Chia sẻ kinh nghiệm khám, điều trị các bệnh lý răng hàm mặt

NDO - Sáng 20/3, Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương đã có buổi làm việc với đoàn đại biểu cấp cao Tổng Công đoàn Mông Cổ và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, trao đổi kinh nghiệm và chia sẻ về các chương trình có thể hợp tác trong tương lai giữa ngành y tế hai nước. 
0:00 / 0:00
0:00
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Cao Bính, Giám đốc Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương phát biểu tại buổi làm việc.
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Cao Bính, Giám đốc Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Cao Bính, Giám đốc Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương cho biết, với truyền thống 85 năm hình thành và phát triển của chuyên ngành răng hàm mặt Việt Nam, bệnh viện đã trở thành bệnh viện chuyên khoa đầu ngành hạng 1, là tuyến cuối về chuyên ngành Răng Hàm Mặt trực thuộc Bộ Y tế với một đội ngũ bác sĩ giỏi về tay nghề, tinh thông về y thuật...

Những năm qua, bệnh viện đã triển khai được nhiều kỹ thuật cao trong phẫu thuật tạo hình xương hàm mặt, tái tạo xương hàm dưới ứng dụng công nghệ 3D, lấy vạt xương mác để tạo hình xương hàm dưới… Bệnh viện cũng đã khám, phẫu thuật miễn phí cho hàng nghìn trẻ em bị khuyết tật môi vòm miệng có hoàn cảnh khó khăn.

Báo cáo lãnh đạo Tổng Công đoàn Mông Cổ, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Quang Bình, Phó Giám đốc Bệnh viện, Chủ tịch Công đoàn cho hay, những năm qua, các kỹ thuật trong chăm sóc, điều trị các bệnh lý răng hàm mặt ngày càng chuẩn hóa, giúp nâng cao chất lượng và thẩm mỹ cho các bệnh nhi.

Chia sẻ kinh nghiệm khám, điều trị các bệnh lý răng hàm mặt ảnh 1
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Quang Bình, Phó Giám đốc Bệnh viện báo cáo kết quả hoạt động tại bệnh viện.

Hằng năm, bệnh viện khám, tư vấn cho khoảng hơn 70.000 bệnh nhân ngoại trú; và phẫu thuật, điều trị nội trú cho khoảng 5.000 bệnh nhân.

Bệnh viện duy trì chương trình Nha học đường, y tế trường học của 31 tỉnh, thành phía bắc; truyền thông, khám, tư vấn chăm sóc và dự phòng Răng miệng cho học đường khoảng 5.000 học sinh/năm; Hoạt động Tri ân, tư vấn truyền thông sức khỏe răng miệng cho người có công, người cao tuổi tại 31 tỉnh, thành phố phía bắc và hướng tới cả nước.

Bệnh viện cũng luôn duy trì và phát triển thông qua các hoạt động khoa học, hội nghị online… với các chuyên gia, các nước. Tổ chức thành công Hội nghị VIDEC năm 2023; hợp tác với nhiều tổ chức, đối tác: Hiệp hội Răng Hàm mặt châu Á, Hội NCR Singapore; Hội NCR Hàn Quốc…

Tri ân 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương phối hợp với Sở Y tế tỉnh Điện Biên tổ chức chương trình khám, tư vấn, chăm sóc sức khỏe cho hàng trăm cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tại tỉnh Điện Biên. Đồng thời, bệnh viện cũng đã đào tạo kiến thức về nha học đường, giáo dục truyền thông chăm sóc sức khỏe răng miệng cho học sinh tại một số trường học. Đặc biệt, bệnh viện đã triển khai mổ miễn phí cho 50 trường hợp mắc bệnh môi vòm miệng cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện xuống Hà Nội.

“Với sự quan tâm của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Công đoàn Y tế Việt Nam, buổi làm việc hôm nay giúp 2 bên học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm trong công tác công đoàn, giúp nâng cao hơn nữa công tác chăm sóc đời sống người lao động, để người lao động yên tâm công tác. Sau buổi làm việc hôm nay, chúng tôi hứa hẹn sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác”, Phó Giáo sư Nguyễn Quang Bình cho hay.

Chia sẻ kinh nghiệm khám, điều trị các bệnh lý răng hàm mặt ảnh 2

Toàn cảnh buổi làm việc.

Trong buổi làm việc, Chủ tịch Công đoàn Mông Cổ - ông Erdeneba Sukhbaatar đề xuất Liên đoàn Lao động y tế 2 bên phối hợp, trao đổi một số vấn đề chuyên môn về công tác khám, chữa bệnh.

“Chúng tôi muốn gửi cán bộ y tế Mông Cổ sang Việt Nam để học hỏi về công tác khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương. Trong đó, chúng tôi muốn học hỏi kinh nghiệm chăm sóc răng hàm mặt cho trẻ em; kinh nghiệm tổ chức các chương trình xã hội, thiện nguyện của bệnh viện”,

Hiện cơ sở y tế Mông Cổ đang chuyển sang tự chủ tài chính. Trong giai đoạn chuyển đổi, việc đưa ra giá dịch vụ khám chữa bệnh chưa tương ứng với chi phí cụ thể. Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương đã chia sẻ kinh nghiệm trong triển khai tự chủ tài chính khám, chữa bệnh, nhất là những dịch vụ y tế chi phí cao với các bạn Mông Cổ.