“Xuân Trường Sa” 2024: Cầu nối yêu thương từ đất liền đến biển đảo xa xôi

NDO - Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Xuân Trường Sa” năm 2024 đã để lại những cảm xúc thật sự lắng đọng, sâu sắc, tiếp tục là nguồn động viên thiết thực cho những người lính vững tâm cầm chắc tay súng, những ngư dân yên lòng bám biển.
0:00 / 0:00
0:00
Toàn cảnh Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Xuân Trường Sa” lần thứ 12 - năm 2024.
Toàn cảnh Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Xuân Trường Sa” lần thứ 12 - năm 2024.

Tối 25/1, tại Trung tâm Phát thanh-Truyền hình Quân đội, Thủ đô Hà Nội đã diễn ra Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Xuân Trường Sa” lần thứ 12 - năm 2024 nhằm tri ân những cống hiến to lớn của cán bộ chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

Chương trình do Ban Tuyên giáo Trung ương chỉ đạo Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam phối hợp Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân và các cơ quan hữu quan tổ chức.

Tới dự chương trình có đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông; Thượng tướng Trịnh Văn Quyết, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam; đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương, lực lượng vũ trang…

“Xuân Trường Sa” 2024: Cầu nối yêu thương từ đất liền đến biển đảo xa xôi ảnh 1

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đại biểu tham dự Chương trình.

Qua 11 lần tổ chức (2013-2023), Chương trình “Xuân Trường Sa” đã là nơi thể hiện tình cảm ấm áp, sự quan tâm, lòng tin son sắt của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta với quân, dân Trường Sa thân yêu.

“Xuân Trường Sa” chính là sợi chỉ đỏ thắt chặt tình quân dân, là nguồn động viên thiết thực cho những người lính vững tâm cầm chắc tay súng, những ngư dân yên lòng bám biển.

Đồng thời, Chương trình cũng góp phần tuyên truyền, giáo dục cho thế hệ trẻ về những hy sinh, cống hiến của quân và dân ta trong công cuộc giữ gìn, bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Đặc biệt, “Xuân Trường Sa” đã trở thành cầu nối những tấm lòng hảo tâm của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cá nhân đến với thân nhân và cán bộ, chiến sĩ nơi biển, đảo xa xôi; từ đó chia sẻ, động viên, cổ vũ mạnh mẽ ý chí, tinh thần, giúp các anh yên tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ biển, đảo quê hương.

Thông qua Chương trình, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã vận động, quyên góp nhiều chục tỷ đồng, trao tặng Quân chủng Hải quân “xuồng chủ quyền”, tặng thân nhân chiến sĩ Hải quân hàng trăm căn nhà tình nghĩa, nhà đồng đội, sổ tiết kiệm và nhiều phần quà có giá trị...

Trước những ngày chương trình diễn ra, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã tổ chức đoàn ra thăm và tặng nhiều phần quà cho cán bộ, chiến sĩ đang công tác tại đảo Trường Sa. Đồng thời, đi thăm và tặng quà tình nghĩa, sổ tiết kiệm... cho các gia đình chính sách tại một số địa phương trên cả nước.

Với thời lượng 110 phút, Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Xuân Trường Sa” năm 2024 được chia 2 phần: “Trường Sa trong trái tim Tổ quốc” và “Xuân Trường Sa - Hành trình kết nối và lan tỏa”.

“Xuân Trường Sa” 2024: Cầu nối yêu thương từ đất liền đến biển đảo xa xôi ảnh 2

Một tiết mục biểu diễn trong Chương trình "Xuân Trường Sa" 2024.

