Nỗ lực giảm căng thẳng ở Biển Đỏ

Bộ trưởng Ngoại giao Anh David Cameron và người đồng cấp Iran Hossein Amir-Abdollahian đã có cuộc điện đàm để trao đổi quan điểm về căng thẳng gia tăng tại Biển Đỏ, cũng như xung đột giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas.
0:00 / 0:00
0:00
Ngoại trưởng Anh David Cameron. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Ngoại trưởng Anh David Cameron. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Iran, trong cuộc điện đàm, ông Amir-Abdollahian bày tỏ lo ngại hành động chặn tàu Israel ở vùng biển này đe dọa đến an ninh tuyến đường biển quan trọng đối với kinh tế. Ông Amir-Abdollahian hối thúc Chính phủ Anh áp dụng cách tiếp cận “mang tính xây dựng và thực tế” đối với những diễn biến trong khu vực.

Ngoại trưởng Anh Cameron bày tỏ nước này lo ngại về các diễn biến tại Gaza và Biển Đỏ. Nhà ngoại giao hàng đầu của Anh nhấn mạnh các vụ tấn công của lực lượng Houthi ở Biển Đỏ đe dọa đến tính mạng của dân thường và kinh tế toàn cầu. Ông Cameron hối thúc chính quyền Iran góp phần ngăn xung đột giữa Hamas-Israel tiếp tục leo thang và bảo đảm an ninh hàng hải trong khu vực.

Kể từ khi xung đột giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas kiểm soát Dải Gaza bùng phát, lực lượng Houthi tuyên bố thực hiện các vụ tấn công nhằm vào các tàu liên quan đến Israel để ủng hộ người Palestine ở Dải Gaza. Những vụ tấn công bằng thiết bị bay không người lái và tên lửa khiến các chủ tàu hàng phải thay đổi lộ trình di chuyển theo tuyến đường dài hơn qua Mũi Hảo Vọng ở Nam Phi, thay vì qua Kênh đào Suez của Ai Cập. Lực lượng Houthi nhấn mạnh, sẽ tiếp tục tấn công cho đến khi Israel ngừng chiến dịch quân sự tại Dải Gaza và cho phép phân phối hàng cứu trợ tới dân thường Palestine tại vùng lãnh thổ này.

Trước đó, ngày 31/12/2023, máy bay trực thăng của Hải quân Mỹ đã đánh chìm 3 tàu nhỏ của lực lượng Houthi và làm ít nhất 10 tay súng của nhóm này thiệt mạng.

Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ nêu rõ vụ việc xảy ra khi nhóm tấn công tìm cách lên tàu chở container của Maersk Hangzhou treo cờ Singapore. Sau sự việc trên, hãng vận tải hàng hải Maersk (Đan Mạch) thông báo tất cả tàu vận chuyển của hãng tạm dừng đi qua Biển Đỏ trong vòng 48 giờ.