Chung tay hỗ trợ người nghèo vui Tết

Cứ mỗi độ Xuân về Tết đến, cùng với cả nước, các địa phương vùng Tây Nam Bộ lại sôi nổi các hoạt động chăm lo cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Những phần quà Tết được trao đã góp phần giúp cho mọi nhà, mọi người đều có Tết.
0:00 / 0:00
0:00
Lãnh đạo tỉnh Bến Tre trao quà tặng gia đình chính sách, người nghèo nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 . (Ảnh HOÀNG TRUNG)
Lãnh đạo tỉnh Bến Tre trao quà tặng gia đình chính sách, người nghèo nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 . (Ảnh HOÀNG TRUNG)

Toàn tỉnh Tiền Giang hiện có gần 8.000 hộ cận nghèo và khoảng 5.000 hộ nghèo. Theo Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Tiền Giang, trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, nguồn kinh phí địa phương hỗ trợ 500.000 đồng cho mỗi hộ nghèo.

Với các hộ cận nghèo, hoàn cảnh khó khăn, neo đơn, hộ mới thoát nghèo…(khoảng 20.000 hộ), Mặt trận Tổ quốc các cấp và các tổ chức thành viên trong tỉnh vận động hỗ trợ, cố gắng mỗi phần quà trị giá 400.000 đồng trở lên.

Đối với nguồn kinh phí do Quỹ Thiện Tâm hỗ trợ 1.300 phần quà, trị giá 780 triệu đồng (600.000 đồng/phần) tặng hộ nghèo, cận nghèo và hoàn cảnh khó khăn, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Tiền Giang đã phân bổ cho các huyện Châu Thành, Tân Phước, Gò Công Đông mỗi huyện 300 phần; huyện Gò Công Tây và thị xã Cai Lậy mỗi địa phương 200 phần…

Tại xã Thường Phước 1, huyện Hồng Ngự, Hội Liên hiệp Phụ nữ và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Đồng Tháp vừa phối hợp tổ chức chương trình “Xuân biên giới-Tết yêu thương” năm 2024 gồm chuỗi hoạt động mang nhiều giá trị nhân văn, ấm áp tình quân-dân.

Tổng nguồn lực huy động cho công tác tổ chức và các hoạt động an sinh xã hội trong chương trình được gần 1,4 tỷ đồng để trao tặng quà cho 770 người dân trong dịp Tết.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Thị Thanh Bình cho biết, các hoạt động nhằm phát huy tinh thần tương thân, tương ái, đoàn kết, sẻ chia trong cộng đồng; chung tay giúp đỡ người dân đón Tết Nguyên đán vui tươi, ấm áp, nghĩa tình.

Nhằm hỗ trợ hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn có được cái Tết vui tươi, ấm áp, huyện Hồng Ngự đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn vận động các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm ủng hộ dự kiến hơn 23.000 phần quà, tương đương 10 tỷ đồng. Đến nay, huyện đã vận động được 11.200 phần quà, tương ứng 4,2 tỷ đồng.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Hồng Ngự Nguyễn Văn Khơi cho biết: Chương trình “Xuân biên giới-Tết yêu thương” 2024 càng ý nghĩa hơn khi những phần quà này được các nhà tài trợ dành cho người dân nghèo vùng biên vào dịp Tết năm nay.

Bà Nguyễn Thị Lệ Thu ở xã Thường Phước 1, huyện Hồng Ngự có chồng mất sớm, mình bà làm thuê nuôi hai đứa con. Bà Thu xúc động cho hay: “Tết đã cận kề, tôi rất vui mừng, xúc động khi được chính quyền và nhà hảo tâm trao tặng quà Tết. Năm nay, mẹ con tôi có cái Tết ấm cúng hơn”.

Ở phạm vi toàn tỉnh, Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Tháp Phạm Việt Công cho biết:

Sở phối hợp các địa phương nắm tình hình đời sống công nhân, người lao động làm việc trong các khu, cụm công nghiệp có hoàn cảnh khó khăn, người bị mất việc làm để có biện pháp hỗ trợ kịp thời, giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động theo đúng quy định; cùng với đó, hướng dẫn, theo dõi việc chi trả tiền lương, tiền thưởng cho người lao động trước Tết Nguyên đán, không để xảy ra tình trạng nợ tiền lương, nợ tiền thưởng Tết của người lao động.

Việc xét hỗ trợ, chăm lo cho gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 phải được tiến hành công khai, dân chủ, đúng đối tượng…

Qua kết quả điều tra, rà soát, đến cuối năm 2023, toàn tỉnh Bến Tre còn hơn 21.000 hộ nghèo, hộ cận nghèo và gần 5.000 gia đình chính sách còn khó khăn.

Đến nay, Mặt trận Tổ quốc tỉnh Bến Tre đã tiếp nhận hỗ trợ và cam kết hỗ trợ nguồn lực (tiền, quà) chăm lo Tết cho người nghèo và đối tượng chính sách khó khăn gần 6,4 tỷ đồng, tương đương 11.600 phần quà từ các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân tài trợ.

Mặt trận Tổ quốc tỉnh Bến Tre cũng đã tiếp nhận sự đăng ký vận động ủng hộ từ các tổ chức, đoàn thể hơn 33.000 phần quà Tết cho người dân.

Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Bến Tre Nguyễn Thị Hồng Nhung cho biết, tỉnh vừa tổ chức chương trình “Xuân xứ Dừa-Tết yêu thương” Giáp Thìn năm 2024, nhằm đẩy mạnh tuyên truyền về truyền thống “tương thân, tương ái” trong các tầng lớp nhân dân.

Qua đó, kêu gọi các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân, nhà hảo tâm chia sẻ, chung tay chăm lo Tết cho gia đình chính sách khó khăn, hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh trong dịp Tết.

Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc các cấp tỉnh Bến Tre luôn quan tâm chăm lo cho gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, người nghèo trên địa bàn tỉnh để các gia đình có điều kiện vui Xuân, đón Tết cổ truyền của dân tộc vui tươi, đầm ấm hơn…

Với truyền thống “thương người như thể thương thân” của dân tộc ta, sự góp sức, chia sẻ kịp thời của các công ty, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân, các tổ chức tôn giáo… đã giúp nhiều địa phương ở Tây Nam Bộ tăng thêm nguồn lực để chăm lo tốt hơn cho gia đình chính sách khó khăn và người nghèo trong dịp Tết Nguyên đán năm nay.