Trong mỗi phần, những ca khúc gắn liền với biển đảo, với người lính Hải quân thân thương như: “Truyền thuyết Trường Sa - Hoàng Sa”, “Cây đàn ghi ta một dây”, “Biển và ánh trăng”, “Trường Sa đó là nhà”, “Đồng dao Trường Sa Hoàng Sa”, “Đất nước và Cánh sóng”, “Thăm đảo quê hương”… được vang lên qua phần thể hiện của các nghệ sĩ, gợi nhắc tới mảnh đất thân thương của Tổ quốc nơi hải đảo xa xôi. Mặc dù gặp muôn vàn khó khăn nhưng những người lính biển vẫn kiên cường, hiên ngang, vững chắc tay súng bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Xen giữa các tiết mục biểu diễn là các phóng sự, những hình ảnh về nhịp sống Trường Sa đang diễn ra, ở nơi đó, đảo là nhà, là quê hương và những ánh mắt, nụ cười thể hiện tinh thần đoàn kết của quân và dân trên đảo, chẳng khác nào như người thân trong một đại gia đình, tràn ngập tình yêu thương và thật ấm áp tình người…

“Xuân Trường Sa” năm nay, khán giả được gặp gỡ và giao lưu với các cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Trường Sa thông qua cầu truyền hình trực tiếp với 2 điểm cầu Trường Sa và Hà Nội.

Chia sẻ tại điểm cầu Trường Sa, Trung tá Trần Quang Phú, Chỉ huy trưởng đảo Trường Sa, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị trấn Trường Sa, huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa chia sẻ về công tác chuẩn bị đón Tết Giáp Thìn 2024 ở trên đảo. Vào dịp Tết, ngoài nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu, Đảng ủy, chỉ huy đảo tổ chức nhiều hoạt động cho người dân và chiến sĩ như: dâng hương Chủ tịch Hồ Chí Minh, thắp hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, đi lễ chùa đầu năm, hoạt động thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ…

Đồng chí cho biết, mặc dù các hoạt động này được các chiến sĩ thường xuyên tổ chức, nhưng được đẩy mạnh hơn, quy mô lớn hơn vào mỗi dịp Tết đến xuân về, giúp cho cán bộ, chiến sĩ vơi đi nỗi nhớ nhà, có thêm động lực, quyết tâm để canh giữ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Ở điểm cầu Hà Nội, khán giả được gặp gỡ, lắng nghe những chia sẻ của chị Nguyễn Thị Lũy, mẹ của Binh nhất Nguyễn Lâm Vĩ - chiến sĩ của đảo Trường Sa. Đó là tâm sự đầy tự hào, cùng nỗi nhớ của người mẹ có con trai duy nhất đang là chiến sĩ nghĩa vụ quân sự, ra đảo để cống hiến thanh xuân, sức trẻ của mình phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân.

“Xuân Trường Sa” 2024: Cầu nối yêu thương từ đất liền đến biển đảo xa xôi ảnh 3

Ban Tổ chức trao 6 căn nhà tình nghĩa, hỗ trợ 3 căn nhà và 20 phần quà với tổng giá trị 730 triệu đồng tặng các cán bộ, chiến sĩ và nhân dân sinh sống trên đảo Trường Sa.

Trong khuôn khổ Chương trình, Ban Tổ chức đã trao 6 căn nhà tình nghĩa, hỗ trợ 3 căn nhà và 20 phần quà với tổng giá trị 730 triệu đồng tặng các cán bộ, chiến sĩ thuộc Quân chủng Hải quân và thân nhân, gia đình các đồng chí có hoàn cảnh khó khăn đang thực hiện nhiệm vụ, cũng như nhân dân sinh sống trên đảo Trường Sa.

Ngoài ra, đồng hành cùng “Xuân Trường Sa” năm nay, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) tài trợ 1 tỷ đồng, cử đoàn công tác ra thăm, tặng quà và chúc Tết cán bộ, chiến sĩ, quân và dân trên đảo Trường Sa. Tại Chương trình, đại diện Agribank đã trao 15 sổ tiết kiệm trị giá 300 triệu đồng tặng cán bộ, chiến sĩ Trường Sa.