Kiên Giang: Kiểm tra, xử lý và ngăn chặn tình trạng lấn chiếm đất đầm Đông Hồ

NDO - Ủy ban nhân dân thành phố Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang ban hành văn bản yêu cầu các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý và ngăn chặn tình trạng lấn chiếm đất đầm Đông Hồ.
0:00 / 0:00
0:00
Đoạn cuối của đầm Đông Hồ chảy ra biển Tây. (Ảnh minh họa)
Đoạn cuối của đầm Đông Hồ chảy ra biển Tây. (Ảnh minh họa)

Ngày 20/10, Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang cho biết, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Tiên ông Mai Quốc Thắng đã ký văn bản số 732/UBND-VP gửi các ngành chức năng thành phố, phường Đông Hồ và phường Tô Châu về việc tăng cường công tác kiểm tra, xử lý và ngăn chặn tình trạng lấn chiếm đất đầm Đông Hồ.

Theo đó, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Tiên yêu cầu Phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp Công an thành phố, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai, Ủy ban nhân dân phường Đông Hồ và Tô Châu khẩn trương triển khai thực hiện kế hoạch số 162/KH-UBND ngày 12/9/2023 của Ủy ban nhân dân thành phố thực hiện đo đạc, kiểm tra đối với các trường hợp lấn, chiếm đất đai tại khu vực đầm Đông Hồ theo đúng tiến độ đã đề ra; tham mưu xử lý các trường hợp sai phạm.

Kiên Giang: Kiểm tra, xử lý và ngăn chặn tình trạng lấn chiếm đất đầm Đông Hồ ảnh 1

Người dân lấn chiếm đất dừa nước đắp đập thành vuông nuôi hải sản tại đầm Đông Hồ.

Giao Ủy ban nhân dân phường Đông Hồ tập trung chỉ đạo kiểm tra, xử lý các trường hợp mới lấn, chiếm đất tại khu vực đầm Đông Hồ; khẩn trương thành lập các đội tuần tra tăng cường kiểm tra khu vực đầm Đông Hồ để kịp thời ngăn chặn các hành vi lấn, chiếm đất của người dân.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Tiên Mai Quốc Thắng yêu cầu Ủy ban nhân dân phường Tô Châu chỉ đạo thành lập tổ kiểm tra, rà soát, thống kê danh sách các hộ dân hiện nay đã xây dựng nhà; các vật kiến trúc, công trình phụ và san lấp mặt bằng ngoài diện tích đất được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng ra phía ngoài đầm Đông Hồ thuộc phường Tô Châu.

“Các ban, ngành đoàn thể phường tích cực vận động, tuyên truyền người dân không lấn, chiếm và chủ động di dời các vật kiến trúc, công trình phụ và không san lấp mặt bằng phần diện tích đất không nằm trong giấy chứng nhận đã cấp phía ngoài đầm Đông Hồ, nhằm chuẩn bị thực hiện đầu tư xây dựng tuyến kè, đường đê bao quanh đầm Đông Hồ. Chậm nhất đến hết tháng 11/2023 báo cáo kết quả rà soát về Ủy ban nhân dân thành phố Hà Tiên để xem xét”, văn bản nêu.

Kiên Giang: Kiểm tra, xử lý và ngăn chặn tình trạng lấn chiếm đất đầm Đông Hồ ảnh 2

Nhiều người chặt dừa nước rồi đắp đập bao chiếm đất.

Trao đổi với phóng viên Báo Nhân Dân, ông Mai Quốc Thắng cho biết, hiện thành phố đang phối hợp tỉnh tiến hành xử lý trạng lấn chiếm đất đầm Đông Hồ. “Nguyên do quy mô diện tích đầm Đông Hồ bị lấn chiếm rất lớn, vượt thẩm quyền xử lý của thành phố Hà Tiên. Địa phương bước đầu sẽ thực hiện các thủ tục kiểm tra hiện trạng, trình tỉnh xem xét, có các phương án xử lý”, ông Mai Quốc Thắng nói.

Đầm Đông Hồ là một trong những đầm nước tự nhiên lớn nhất vùng đồng bằng sông Cửu Long với diện tích hơn 1.384ha, trong đó diện tích mặt nước trên 900ha. Theo phản ánh của người dân và tìm hiểu của phóng viên, thời gian gần đây đầm Đông Hồ đã bị nhiều người chặt dừa nước rồi đắp đập bao chiếm đất.

Ông Ng.V.H. (62 tuổi), ngụ khu phố 5, phường Đông Hồ, người có rất nhiều năm sinh sống tại đây cho biết, ngày xưa đầm nước Đông Hồ rất đẹp. Người dân nơi đây sinh sống dựa vào đánh bắt cá tự nhiên trong đầm, nhưng gần đây một số người đã lấn chiếm đất trồng dừa nước. Ban đầu, họ trồng cây rồi chuyển sang đắp đập làm vuông nuôi hải sản, từ đó đất nhà nước thành đất của họ.

“Trước đây chỉ có vài chục hộ sinh sống thì hiện nay đã lên mấy trăm hộ sinh sống trong đầm. Một số người bao chiếm đất này nói là bao vuông để nuôi hải sản nhưng thực tế là họ xí phần chờ dự án để được bồi thường. Về việc này, tôi đã phản ánh với ngành chức năng của thành phố Hà Tiên rất nhiều lần”, ông H. nói.

Kiên Giang: Kiểm tra, xử lý và ngăn chặn tình trạng lấn chiếm đất đầm Đông Hồ ảnh 3
Đầm Đông Hồ có cảnh quan thiên nhiên rất đẹp, là điểm du lịch hấp dẫn của thành phố Hà Tiên. Trong ảnh: Chính quyền địa phương thả con giống tái tạo nguồn lợi thủy sản ở đầm Đông Hồ.

Theo Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Hà Tiên, hiện hơn 1.300ha đầm Đông Hồ thuộc hai phường Đông Hồ và Tô Châu gần như bị người dân bao chiếm hết. Tình trạng này xảy ra cao điểm từ năm 2018 đến nay nhưng chính quyền chưa xử lý, chưa cưỡng chế được ai, mà chỉ lập biên bản hiện trạng. Đáng chú ý có hai người bao chiếm đất nhiều là ông N.V.U. có khoảng 126ha và ông L.V.H.L. chiếm 26ha.

Theo một lãnh đạo ở Trung tâm Xúc tiến thương mại và du lịch thành phố Hà Tiên, đầm Đông Hồ có cảnh quan thiên nhiên rất đẹp, là điểm du lịch hấp dẫn của thành phố Hà Tiên. Nhưng bây giờ đầm Đông Hồ đã bị một số người dân chặt cây, bao chiếm đất, cản trở rất nhiều đến các hoạt động du lịch ở địa phương.