Tạo cơ hội thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa

NDO - Chiều 17/5, Sở Công thương Thành phố Hồ Chí Minh công bố Diễn đàn và Hội chợ xuất khẩu Thành phố Hồ Chí Minh năm 2023 (HCM Expo 2023).
0:00 / 0:00
0:00
Giám đốc Sở Công thương thành phố Bùi Tá Hoàng Vũ giới thiệu HCM Expo 2023.
Giám đốc Sở Công thương thành phố Bùi Tá Hoàng Vũ giới thiệu HCM Expo 2023.

Hoạt động này do Sở Công thương thành phố cùng Cục Xúc tiến thương mại (Vietrade) tổ chức từ ngày 25 đến ngày 28/5 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn, quận 7.

Sự kiện thu hút đông đảo doanh nghiệp trên cả nước tham gia với hơn 250 gian hàng; chủ yếu là những doanh nghiệp đang hoạt động ở 7 nhóm ngành hàng xuất khẩu chủ lực (có kim ngạch xuất khẩu lớn) như: nông sản; cao-su, nhựa, điện tử, cơ khí; thủy sản; thực phẩm và đồ uống; đồ gỗ và mỹ nghệ; dệt may…

Dự kiến, HCM Expo 2023 sẽ chào đón khoảng 3.000 khách quốc tế. Hiện đã có hơn 1.000 khách đăng ký trước đến từ các quốc gia nhập khẩu trọng điểm như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Thái Lan, Campuchia, các văn phòng đại diện quốc tế tại Việt Nam…

Sự kiện cũng có sự tham gia của các đối tác mua hàng mới là hệ thống siêu thị, nhà phân phối, các sàn thương mại điện tử. Trong khuôn khổ sự kiện có hai diễn đàn với chủ đề “Đẩy mạnh liên kết hướng đến xuất khẩu xanh” và “Nông sản Việt vươn xa” nhằm cập nhật xu hướng tiêu dùng xanh của các thị trường nhập khẩu lớn, thay đổi tư duy về “tính xanh” trong chuỗi cung ứng và thương mại quốc tế ở các lĩnh vực trọng điểm hiện nay, nhằm giúp các doanh nghiệp hiểu rõ hơn việc theo đuổi chiến lược xuất khẩu xanh sẽ gia tăng lợi thế cạnh tranh, nâng cao giá trị đơn hàng cũng như mở rộng thị trường.

Đây cũng là cơ hội kết nối trực tiếp giữa các doanh nghiệp, hiệp hội và đại diện cơ quan nhà nước để cùng chia sẻ khó khăn, đối mặt với điểm yếu tồn đọng. Từ đó, cộng đồng cùng đề xuất các giải pháp thúc đẩy liên kết vùng trong 3 lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, thương mại và dịch vụ, hướng tới xuất khẩu xanh, góp phần từng bước chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo mô hình kinh tế tuần hoàn.

HCM Expo 2023sẽ mở cửa tự do cho người dân vào tham quan, mua sắm trong hai ngày 27 và 28/5.

Trong hai ngày này, người tiêu dùng có thể tham quan, mua hàng Việt Nam xuất khẩu với mức giảm giá, khuyến mãi lên đến 50%, chương trình đồng giá hấp dẫn và tự do trải nghiệm sản phẩm với nhiều hoạt động sáng tạo theo từng thương hiệu.

Đồng thời, HCM Expo 2023 cũng hỗ trợ quảng bá thương hiệu và tạo tình huống thực tế để doanh nghiệp đánh giá tiềm năng tiêu dùng trong nước; từ đó, giải quyết khó khăn đầu ra qua việc xem xét chiến lược mở rộng thị trường nội địa.

Giám đốc Sở Công thương thành phố Bùi Tá Hoàng Vũ cho biết, năm 2023, ngành công thương thành phố tiếp tục thúc đẩy phát triển sản xuất công nghiệp, thương mại, đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu xanh để tạo đà tăng trưởng dài hạn, đáp ứng xu hướng tiêu dùng xanh trên thế giới.

HCM Expo 2023sẽ là hoạt động cụ thể hóa mục tiêu trên. Sự kiện sẽ là nơi gặp gỡ giữa doanh nghiệp và các cơ quan nhà nước để trao đổi, tháo gỡ những khó khăn về mặt chính sách, giúp cho doanh nghiệp nâng cao hiểu biết về “tính xanh” của chuỗi sản xuất và cung ứng thương mại quốc tế, từ đó tận dụng hiệu quả lợi thế của các hiệp định thương mại tự do hiệu quả.

Tại đây, các doanh nghiệp xuất khẩu uy tín của Việt Nam, các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài sẽ tăng cường cơ hội kết nối với các đối tác, khách hàng quốc tế, xem xét mở rộng thị trường nội địa để giải quyết khó khăn hiện tại và nâng cao chất lượng tiêu dùng trong nước.