Quảng Bình: Một ngư dân đánh bắt hải sản đạt doanh thu 9,7 tỷ đồng/năm

NDO - Ngày 16/8, Hội Nông dân Quảng Bình cho biết, trong số 100 nông dân cả nước được tôn vinh là “Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2023”, tỉnh Quảng Bình có 1 ngư dân vinh dự được nhận danh hiệu này.  
0:00 / 0:00
0:00
Ngư dân Nguyễn Ngọc Cảnh .
Ngư dân Nguyễn Ngọc Cảnh .

Đó là ông Nguyễn Ngọc Cảnh (sinh năm 1975), ở tổ dân phố Tân Mỹ, phường Quảng Phúc, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình. Ông là người đã có 35 năm làm nghề biển, trong đó có 30 năm đảm nhận vai trò thuyền trưởng.

Hiện nay, gia đình ông Cảnh sở hữu 3 chiếc tàu cá, trung bình mỗi năm đánh bắt được sản lượng hơn 120 tấn hải sản, đạt doanh thu bình quân 9,7 tỷ đồng/năm, trừ chi phí có thu nhập 4,7 tỷ đồng/năm.

Các tàu cá của ông Cảnh đã giải quyết việc làm thường xuyên cho 35 lao động với thu nhập bình quân từ 15-20 triệu đồng/người/tháng.

Đặc biệt, từ đầu năm 2023 đến nay, mặc dù giá dầu và chi phí nghề biển nhiều biến động nhưng nhờ biết cách tổ chức, khai thác nên 3 tàu cá của ông Cảnh đều thu về tiền tỷ.

Riêng chuyến biển gần đây nhất, các tàu cá của gia đình ông cập cảng Thọ Quang (Đà Nẵng) mang về 70 tấn cá, bán được gần 2 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, ông Cảnh luôn hăng hái tham gia các hoạt động xã hội như thành lập tổ đoàn kết, tổ hợp tác đánh bắt hải sản trên biển. Các tàu cá của gia đình người ngư dân này đã lai dắt, cứu hộ 11 tàu bị nạn do hỏng máy hoặc các sự cố khác trong quá trình khai thác hải sản trên biển.

Với những thành tích đạt được, ông Nguyễn Ngọc Cảnh nhiều năm liên tục đạt danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp tỉnh và Trung ương. Năm 2018, ông được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và năm 2021 vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba.

Ngoài ông Nguyễn Ngọc Cảnh, trong số 100 “Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2023”, tỉnh Quảng Bình còn có ông Bùi Thức Quang, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn dịch vụ và thương mại Thanh Quang (xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch) với mô hình thu mua, chế biến và xuất khẩu hải sản đạt hiệu quả cao. Trong đó có nhiều sản phẩm đạt chuẩn OCOP Quảng Bình.