Công bố Quy hoạch tỉnh Hòa Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

NDO - Sáng 22/1, tỉnh Hòa Bình long trọng tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Hòa Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
0:00 / 0:00
0:00
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang (trái) trao Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về công tác Quy hoạch tỉnh Hòa Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 cho Bí thư Tỉnh ủy Hòa Bình Nguyễn Phi Long.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang (trái) trao Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về công tác Quy hoạch tỉnh Hòa Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 cho Bí thư Tỉnh ủy Hòa Bình Nguyễn Phi Long.

Dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Trần Lưu Quang, Phó Thủ tướng Chính phủ; Hầu A Lềnh, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hòa Bình cùng các bộ, ngành Trung ương và các sở, ngành trong tỉnh.

Hòa Bình có vị trí chiến lược, nằm ở vị trí cửa ngõ của vùng Tây Bắc, tiếp giáp với Thủ đô Hà Nội về phía đông, là cực tăng trưởng của tiểu vùng phía tây gồm: Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên thuộc vùng trung du miền núi phía bắc. Với nhiều tiềm năng, lợi thế so sánh, nguồn lực phong phú là điều kiện, tiền đề để Hòa Bình bước vào thời kỳ phát triển mới, tạo sự bứt phá vươn lên trở thành tỉnh có trình độ phát triển khá, có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm dẫn đầu vùng trung du và miền núi phía bắc.

Tỉnh Hòa Bình luôn xác định công tác xây dựng Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 có ý nghĩa hết sức quan trọng và phải đi trước một bước. Đây là công cụ cần thiết để hoạch định, quản lý, điều hành thống nhất, xuyên suốt kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, ngành, lĩnh vực, cũng như phân bổ và sử dụng hiệu quả các nguồn lực của tỉnh.

Quy hoạch tỉnh Hòa Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được xây dựng và phê duyệt thống nhất, đồng bộ với quy hoạch, chiến lược phát triển kinh tế-xã hội của vùng và cả nước; phù hợp với định hướng, chủ trương tại Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng trung du và miền núi phía bắc.

Đồng thời, Quy hoạch đã thể hiện tư duy mới, tầm nhìn mới để tạo ra cơ hội mới, động lực phát triển mới và giá trị mới cho tỉnh Hòa Bình với 7 quan điểm phát triển, 6 nhiệm vụ trọng tâm, 5 khâu đột phát và 4 trụ cột phát triển; Quy hoạch tỉnh được xây dựng trên cơ sở kế thừa và phát triển các quan điểm của tỉnh qua các thời kỳ, trọng tâm là Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 17, nhiệm kỳ 2020-2025.

Công bố Quy hoạch tỉnh Hòa Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 ảnh 2

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh, Hòa Bình ngoài sự phát triển về kinh tế còn có trách nhiệm lớn lao là giữ cho mảnh đất được bình yên, chăm lo đời sống đồng bào dân tộc, kéo gần khoảng cách với dân tộc kinh. Đó là nhiệm vụ chính trị hết sức quan trọng. Trong thời gian tới, tỉnh cần triển khai nhanh các dự án, cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông, nhất là tuyến cao tốc Hòa Bình-Mộc Châu và đường liên kết vùng Lương Sơn-Kim Bôi.

Đây là điều kiện để các nhà đầu tư và du khách đến với Hòa Bình. Để Hòa Bình giữ được vai trò trung tâm kết nối vùng; phát triển mạnh mẽ du lịch Hòa Bình trên cơ sở phát triển nền văn hóa Hòa Bình; triển khai tốt các chương trình mục tiêu Quốc gia để chăm lo tốt hơn nữa cho đồng bào dân tộc thiểu số và tiếp tục triển khai xây dựng đội ngũ cán bộ vừa có đạo đức, vừa có tri thức, nguồn nhân lực để thực hiện thành công quy hoạch này.

Trong công tác Quy hoạch, Phó thủ tướng lưu ý, việc đầu tiên là phải tuân thủ, chỉ ra được định hướng và giải pháp để đạt mục tiêu đề ra; đồng thời, phải linh hoạt trong việc tổ chức thực hiện; đồng bộ với các quy hoạch cấp dưới, quy hoạch ngành và thấu hiểu để tổ chức thực hiện, quan trọng nhất là người dân cùng tham gia các quy hoạch ở dưới để điều chỉnh hợp lý; cần có sự chia sẻ, đồng hành của người dân để tham gia vào công cuộc phát triển; đặc biệt trong việc chấp thuận giải phóng mặt bằng các dự án phát triển của địa phương.

Công bố Quy hoạch tỉnh Hòa Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 ảnh 3

Bí thư Tỉnh ủy Hòa Bình Nguyễn Phi Long phát biểu tại hội nghị.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Bí thư Tỉnh ủy Hòa Bình Nguyễn Phi Long nhấn mạnh, Quy hoạch tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1648/QĐ-TTg ngày 20/12/2023 và chính thức công bố ngày hôm nay có vai trò, ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh Hòa Bình; là bước thể chế, khái quát hóa về tầm nhìn, quan điểm, mục tiêu, định hướng phát triển của tỉnh và từng ngành, lĩnh vực, địa phương trong tỉnh trong dài hạn; là cơ sở pháp lý quan trọng để tổ chức sắp xếp không gian lãnh thổ, phân bổ nguồn lực, thu hút đầu tư, phát huy tối đa các tiềm năng, thế mạnh; hiện thực hóa mục tiêu đưa tỉnh Hòa Bình đạt trình độ phát triển khá, có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm dẫn đầu vùng trung du và miền núi phía bắc.

Nhân dịp này, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình Bùi Văn Khánh đã trao bằng khen cho các đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác quy hoạch tỉnh Hòa Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Công bố Quy hoạch tỉnh Hòa Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 ảnh 4

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình Bùi Văn Khánh trao bằng khen cho các đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác Quy hoạch tỉnh Hòa Bình.

Trước đó, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã trao tặng 1 tỷ đồng ủng hộ Quỹ Vì người nghèo tỉnh. Ngoài ra, Phó Thủ tướng và Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh đã tặng 644 suất quà cho hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, người có uy tín, công nhân lao động tỉnh Hòa Bình nhân dịp Tết Giáp Thìn.