Nông dân Hà Tĩnh phấn khởi gặt mùa vàng

NDO - Những ngày này, trên khắp các cánh đồng ở Hà Tĩnh, bà con nông dân đang tất bật chạy đua với nắng nóng để thu hoạch lúa vụ xuân 2023. Vượt lên những vất vả, bà con ai cũng phấn khởi vì năm nay lúa được mùa, được giá.
0:00 / 0:00
0:00
Bà con nông dân Hà Tĩnh tập trung máy móc đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa xuân.
Bà con nông dân Hà Tĩnh tập trung máy móc đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa xuân.

Dưới cái nắng gay gắt trên 39 độ C của vùng “chảo lửa” Hà Tĩnh, không khí thu hoạch vẫn rất khẩn trương trên những cánh đồng từ Thạch Hà, Can Lộc đến Cẩm Xuyên, Kỳ Anh…

Năm nay, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, kiểm tra xử lý của các địa phương nên tại Hà Tĩnh năm nay không có hiện tượng bảo kê gặt lúa, tiến độ thu hoạch nhờ đó được đẩy nhanh nhờ phương tiện máy móc thuận lợi.

Năng suất lúa cao nhất từ trước đến nay

Để tránh cái nắng gay gắt, tranh thủ sáng sớm hoặc ban đêm, bà con nông dân huyện Thạch Hà theo chân các máy gặt đập liên hợp đón lúa về nhà phơi sấy.

Ông Nguyễn Hữu Phúc, thị trấn Thạch Hà, huyện Thạch Hà phấn khởi cho biết: Năm nay gia đình tôi gieo cấy gần 3 mẫu lúa, chủ yếu là các giống Bắc Thịnh và VNR20 nên năng suất lúa cao, đạt gần 4 tạ/sào.

Đến thời điểm này, gia đình đã thu hoạch được hơn một nửa và đang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch để kịp phơi lúa trước khi Hà Tĩnh đón mưa.

Nông dân Hà Tĩnh phấn khởi gặt mùa vàng ảnh 1

Bà con tranh thủ gặt đêm tránh nắng nóng gay gắt.

Vụ xuân năm nay vựa lúa Can Lộc được mùa toàn diện, khi gieo cấy trên 9.182ha lúa, với năng suất bình quân toàn huyện đạt gần 62,1 tạ/ha, cao nhất từ trước đến nay. Trong đó, nhiều địa phương có năng suất vượt trội như: Thuần Thiện, Thiên Lộc, Tùng Lộc...

Trưởng phòng nông nghiệp huyện Can Lộc Phan Cao Kỳ vui mừng chia sẻ: Vụ xuân năm nay, nông dân Can Lộc thắng lớn với năng suất lúa đạt cao nhất từ trước đến nay.

Đến thời điểm hiện nay, Can Lộc đã thu hoạch 98% và đã triển khai sản xuất vụ hè thu. Đặc biệt, tại các cánh đồng mẫu lớn năng suất lúa cao vượt trội, trên diện tích hơn 3.300ha đã chuyển đổi tích tụ ruộng đất cho năng suất lúa bình quân đạt từ 65-70 tạ/ha.

Cùng với niềm vui được mùa, năm nay giá thu mua lúa cũng cao hơn vụ xuân năm trước từ 400-500 đồng/kg.

Hiệu quả của những cánh đồng thửa lớn không chỉ là việc tiết kiệm chi phí sản xuất, năng suất vượt trội mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho người nông dân trong quá trình thu hoạch.

Từ đó, người dân càng tin tưởng hơn vào chủ trương lớn, tiếp tục mở rộng các vùng sản xuất tập trung trên địa bàn các huyện vào những mùa vụ tiếp theo.

Được mùa, được giá

Chi cục Trưởng Trồng trọt và bảo vệ thực vật tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Trí Hà cho biết: Vụ lúa xuân 2023, toàn tỉnh Hà Tĩnh sản xuất hơn 59.300ha lúa, chủ yếu là các giống lúa chất lượng cao như: Nếp 98, Bắc Thịnh, VNR20… Đến thời điểm hiện nay, toàn tỉnh đã thu hoạch khoảng 26.977/59.384ha, đạt 54% diện tích gieo cấy.

