Tập trung phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2026-2030

NDO - Chiều 26/6, tại tỉnh Tuyên Quang, Ủy ban Dân tộc tổ chức Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, định hướng triển khai chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2026-2030.
0:00 / 0:00
0:00
Các đại biểu tham dự Hội thảo.
Các đại biểu tham dự Hội thảo.

Đồng chí Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc chủ trì hội thảo. Cùng dự có lãnh đạo các ban, bộ, ngành, cơ quan trung ương và lãnh đạo 19 tỉnh, thành phố khu vực phía bắc.

Hội thảo nhằm đánh giá lại quá trình tổ chức thực hiện chương trình ở địa phương, cơ sở và các bộ ngành; Bàn các giải pháp để thúc đẩy các chương trình mục tiêu và hoàn thành các mục tiêu đến năm 2025. Thảo luận các nội dung lớn có tính định hướng để báo cáo các cấp có thẩm quyền trong việc xác định nội dung chương trình giai đoạn 2026-2030.

Tại hội thảo, đã có 14 tham luận của các bộ, ban, ngành, các địa phương tập trung vào việc đánh giá hệ thống chính sách dân tộc hiện hành và định hướng chính sách dân tộc giai đoạn 2026-2030.

Các đại biểu đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm trong công tác quán triệt, thông tin tuyên truyền, vận động; đổi mới, linh hoạt về phương pháp lãnh đạo, quản lý; phát huy vai trò của đội ngũ người có uy tín; thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đồng bào vùng dân tộc thiểu số; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, sự điều hành của chính quyền các cấp.

Những bài học về việc phát huy tối đa sự tham gia, giám sát của các tổ chức chính trị-xã hội, của người dân địa phương; công tác tích hợp nội dung, lồng ghép nguồn lực; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền đi đôi với kiểm tra, giám sát để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh, trên cơ sở đó, đề xuất những định hướng thực hiện Chương trình giai đoạn tiếp theo.

Tập trung phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2026-2030 ảnh 1
Đồng chí Hầu A Lềnh, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy Ban Dân tộc phát biểu tại Hội thảo.

Phát biểu kết luận Hội thảo, đồng chí Hầu A Lềnh, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc ghi nhận, đánh giá cao những ý kiến đóng góp của các đại biểu trong việc định hướng triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2026-2030.

Đồng chí đề nghị các bộ, ban, ngành, các địa phương cần báo cáo kết quả, đánh giá chi tiết những tồn tại, vướng mắc liên quan đến cơ chế, chính sách của từng dự án trong thực hiện Chương trình để báo cáo với Quốc hội điều chỉnh một cách tổng thể.

Bên cạnh đó, tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xây dựng các hệ thống văn bản pháp lý. Ủy ban Dân tộc là cơ quan chủ trì xây dựng kế hoạch, tổ chức giám sát, hướng dẫn các địa phương; Thành lập các đoàn để tổ chức kiểm tra việc thực hiện, qua quá trình kiểm tra khẩn trương phát hiện những vấn đề bất cập, tiếp nhận các ý kiến của địa phương để khắc phục, xử lý kịp thời.