Kết nối nam giới thúc đẩy bình đẳng giới và chấm dứt bạo lực giới

NDO - Ngày 19/11, tại Hà Nội,  gần 80 đại biểu đã cùng thảo luận, chia sẻ những sáng kiến, kinh nghiệm quốc tế hay trong việc huy động sự tham gia của nam giới để thúc đẩy bình đẳng giới, chấm dứt bạo lực giới và huy động nguồn lực nhằm hỗ trợ tốt hơn cho nạn nhân tại Việt Nam.
0:00 / 0:00
0:00
Các diễn đàn chia sẻ thông tin tại diễn đàn.
Các diễn đàn chia sẻ thông tin tại diễn đàn.

Sự kiện do Diễn đàn kết nối nam giới vì bình đẳng giới và phát triển bền vững (VNMenNet), Viện Nghiên cứu Phát triển xã hội (ISDS) phối hợp với Cơ quan Liên hợp quốc vì Bình đẳng giới và Trao quyền cho phụ nữ (UN Women) tại Việt Nam thực hiện, trong khuôn khổ Chương trình chung xóa bỏ bạo lực với phụ nữ và trẻ em giai đoạn 2021-2025 của UN Women, Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA), Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) phối hợp với chính phủ Việt Nam.

Diễn đàn cũng là hoạt động chào mừng Ngày Quốc tế Nam giới 19/11 và hưởng ứng Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới 15/11-15/12 và Chiến dịch toàn cầu 16 Ngày Đoàn kết hành động chấm dứt bạo lực giới (25/11-10/12).

Phát biểu khai mạc của PGS, TS Nguyễn Lân Hiếu - Chủ tịch Ban điều hành Diễn đàn VNMenNet cho biết: Tuy mới chỉ chính thức thành lập được hai năm nhưng thông qua các thành viên tích cực của mình, Diễn đàn đã hiện diện tại nhiều hoạt động, sự kiện, đã dần trở thành một đối tác tin cậy, sáng tạo cho nhiều cá nhân, tổ chức thúc đẩy bình đẳng giới và phát triển bền vững cả trong và ngoài nước. Khẳng định ý nghĩa và vai trò của một mô hình mới không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn thế giới trong việc huy động nam giới và trẻ em trai trong công cuộc thúc đẩy bình đẳng giới và phát triển bền vững.

Ông Matt Jackson - Trưởng Đại diện của UNFPA, đại diện các cơ quan Liên hợp quốc cho biết: “Đây là năm thứ ba VNMenNet tổ chức kỷ niệm Ngày Quốc tế Nam giới để cùng nhìn nhận những thách thức và áp lực mà nam giới hàng ngày phải đối mặt do những định kiến giới gây ra. Bình đẳng giới không phải vấn đề của riêng phụ nữ mà của cả nam giới, và các giới khác.”

Giáo sư Michael Flood tại Đại học Queensland Australia - chuyên gia hàng đầu thế giới về huy động nam giới và trẻ em trai trong phòng ngừa bạo lực giới và thúc đẩy bình đẳng giới đã chia sẻ trực tuyến với diễn đàn về kinh nghiệm và thực tiễn quốc tế về sự tham gia của nam giới và trẻ em trai trong việc ngăn chặn bạo lực đối với phụ nữ và xây dựng bình đẳng giới.

Sự kiện cũng là diễn đàn để các chuyên gia, các nhà hoạt động về bình đẳng giới cùng nhau ngồi lại, chia sẻ về hoạt động, bài học kinh nghiệm, và thảo luận về kế hoạch tương lai nhằm thiết lập mối quan hệ hợp tác phát triển bền vững giữa VNMenNet và các đối tác nhằm tăng cường đầu tư nguồn lực và kết nối các đối tác nhằm tạo ra một phản ứng cộng đồng thúc đẩy công tác phòng ngừa bạo lực trên cơ sở giới.