Nghệ An mưa lớn kéo dài, nhiều huyện miền núi bị ngập lụt, sạt lở

NDO - Trong ngày 26 và đêm 27/9, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, trên địa bàn tỉnh Nghệ An có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Một số huyện như Thanh Chương, Quỳ Châu, Con Cuông, Quế Phong, Tương Dương, Kỳ Sơn... bị ảnh hưởng nặng nề.
0:00 / 0:00
0:00
Nhiều tuyến đường ở các huyện miền núi Nghệ An bị ngập sâu.
Nhiều tuyến đường ở các huyện miền núi Nghệ An bị ngập sâu.

Đến sáng 27/9, tại nhiều huyện miền núi Nghệ An như Quỳ Châu, Quế Phong, Con Cuông, Anh Sơn, Thanh Chương… đang tiếp tục có mưa lớn.

Nghệ An mưa lớn kéo dài, nhiều huyện miền núi bị ngập lụt, sạt lở ảnh 1

Nhiều tuyến đường ở các huyện miền núi Nghệ An bị ngập sâu.

Tại huyện Thanh Chương, một số tuyến đường ở các xã, thị trấn xã Thanh Liên, Thanh Mỹ, Hạnh Lâm, Thanh Hương, thị trấn Thanh Chương, Ngọc Lâm... bị ngập cục bộ. Nước trên các triền núi đổ về làm ngập một số điểm cầu tràn trên đường liên xã, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Đến sáng 27/9, mực nước sông Lam qua huyện Thanh Chương vẫn dâng cao, nguy cơ ngập lụt tiếp tục diễn ra trên diện rộng.

Nghệ An mưa lớn kéo dài, nhiều huyện miền núi bị ngập lụt, sạt lở ảnh 2

Quốc lộ 7 đoạn qua huyện Anh Sơn bị ngập sâu.

Nghệ An mưa lớn kéo dài, nhiều huyện miền núi bị ngập lụt, sạt lở ảnh 3

Nhiều bản làng huyện Quỳ Châu bị ngập sâu trong nước.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Thanh Chương, Trình Văn Nhã cho biết, mưa lớn kèm theo gió lốc khiến một số xã trên địa bàn bị thiệt hại, mưa làm ngập úng, chia cắt một số tuyến đường. Hiện các các xã đã cắm biển cảnh báo, rào và cắt cử lực lượng canh gác không cho người và phương tiện qua lại các cầu tràn. Các hộ gia đình ở gần khe suối, thấp trũng đang được các xã tích cực hỗ trợ để di dời người và tài sản đến nơi an toàn.

Nghệ An mưa lớn kéo dài, nhiều huyện miền núi bị ngập lụt, sạt lở ảnh 4

Lực lượng chức năng di chuyển đồ đạc người dân đến nơi an toàn.

Nghệ An mưa lớn kéo dài, nhiều huyện miền núi bị ngập lụt, sạt lở ảnh 5

Lực lượng chức năng di chuyển đồ đạc người dân đến nơi an toàn.

Nghệ An mưa lớn kéo dài, nhiều huyện miền núi bị ngập lụt, sạt lở ảnh 6
Lực lượng chức năng giúp người dân di chuyển gia súc đến nơi an toàn.
Nghệ An mưa lớn kéo dài, nhiều huyện miền núi bị ngập lụt, sạt lở ảnh 7

Lực lượng chức năng di chuyển đồ đạc người dân đến nơi an toàn.

Tại huyện Quỳ Châu đoạn Quốc lộ 48 đi qua địa bàn xã Châu Hội bị ngập khiến người và phương tiện không thể lưu thông. Một số xã như Châu Bình, Bản Đồng, bản Phầu, bản Bình Ba, bản Kẻ Kang bị ảnh hưởng nặng nề, hàng chục hộ dân bị ngập nặng.

Tại huyện Kỳ Sơn, nước các khe suối ở Tà Cạ, Tây Sơn tiếp tục dâng và chảy xiết. Nhiều hộ dân ở vùng trong của bản Sơn Hà và Tà Cạ tạm thời bị chia cắt. Nhiều tuyến đường ở thị trấn Mường Xén bị ngập lụt.

Trong ngày 27/9, nhiều nhà máy thủy điện trên địa bàn tỉnh sẽ tiến hành xả nước, trong đó có Thủy điện Nhãn Hạc, Thủy điện Nậm Mô, Thủy điện Sông Quang... trước đó, một số nhà máy thủy điện như Khe Bố, Châu Thắng, Nhạn Hạc, Bản Ang cũng đã tiến hành xả nước.

Nghệ An mưa lớn kéo dài, nhiều huyện miền núi bị ngập lụt, sạt lở ảnh 8

Lãnh đạo huyện Thanh Chương kiểm tra công tác phòng, chống lũ ngay trong đêm.

Trước tình hình mưa lớn liên tục trong những ngày qua, văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai-Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh Nghệ An đã thông báo đến chính quyền các địa phương theo dõi chặt chẽ diễn biến tại các điểm có nguy cơ sạt lở đất, chuẩn bị phương án và sẵn sàng di dời người, tài sản hoặc cấm đường khi cần thiết, bảo đảm an toàn tính mạng người dân và phương tiện tham gia giao thông.