5 ngày dành cho 2 người), 2 vé máy bay hạng thương gia khứ hồi Việt Nam - Hoa Kỳ và tour cá nhân du thuyền 5 sao khám phá sông Mê Kông (3 đêm 2 ngày dành cho 2 người)…