Tạo đồng thuận giải phóng mặt bằng dự án trọng điểm

Tỉnh Đồng Nai vừa hoàn thành bàn giao toàn bộ 5.000 ha đất để phục vụ xây dựng dự án trọng điểm quốc gia Cảng hàng không quốc tế Long Thành (gọi tắt là sân bay Long Thành).
0:00 / 0:00
0:00
Người dân xem bản đồ quy hoạch tuyến đường kết nối sân bay Long Thành.
Người dân xem bản đồ quy hoạch tuyến đường kết nối sân bay Long Thành.

Đây là kết quả sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị tỉnh Đồng Nai, huyện Long Thành suốt 5 năm qua trong thực hiện một khối lượng công việc rất lớn, phức tạp mà không để phát sinh điểm nóng.

Hoàn thành bàn giao 5.000 ha

Năm 2017, Quốc hội, Chính phủ giao Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành với tổng kinh phí gần 23.000 tỷ đồng. Dự án ảnh hưởng gần 7.000 hộ dân, trong đó hơn 4.500 hộ dân thuộc diện bố trí tái định cư, giải tỏa trắng xã Suối Trầu, xóa tên khỏi bản đồ địa giới hành chính. Khối lượng công việc khổng lồ này đã được lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, huyện Long Thành, nhất là người dân vùng dự án đồng thuận cao, hoàn thành sau hơn 5 năm triển khai.

Ngày 25/8, vừa qua, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai tiến hành bàn giao toàn bộ mặt bằng 5.000 ha cho đại diện Cảng vụ hàng không miền Nam để xây dựng sân bay Long Thành. Tiếp đó, ngày 31/8, Thủ tướng Chính phủ bấm nút khởi công hai gói thầu quan trọng của dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1, gồm hạng mục nhà ga hành khách và xây dựng, lắp đặt thiết bị công trình đường cất, hạ cánh, sân đỗ máy bay.

Đó là những dấu mốc đáng nhớ của quá trình đầu tư xây dựng sân bay lớn nhất quốc gia, công trình có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với việc kết nối giao thông trong nước và quốc tế, góp phần triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết 24 -NQ/TW của Bộ Chính trị về vùng Đông Nam Bộ. Việc kịp thời bàn giao mặt bằng thể hiện trách nhiệm của Đồng Nai đã thực hiện đúng cam kết với Chính phủ.

Để kịp hoàn tất giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ,

tái định cư với khối lượng diện tích lớn chưa từng có ở nước ta, dưới sự lãnh đạo, hỗ trợ sát sao của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai, Đảng bộ huyện Long Thành đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc nhịp nhàng cùng lúc. Đóng vai trò quyết định là hoạt động gặp gỡ, tuyên truyền, vận động nhân dân một cách kiên trì, bền bỉ, liên tục, xuyên suốt.

Cùng với đó, tỉnh giải quyết các kiến nghị, đề xuất nhằm bảo đảm lợi ích tối đa cho người dân theo tinh thần công tâm, minh bạch, đúng quy định pháp luật. Theo Bí thư Huyện ủy Long Thành, Dương Minh Dũng bài học kinh nghiệm rút ra trong thực hiện giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành là cán bộ huyện, xã phải gặp, đối thoại với từng hộ dân, trong đó, khối đoàn thể đi đầu, đi cùng và về sau để nắm bắt tâm tư, lắng nghe tất cả những khó khăn của người dân để giải quyết. Đối với những vấn đề vượt thẩm quyền thì kịp thời kiến nghị cấp trên tháo gỡ.

Bảo đảm nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ

Xác định tầm quan trọng đặc biệt của dự án đối với sự phát triển của quốc gia, Vùng kinh tế trọng điểm phía nam nói chung và của tỉnh Đồng Nai nói riêng, trong quá trình triển khai bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành và hai tuyến đường kết nối T1, T2, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, kịp thời giải quyết các vướng mắc.

Trong đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai đã nhiều lần gặp gỡ, đối thoại, lắng nghe, chia sẻ những băn khoăn, lo lắng, kiến nghị từ phía người dân thuộc diện giải tỏa.

Là người tham gia buổi đối thoại với đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, ông Bùi Đăng Hùng, khu tái định cư Lộc An-Bình Sơn cho biết, người dân rất mừng vì những kiến nghị đến trực tiếp người đứng đầu Đảng bộ tỉnh, sau đó, được các cơ quan chức năng quan tâm, theo dõi, giám sát việc thực hiện. Tôi rất phấn khởi khi ý kiến của mình được các đồng chí lãnh đạo quan tâm, giải quyết, góp phần giúp chuyển đến nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ.

Tương tự, ông Trần Xuân Đạt, xã Long An, huyện Long Thành, rất hoan nghênh việc tổ chức đối thoại giữa Bí thư Tỉnh ủy với người dân thuộc diện giải tỏa tuyến đường kết nối sân bay Long Thành T1, T2, bởi, lãnh đạo tỉnh muốn lắng nghe, còn người dân muốn nêu tâm tư, nguyện vọng.

Điều này, cũng thể hiện việc phát huy được dân chủ, từ đó bà con chấp hành, sớm di dời đến nơi ở mới, nhường đất để triển khai dự án trọng điểm.

Trong các lần đối thoại, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai, Nguyễn Hồng Lĩnh tiếp thu toàn bộ ý kiến của bà con và chỉ đạo các cơ quan liên quan áp dụng chính sách để người dân được hưởng bồi thường, hỗ trợ tốt nhất, hợp lòng dân nhất. Trường hợp nếu phát sinh khiếu nại, tố cáo từ phía người dân, thì chính quyền các cấp phải giải quyết thỏa đáng, dứt điểm.

Đây cũng là dịp lãnh đạo tỉnh Đồng Nai lan tỏa thông điệp kêu gọi bà con đoàn kết vượt qua khó khăn do cuộc sống xáo trộn trước mắt, vì tương lai lâu dài của quê hương, đất nước. Người đứng đầu Đảng bộ tỉnh Đồng Nai yêu cầu, người dân nhường mặt bằng sạch ở vùng đất đắc địa cho các dự án trọng điểm quốc gia, khi chuyển đến nơi tái định cư phải được thụ hưởng cuộc sống tốt hơn nơi ở cũ, thể hiện ở 4 tiêu chí: Khu vực chỗ ở mới phải quy hoạch rộng rãi mang tính đô thị hiện đại; đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội phải tốt hơn; hỗ trợ người dân có kế sinh nhai tốt hơn; hỗ trợ người dân xây dựng nhà cửa, sớm ổn định cuộc sống.

Sân bay Long Thành với công suất thiết kế phục vụ cho 100 triệu lượt hành khách và 25 triệu tấn hàng hóa mỗi năm, dự kiến bắt đầu đi vào khai thác từ năm 2026, mở ra không gian phát triển mới với hệ sinh thái kinh tế hàng không, tạo động lực tăng trưởng mới, thúc đẩy phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

“Bản thân tôi cũng như nhiều người dân rất tự hào khi Long Thành được chọn là nơi xây dựng sân bay lớn nhất cả nước. Chúng tôi kỳ vọng sân bay Long Thành sẽ mang lại cơ hội phát triển lớn cho Đồng Nai, khu vực Đông Nam Bộ và cả nước ta”, ông Hoàng Xuân Nhị, người dân ấp Xóm Trầu, xã Long An, huyện Long Thành nói.