Quảng Bình: Ngư dân cào ruốc thu tiền triệu mỗi ngày

NDO - Những ngày giữa tháng 7 này, trên vùng biển gần bờ ở vịnh Hòn La có rất đông ngư dân ở các xã Quảng Phú và Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình khai thác con ruốc (địa phương gọi là con khuyếc). Ngư dân chỉ cần tích cực đi cào ruốc có thể thu được tiền triệu mỗi ngày.
0:00 / 0:00
0:00
Ngư dân xã Quảng Phú, huyện Quảng Trạch vui vì ruốc được mùa, được giá.
Ngư dân xã Quảng Phú, huyện Quảng Trạch vui vì ruốc được mùa, được giá.

Khi trời vừa sáng, dọc bờ biển phía bắc sông Loan từ xã Quảng Phú ra Quảng Đông đã nhộn nhịp. Bà con ngư dân lội ra vài mét, nước khoảng ngang ngực rồi cầm dụng cụ cào con ruốc.

Quảng Bình: Ngư dân cào ruốc thu tiền triệu mỗi ngày ảnh 1
Sáng sớm, vùng biển từ Quảng Phú ra Quảng Đông nhộn nhịp người đi cào ruốc.

Nói là dụng cụ nhưng thực ra đó chỉ là 1 đoạn lưới buộc vào khung sắt nhỏ hình vuông, khung này buộc cố định với thanh tre hoặc gỗ dài chừng 1,5m. Người cào cầm vào cán của dụng cụ rồi đi thụt lùi, xúc ruốc vào túi lưới.

Sau mỗi lần đi lùi cào được ít ruốc, bà con đổ vào thùng nhựa rồi tiếp tục công việc cho đến gần trưa thì về nhà.

Theo những ngư dân có kinh nghiệm, mùa ruốc ở Quảng Bình thường diễn ra từ tháng 6 đến tháng 9 âm lịch. Khi con ruốc bắt đầu xuất hiện với số lượng lớn ở sát bờ thì vùng nước đó có màu khác với màu nước trong xanh bình thường.

Nắm bắt diễn biến của màu nước, bà con rủ nhau đi khai thác con ruốc từ lúc sáng sớm. Ngay tại xã Quảng Phú, ruốc tươi ngon có giá 15.000-20.000 đồng/kg nên chỉ cần trong gia đình có 2 hoặc 3 người đi cào ruốc là ngư dân có thể kiếm tiền triệu mỗi ngày.

Quảng Bình: Ngư dân cào ruốc thu tiền triệu mỗi ngày ảnh 2

Ngư dân Quảng Phú vui với thành quả của mình sau hơn 1 giờ cào ruốc.

Ông Lê Văn Thiết ở thôn Nam Lãnh, xã Quảng Phú chia sẻ, mấy hôm nay con ruốc xuất hiện rất nhiều. Ở sát bờ thì ngư dân đi cào, ra xa hơn một chút thì dùng thuyền máy để khai thác. Có nhiều người lấy được hơn 1 tạ ruốc mỗi ngày.

Theo bà con ngư dân, tuy công việc đơn giản nhưng để cào được hàng trăm kg ruốc mỗi ngày đòi hỏi ngư dân phải có nhiều kinh nghiệm và biết cách cào để hiệu quả. Dầm mình dưới nước nhiều giờ đồng hồ và di chuyển liên tục cũng đòi hỏi người cào ruốc khỏe và dẻo dai.

Quảng Bình: Ngư dân cào ruốc thu tiền triệu mỗi ngày ảnh 3
Ruốc là thực phẩm tươi ngon mang đặc trưng của người dân vùng biển miền trung.

Con ruốc biển là thực phẩm quen thuộc, dân dã nhưng nhiều giá trị dinh dưỡng đối với người dân miền trung và nhiều nơi ở nước ta. Ngoài việc để dùng làm thực phẩm tươi sống, ruốc biển còn được chế biến thành nhiều dạng như phơi khô để dùng lâu dài, làm ruốc quết, muối mắm hay kết hợp với các món ăn khác rất ngon mang đặc trưng của người dân vùng biển miền trung.