Vun đắp tình đoàn kết hữu nghị Việt Nam-Campuchia

Việt Nam luôn coi trọng tăng cường, thúc đẩy quan hệ hữu nghị với Campuchia và đã đạt được những kết quả tích cực. Tại hội nghị liên tịch giữa Hội Hữu nghị hai nước Việt Nam-Campuchia, tổ chức tại Tây Ninh mới đây, hai hội đã bàn sâu nhiều vấn đề nhằm hợp tác toàn diện, góp phần đưa quan hệ hợp tác giữa Việt Nam-Campuchia ngày càng sâu sắc, tươi đẹp, vững bền.
0:00 / 0:00
0:00
Hội Phụ nữ Việt Nam tặng quà, thăm hỏi các cựu chiến binh, chuyên gia Việt Nam từng sang Campuchia làm nghĩa vụ quốc tế.
Hội Phụ nữ Việt Nam tặng quà, thăm hỏi các cựu chiến binh, chuyên gia Việt Nam từng sang Campuchia làm nghĩa vụ quốc tế.

Theo đồng chí Nguyễn Thành Tâm, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Tây Ninh, là tỉnh có biên giới giáp với Vương quốc Campuchia, Tây Ninh luôn thúc đẩy quan hệ hợp tác toàn diện với các địa phương của Campuchia và đã đạt những kết quả tích cực. Bên cạnh việc duy trì và xây dựng đường biên giới hòa bình, ổn định, phát triển, Tây Ninh đã ký hợp tác toàn diện với các tỉnh của Campuchia là Svay Rieng, Tboung Khmum, Kampong Cham, Prey Veng.

Hằng năm, chính quyền, đoàn thể tỉnh, huyện, xã của hai bên thường xuyên tổ chức các đoàn đại biểu sang gặp gỡ, thăm hỏi, trao đổi thông tin, ký các biên bản hợp tác, tham dự các ngày lễ và sự kiện quan trọng của nhau; tổ chức giao lưu kinh tế, thương mại, văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao... Các hoạt động thiết thực này đã góp phần vun đắp tình đoàn kết hữu nghị giữa hai nước, giữa Tây Ninh và các địa phương thuộc Vương quốc Campuchia.

Theo Chủ tịch Hội Hữu nghị Campuchia-Việt Nam Samdech Men Sam An, nhân dân Campuchia luôn biết ơn sâu sắc và ghi nhớ công ơn của Việt Nam đã giúp đỡ, ủng hộ chí tình, toàn diện, kể cả xương máu của chuyên gia và bộ đội tình nguyện Việt Nam đánh đổ chế độ diệt chủng Khmer Đỏ vào ngày 7/1/1979 và giải phóng Campuchia thoát khỏi họa diệt vong. Hiện quan hệ thương mại song phương không ngừng phát triển hơn. Việt Nam đã đầu tư vào Campuchia khoảng 3 tỷ USD. Lãnh đạo cấp cao của hai Đảng, hai Nhà nước đã nỗ lực thúc đẩy việc cắm mốc biên giới trên đất liền giữa hai nước đạt tỷ lệ 84%, để biến khu vực biên giới hai nước trở thành khu vực biên giới hòa bình, nhân dân hai nước qua lại, buôn bán ngày càng thuận lợi.

Năm 2023, là năm đầu tiên triển khai thực hiện “Bản ghi nhớ về việc phối hợp hoạt động giữa Hội Hữu nghị hai nước Việt Nam-Campuchia”, hai hội đã xây dựng kế hoạch hoạt động, tích cực phối hợp triển khai thực hiện với một khối lượng công việc khá lớn và đã thu được những kết quả đáng trân trọng trên hầu hết các lĩnh vực.

Cụ thể, sau khi hai hội phối hợp tổ chức thành công Cuộc gặp gỡ Hữu nghị và Hợp tác nhân dân lần thứ V và tổng kết 10 năm hoạt động “Ươm mầm hữu nghị” tại tỉnh Bình Phước và tỉnh Đắk Nông (tháng 11/2022), Hội Hữu nghị Việt Nam-Campuchia đã phát hành cuốn kỷ yếu trên cơ sở tập hợp các bài phát biểu của lãnh đạo, báo cáo tham luận và tài liệu, hình ảnh…

Bên cạnh đó, các cấp hội của hai hội thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình các mặt ở Campuchia và Việt Nam tới hội viên. Hai hội thống nhất cho rằng, năm 2023, việc hợp tác trao đổi đoàn, tổ chức gặp gỡ hữu nghị, giao lưu văn hóa, hoạt động xóa đói, giảm nghèo, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh được chú trọng với những khả năng và hình thức phù hợp.

Hai hội đánh giá cao việc phối hợp tổ chức các hoạt động thiện nguyện, tặng quà, khám, chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho người dân nghèo khu vực biên giới; hỗ trợ người dân Campuchia sang Việt Nam khám, chữa bệnh, giúp đỡ, tạo điều kiện cho cộng đồng người Việt Nam sinh sống ở Campuchia, nhất là những người sinh sống trên Biển Hồ và các vùng ven sông nước di dời lên bờ có cuộc sống ổn định và hội nhập vào đời sống xã hội Campuchia.

Hai hội cũng ghi nhận những kết quả tích cực từ chương trình “Ươm mầm hữu nghị” do Hội Hữu nghị Việt Nam-Campuchia phát động (năm 2012). Các hội cơ sở, các hội viên, nhất là các hội viên là cựu chuyên gia, cựu quân tình nguyện, các tổ chức chính trị-xã hội, các doanh nhân, doanh nghiệp đã tự nguyện nhận đỡ đầu hàng trăm sinh viên Campuchia đã và đang học tập tại Việt Nam, tạo điều kiện cho lưu học sinh Campuchia học tập đạt được kết quả tốt nhất.

Đồng chí Nguyễn Thị Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam-Campuchia, cho biết: Hai hội đã thống nhất về phương hướng và những nội dung trọng tâm phối hợp hoạt động trong năm 2024. Hai hội nhất trí tiếp tục nghiên cứu, đề xuất với các cơ quan chức năng, địa phương của hai nước triển khai các nội dung trong bản ghi nhớ.

Trước mắt, hai bên thúc đẩy việc liên kết mở các khóa đào tạo nghề cho thanh niên các tỉnh giáp biên giới; phối hợp đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước, nhất là giữa các địa phương hai bên biên giới, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp mở rộng hợp tác đầu tư, kinh doanh ngày càng thiết thực và có hiệu quả.

Hai hội sẽ cùng hội viên kịp thời đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch nhằm chống phá mối quan hệ đoàn kết hữu nghị và hợp tác giữa nhân dân hai nước. Phối hợp tuyên truyền vận động các cấp hội, hội viên hai nước và nhân dân Campuchia chủ động cung cấp thông tin và tham gia cùng với chính quyền, các đơn vị chức năng trong công tác tìm kiếm, quy tập và hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh ở Campuchia qua các thời kỳ; cũng như công tác quản lý, trùng tu, tôn tạo các di tích lịch sử và các đài kỷ niệm về tình đoàn kết hữu nghị giữa nhân dân hai nước.

Tiếp tục thực hiện các chương trình gặp gỡ hữu nghị, giao lưu văn hóa, ươm mầm hữu nghị, các hoạt động cộng đồng xóa đói, giảm nghèo, khắc phục hậu quả thiên tai dịch bệnh…