Các đảng đối lập tạm dẫn trước trong cuộc bầu cử Thái Lan

NDO - Với gần 99% số phiếu đã được kiểm, hai đảng đối lập Tiến bước (MFP) và Vì nước Thái (Pheu Thai) đang tạm dẫn đầu trong cuộc bầu cử Hạ viện Thái Lan, vượt xa các đảng còn lại về số ghế nghị sĩ.
0:00 / 0:00
0:00
Ứng cử viên Thủ tướng Pita Limjaroenrat của MFP, đảng hiện đang dẫn đầu trong cuộc bầu cử. (Ảnh: Reuters)
Ứng cử viên Thủ tướng Pita Limjaroenrat của MFP, đảng hiện đang dẫn đầu trong cuộc bầu cử. (Ảnh: Reuters)

Theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ cuộc bầu cử Hạ viện được công bố trên trang web của Ủy ban Bầu cử Thái Lan, đến 7 giờ 30 phút sáng 15/5, đảng Tiến bước với ứng cử viên Thủ tướng Pita Limjaroenrat đang dẫn đầu khi đã giành được 151 ghế trong Hạ viện khóa mới. Trong đó, 113 nghị sĩ được bầu theo đơn vị bầu cử và 38 nghị sĩ theo danh sách đảng.

Đặc biệt, tại thủ đô Bangkok, đảng Tiến bước giành chiến thắng lớn với 32 trong tổng số 33 ghế nghị sĩ và ghế còn lại là của đảng Vì nước Thái.

Bám sát đảng Tiến bước là đảng Vì nước Thái với 141 ghế Hạ nghị sĩ, trong đó có 112 ghế theo khu vực bầu cử và 29 ghế theo danh sách đảng. Như vậy, so với cuộc bầu cử năm 2019, trong cuộc bầu cử năm nay đảng Vì nước Thái mới giành thêm 5 ghế, không đạt mục tiêu 300 ghế đặt ra trước cuộc bầu cử.

Đứng thứ ba là Đảng Tự hào Thái của Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Y tế đương nhiệm Anutin Charnvirakul. Trong cuộc bầu cử năm nay, đảng này đã giành được tới 70 ghế, tăng 19 ghế so với cuộc bầu cử năm 2019. Trong đó bao gồm 67 ghế theo khu vực bầu cử và 3 ghế theo danh sách đảng.

Đứng ở vị trí thứ tư và thứ năm là đảng Quyền lực Nhân Dân của Phó Thủ tướng Prawit Wongsuwan với 40 ghế và đảng Quốc gia Thái Lan thống nhất của Thủ tướng đương nhiệm Prayut Chan-o-cha với 36 ghế.

Tạm dẫn đầu trong cuộc bầu cử, nhưng có thể không giành được đa số tuyệt đối trong Quốc hội, đảng Tiến bước đang có kế hoạch đàm phán thành lập chính phủ liên minh với đảng Vì nước Thái và các đảng phái khác thuộc phe đối lập trước đây.

Trong ngày 15/5, việc kiểm phiếu tại các điểm bỏ phiếu sẽ tiếp tục được tiến hành trên khắp cả nước. Dự kiến, kết quả kiểm phiếu chính thức sẽ được công bố trong vòng không quá 60 ngày tới.