Dưới sự giám sát của ngành chức năng, trong những ngày tới, đơn vị thi công sẽ tiến hành trục vớt sà lan, tàu chìm khiến 9 người chết, mất tích hơn ba tháng trước.
Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Ngọc Hoa có trụ sở tại thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu là đơn vị được phía chủ tàu là Công ty TNHH MTV Minh Linh thuê trục vớt tàu kéo, sà lan cùng máy đào bánh xích.
Dùng phao cao-su bơm nổi tàu kéo
Theo khảo sát của Công ty TNHH MTV Minh Linh và Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Ngọc Hoa, hiện tàu kéo LA-066.95 chìm ở tọa độ 15 độ 24’56N-109 độ 02’18E, độ sâu khoảng 47,5m; thân tàu cơ bản còn nguyên vẹn và trong trạng thái thẳng đứng, hơi nghiêng nhẹ so với đáy biển. Địa hình khu vực nơi tàu kéo chìm bằng phẳng, chất đáy chủ yếu là cát, cát pha bùn và không có đá ngầm.
Phương tiện sà lan LA-068.83 trong tình trạng bị lật úp và nổi ổn định. Sau khi xảy ra tai nạn, sà lan được kéo về neo đậu tại khu vực vùng nước cảng biển Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.
Qua khảo sát và đánh giá tình hình thực tế, dự kiến công tác trục vớt sà lan, tàu chìm được thực hiện khoảng 10 ngày. Đơn vị thi công huy động 12 người gồm chỉ huy trưởng công trường, công nhân, thợ lặn và thuyền viên; sử dụng tàu có công suất tối thiểu 600CV và một sà lan mặt boong có trọng tải khoảng 1.500-2.000 tấn để trục vớt tàu kéo LA-066.95 và sà lan LA-068.83. Đồng thời, sử dụng 4 phao trục vớt loại 20 tấn/phao; máy nén khí; máy phát điện; máy bơm nước… bảo đảm quá trình trục vớt an toàn.
Theo phương án trục vớt tàu kéo LA-066.95, sau khi đưa sà lan, tàu kéo thi công ra hiện trường neo cố định, lắp đặt giá chữ A có gắn ròng rọc trên sàn boong của sà lan dùng để hỗ trợ cho việc tời, kéo khi cần thiết. Tiếp đó, thợ lặn tiến hành lặn, cố định 4 phao trục vớt loại 20 tấn vào bốn góc của tàu kéo LA-066.95 để hỗ trợ nâng tàu kéo một cách ổn định trong quá trình trục vớt.
Sau đó tiến hành bơm khí vào các phao cao-su để tàu kéo dần dần nổi lên mặt nước. Khi tàu kéo được đưa nổi lên sát mặt biển, thợ lặn tiến hành bơm nước trong tàu bị chìm ra ngoài; kiểm tra các vết thủng chung quanh tàu kéo LA-066.95 để chống thủng thân, vỏ cho tàu kéo và không còn nước biển xâm nhập vào các khoang két của tàu để bảo đảm tàu nổi ổn định trên mặt nước.
Theo bà Vũ Thị Hoa, Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Ngọc Hoa “Đối với sà lan LA-068.83, đơn vị thi công sử dụng tàu kéo di chuyển sà lan từ khu vực vùng nước cảng Lý Sơn đến khu vực phía đông bắc của đảo Lý Sơn. Sau đó, thợ lặn sẽ lắp các đường ống vào các khoang két của sà lan LA-068.83 thông qua các lỗ nắp đậy có sẵn của sà lan; tiến hành bơm rút không khí trong khoang két để tạo sự chênh lệch áp suất làm cho nước biển tràn vào trong khoang két, tạo sức nặng làm sà lan từ từ dựng đứng và tạo góc nghiêng so với mặt biển khoảng 50-60 độ. Quá trình này tiến hành cho đến lúc 2/3 thân sà lan chìm xuống mặt nước và 1/3 thân nổi lên thì ngừng bơm hút không khí và dùng tời cáp để lật sà lan về trạng thái ổn định. Sau đó, các công nhân bơm hết nước biển ra ngoài”.
Sà lan LA-068.83 lật úp neo tại vùng nước cảng đảo Lý Sơn |
Riêng máy đào bánh xích, đại diện đơn vị thi công cho biết, phương tiện này chìm ở độ sâu khoảng 64m, nằm trên đống đá hộc, cách vị trí tàu kéo LA-066.95 khoảng 1,6 hải lý về phía Nam và cách cảng Lý Sơn khoảng 3,6 hải lý về hướng Tây Bắc.
Đơn vị trục vớt sẽ đấu nối cáp vào máy đào và dùng ròng rọc cùng pa-lăng trợ lực trên sàn boong sà lan cứu hộ tiến hành tời đưa lên mặt nước. Sau đó, cố định vào sà lan để lai dắt về cảng Kỳ Hà và cẩu đưa lên bờ.