Nông dân Hà Tĩnh phấn khởi gặt mùa vàng ảnh 2

Lúa được mùa, được giá và được thương lái mua tại chân ruộng.

Nguyên nhân thành công của vụ xuân 2023, theo Chi cục trưởng trồng trọt và bảo vệ thực vật tỉnh Hà Tĩnh, đó là từ sự chỉ đạo sâu sát, quyết liệt từ tỉnh, ngành đến các cấp cơ sở đã khích lệ nông dân yên tâm đầu tư sản xuất. Ngành nông nghiệp đã chỉ đạo gieo cấy các trà chính vụ sau Tết Nguyên đán và các địa phương chấp hành nghiêm chỉnh nên cây lúa sinh trưởng đúng thời vụ.

Quá trình sinh trưởng, phát triển trong điều kiện thời tiết thuận lợi, sâu bệnh, dịch hại được phòng trừ kịp thời. Bên cạnh đó, vụ xuân năm nay nhiều giống lúa mới năng suất, chất lượng được đưa vào sản xuất, cùng với hiệu quả của các cánh đồng mẫu lớn cũng đã góp phần vào nâng cao năng suất, chất lượng lúa.

Cùng với niềm vui được mùa, năm nay giá thu mua lúa cũng cao hơn vụ xuân năm trước từ 400-500 đồng/kg.

Bà Lê Thị Linh, xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà cho biết: Gia đình trồng giống lúa Bắc Thịnh, vụ này lúa đẹp, đều, hạt mẩy nên năng suất trung bình đạt hơn 3,5 tạ/sào.

Gia đình bán hết số lúa thu hoạch được cho thương lái tại tận chân ruộng với giá 5.400-5.600 đồng/kg; còn vụ xuân năm ngoái cao nhất cũng chỉ có giá 5.000 đồng/kg.

Theo chia sẻ của các thương lái, giá lúa vụ xuân này ở mức tương đối tốt, đồng đều ở các giống. Nguyên nhân chủ yếu do thị trường lúa, gạo trên cả nước đang trong đà sôi động, nhu cầu thu gom hàng của các vựa buôn lớn tăng cao. Lúa vừa được mùa vừa được giá là động lực để bà con tích cực chuẩn bị các điều kiện về giống, vật tư, máy móc… cho vụ hè thu sắp đến.

Trước tình hình dự báo thời tiết những ngày sắp tới, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải đã ban hành công điện về việc đẩy nhanh thu hoạch lúa xuân, triển khai sản xuất vụ hè thu 2023 và chủ động triển khai các biện pháp cấp bách ứng phó với nguy cơ nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn.

Công điện nhấn mạnh, các địa phương của Hà Tĩnh cần thực hiện tốt phương châm “lúa chín đến đâu thì thu hoạch nhanh gọn đến đó”, phấn đấu hoàn thành trước ngày 28/5/2023.

Bên cạnh đó, Công điện yêu cầu các địa phương cần huy động mọi điều kiện nhân lực, phương tiện, máy móc tiến hành làm đất để gieo cấy lúa vụ hè thu 2023 đúng lịch thời vụ, đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch.

Công điện chỉ đạo, các địa phương chấp hành nghiêm lịch thời vụ, với phương châm lấy nước điều hành thời vụ, tập trung gieo cấy lúa vụ hè thu đồng loạt, bảo đảm thời vụ gieo cấy kết thúc trước ngày 10/6, trổ bông từ ngày 5-10/8 và thu hoạch trước ngày 15/9 để tránh bão lũ cuối vụ.

Công điện yêu cầu, các địa phương rà soát, cân đối nguồn giống, tăng cường công tác quản lý Nhà nước về hàng hoá vật tư nông nghiệp, kiểm tra, kiểm soát chất lượng giống lúa, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật phục vụ sản xuất.