Người dân xứ Kinh Bắc chào đón Giáng sinh an lành

NDO - Chào mùa Giáng sinh 2023, từ trước đó cả tháng, tại các nhà thờ, xứ họ trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, giáo dân đã tất bật chuẩn bị trang trí các tuyến đường, nhà thờ, hang đá, thắp sáng cây thông Noel. Không khí rộn ràng, hân hoan mùa Giáng sinh đang lan tỏa, được người dân xứ Kinh Bắc chào đón, bởi từ lâu Noel giờ đã trở thành lễ hội của nhiều người, không còn là lễ riêng của người Công giáo nữa.
0:00 / 0:00
0:00
Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh tới thăm, chúc mừng Tòa Giám mục Bắc Ninh nhân ngày Lễ trọng của đồng bào Công giáo.
Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh tới thăm, chúc mừng Tòa Giám mục Bắc Ninh nhân ngày Lễ trọng của đồng bào Công giáo.

Như thường lệ, Nhà thờ chính tòa của Giáo phận Bắc Ninh nằm ở phường Ninh Xá, thành phố Bắc Ninh, luôn là điểm đến được lựa chọn của nhiều người Bắc Ninh.

Trước đêm Noel, dù thời tiết miền bắc đang lạnh dưới 10 độ C, nhưng rất đông người dân đã tới nhà thờ để được hòa mình vào không khí rộn ràng mùa Giáng sinh.

Anh Nguyễn Huy Đức, đang làm tại tiệm tóc nam ở đường Nguyễn Trãi, phường Võ Cường, thành phố Bắc Ninh, chia sẻ: Dù không theo Đạo nhưng tôi thường đến nhà thờ dịp này vào buổi tối để được ngắm cây thông thắp sáng, ngắm hang đá với nhiều tiểu cảnh sinh động mà mỗi năm lại có chút biến tấu trong trang trí, sắp đặt và chụp những tấm ảnh kỷ niệm.

Người dân xứ Kinh Bắc chào đón Giáng sinh an lành ảnh 1

Đông đảo người dân Bắc Ninh đi chơi dịp Giáng sinh.

Tại Nhà thờ Giáo họ Thị Đáp Cầu, khung cảnh ban đêm càng thêm lung linh khi khuôn viên được thắp sáng bởi hàng nghìn dây đèn nháy lấp lánh.

Không chỉ ở các xứ họ đạo, ngay tại trung tâm thành phố Bắc Ninh, nhiều cây thông Noel với kích thước lớn đã được dựng lên tại các trung tâm thương mại như Vincom Plaza, Dabaco, được đông đảo các bạn trẻ đến chơi, chụp ảnh.

Người dân xứ Kinh Bắc chào đón Giáng sinh an lành ảnh 2

Khu vực tiểu cảnh trước trung tâm thương mại Vincom Plaza có đông các bạn trẻ đến chụp ảnh.

Chào mừng mùa Giáng sinh năm nay, tỉnh Bắc Ninh tổ chức nhiều đoàn thăm hỏi, tặng quà, chúc mừng các chức sắc Công giáo, Ban hành giáo, Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh, thăm, tặng quà đồng bào công giáo có hoàn cảnh khó khăn.

Đến thăm, chúc mừng Tòa Giám mục Bắc Ninh nhân dịp Lễ Giáng sinh năm 2023, đồng chí Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã gửi tới Giám mục Đỗ Quang Khang, Giám mục Giáo phận Bắc Ninh, Chủ tịch Ủy ban tu sĩ và Chủng sinh Hội đồng Giám mục Việt Nam cùng các linh mục, tu sĩ và toàn thể giáo dân Giáo phận Bắc Ninh lời chúc mừng tốt đẹp nhất và đón một mùa Giáng sinh an lành, hạnh phúc.

Thông tin một số kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh năm 2023, đồng chí Nguyễn Hương Giang khẳng định, trong kết quả chung đó có sự đóng góp quan trọng của Tòa Giám mục, các chức sắc, chức việc và đồng bào Công giáo Giáo phận Bắc Ninh. Đồng chí bày tỏ mong muốn thời gian tới, Giám mục và các linh mục, chức sắc, tu sĩ, giáo dân trong tỉnh phát huy truyền thống đoàn kết, thực hiện tốt đường hướng của Hội đồng Giám mục Việt Nam “Sống phúc âm giữa lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc của đồng bào”, thi đua “Sống tốt đời - đẹp Đạo”.

Người dân xứ Kinh Bắc chào đón Giáng sinh an lành ảnh 3

Nhà thờ Chính tòa Giáo Phận Bắc Ninh được đông đảo người dân đến chơi, tham quan dịp này.

Giám mục Đỗ Quang Khang cảm ơn tình cảm và sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các ban, ngành, đoàn thể, các cấp ủy Đảng, chính quyền đã đến chung vui, chúc mừng đồng bào Công giáo nhân dịp mừng Thiên chúa Giáng sinh. Đây là món quà tinh thần đặc biệt đối với đồng bào Công giáo trong ngày lễ trọng. Đồng bào Công giáo sẽ tiếp tục đồng hành cùng cấp ủy, chính quyền tỉnh Bắc Ninh tuyên truyền động viên bà con giáo dân chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần xây dựng tỉnh ngày càng phát triển, Giám mục Đỗ Quang Khang khẳng định.

Bắc Ninh hiện có gần 18.000 nhân danh, sinh hoạt tín ngưỡng ở 40 họ giáo và điểm Công giáo; có 1 Tòa Giám mục, 12 xứ, họ đạo toàn tòng, 42 cơ sở thờ tự như nhà thờ, nhà nguyện, 1 dòng tu nữ Đa minh và nhà tình thương Hương La thuộc tu hội “Đức mẹ đẹp nhất”.

Người dân xứ Kinh Bắc chào đón Giáng sinh an lành ảnh 4

Giáo xứ Lai Tê, huyện Lương Tài lung linh khi về đêm.

Với tinh thần “Sống phúc âm giữa lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc của đồng bào”, những năm qua, đồng bào Công giáo trong tỉnh Bắc Ninh luôn tích cực tham gia các phong trào thi đua, trong đó nổi bật là Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, sống tốt đời, đẹp đạo”, xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Đáng chú ý, phong trào thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững thu hút đông đảo đồng bào công giáo thực hiện. Hiện toàn tỉnh có 281 trang trại vừa và nhỏ và 14 Hợp tác xã dịch vụ thương mại của người Công giáo. Cùng với đó, các xứ, họ đạo tiếp tục khôi phục và phát triển các làng nghề truyền thống như: Nghề làm giấy ở Ngô Khê, nghề mì sợi ở xứ Tử Nê…

Một mùa Giáng sinh nữa lại về trong sự hân hoan, phấn khởi của bà con giáo dân tỉnh Bắc Ninh. Trong niềm vui của ngày lễ trọng, ai cũng hướng tâm nguyện cầu đón một mùa Giáng sinh an lành, một năm mới tràn đầy niềm vui và hạnh phúc.