Máy đào chìm ở độ sâu khoảng 64m sẽ được tời đưa lên mặt nước |
Đưa sà lan, tàu chìm về cảng Kỳ Hà
Theo phương án trục vớt tàu LA-066.95 và sà lan LA-068.83, quy trình thực hiện và giải pháp trục vớt bảo đảm an toàn cho các nhân sự tham gia và thợ lặn khi tiến hành các phần việc dưới đáy biển. Đồng thời, phương án cũng nêu rõ những cảnh báo an toàn hàng hải cho các tàu thuyền khác hành trình gần khu vực thi công.
Bà Vũ Thị Hoa, Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Ngọc Hoa khẳng định, trục vớt phương tiện, thiết bị liên quan vụ án chìm tàu khiến 9 người chết, mất tích nên các biện pháp trục vớt không gây tác động, không làm thay đổi hiện trạng của tàu kéo LA-066.95, sà lan LA-068.83, máy đào bánh xích và không ảnh hưởng đến công tác phục vụ điều tra vụ tai nạn.
Sau khi làm nổi tàu kéo LA-066.95, lật ngửa sà lan LA-068.83 và tời máy đào bánh xích, đơn vị trục vớt sẽ lai dắt về cảng Kỳ Hà, tỉnh Quảng Nam để bàn giao cho chủ phương tiện và thông báo với các cơ quan chức năng biết việc kết thúc hoạt động trục vớt.
“Nhiều đơn vị giám sát công tác trục vớt tàu, sà lan bị chìm. Đơn vị chúng tôi chịu trách nhiệm giám sát an toàn hàng hải, bảo đảm các điều kiện an toàn trong quá trình thực hiện”, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi Lê Văn Lương cho biết.
Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi đã thống nhất phương án trục vớt tàu kéo LA-066.95, sà lan LA-068.83 và máy đào bánh xích bị chìm ở vùng biển đảo Lý Sơn. “Yêu cầu đơn vị trục vớt, chủ phương tiện thực hiện đầy đủ nội dung cam kết trong phương án, các quy định pháp luật có liên quan; bảo đảm tiến độ, phòng chống cháy nổ, an toàn lao động, an toàn hàng hải, an ninh hàng hải, an toàn giao thông và phòng ngừa ô nhiễm môi trường”, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền cho biết.
Như vậy, sau hơn ba tháng xảy ra vụ chìm sà lan, tàu kéo trên vùng biển huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi khiến 4 người chết, 5 người mất tích, đến nay công tác trục vớt các phương tiện liên quan đang được tiến hành. Công tác trục vớt phương tiện, thiết bị liên quan vụ án đặc biệt nghiêm trọng nhằm phục vụ công tác điều tra, làm rõ trách nhiệm các đơn vị, doanh nghiệp liên quan; xử lý các vi phạm theo quy định của pháp luật.
“Nghe tin chuẩn bị trục vớt tàu, sà lan chúng tôi rất mừng. Chúng tôi mong muốn vụ chìm tàu điều tra, làm rõ trách nhiệm doanh nghiệp và các bên vì đến 9 người chết, mất tích. Chúng tôi đề nghị làm rõ và xử lý nghiêm để không xảy ra những vụ việc thương tâm như vậy”, đại diện gia đình nạn nhân vụ chìm tàu kéo LA-066.95 và sà lan LA-068.83 nhấn mạnh.
Trước đó, Báo Nhân Dân phản ánh, để thi công đê chắn sóng cảng Bến Đình, huyện đảo Lý Sơn, nhà thầu chính là Công ty Chi nhánh đầu tư và xây dựng miền nam - Tổng công ty xây dựng Lũng Lô ký kết hợp đồng với Công ty TNHH Lý Tuấn ở huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi.
Tiếp đó, Công ty TNHH Lý Tuấn hợp đồng thuê tàu kéo LA-06695 và sà lan LA-06883 của Công ty TNHH MTV Minh Linh ở tỉnh Long An để chở đá từ cảng Kỳ Hà (tỉnh Quảng Nam) đi thi công các công trình ở cảng Bến Đình.
Khoảng 4 giờ sáng 24/4, tàu LA-06695 kéo theo sà lan LA-06883 đi theo hướng từ cảng Kỳ Hà đến huyện Lý Sơn chở khoảng 1.236 tấn đá hộc thì chìm tàu kéo, cách bờ biển huyện đảo Lý Sơn 3 hải lý. Vụ tai nạn làm 4 người chết và 5 thuyền viên vẫn đang mất tích.
Ngày 17/5/2024, Công an tỉnh Quảng Ngãi đã ra Quyết định khởi tố vụ án tai nạn đường thủy tàu kéo sà lan bị chìm 4 người chết, 5 người mất tích về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy theo Điều 272 Bộ luật hình sự. Đồng thời, cơ quan chức năng đang yêu cầu Công ty TNHH MTV Minh Linh trục vớt tàu kéo LA-06695 để hoàn thành việc khám nghiệm.