Thành phố Hồ Chí Minh ra quân xóa quảng cáo vặt, “tín dụng đen”

NDO - Ngày 6/5, tại huyện Bình Chánh, Ban chỉ đạo Thành phố Hồ Chí Minh về công tác phòng, chống tội phạm, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (Ban chỉ đạo 138) tổ chức lễ ra quân tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bóc, xóa sản phẩm quảng cáo sai quy định trên toàn địa bàn thành phố.
0:00 / 0:00
0:00
Đoàn viên, thanh niên Công an Thành phố Hồ Chí Minh xóa các nội dung quảng cáo gây mất mỹ quan đô thị.
Đoàn viên, thanh niên Công an Thành phố Hồ Chí Minh xóa các nội dung quảng cáo gây mất mỹ quan đô thị.

Chương trình có sự tham gia của đại diện cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị xã hội (Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ, Hội cựu chiến binh…) và đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên và các tầng lớp nhân dân tham gia hưởng ứng.

Thời gian qua, các tờ rơi quảng cáo, rao vặt xuất hiện tràn lan gây mất mỹ quan đô thị tại các trụ điện, trạm xe buýt, cột đèn chiếu sáng, tường rào cơ quan, doanh nghiệp và nhà dân.

Trong đó, nhiều tờ rơi có nội dung quảng cáo hoạt động “tín dụng đen” núp bóng hình thức cho vay tín dụng tiêu dùng, thủ tục đơn giản, gọn lẹ, không cần thế chấp tài sản… để tiếp cận, dẫn dụ người dân gặp khó khăn về tài chính liên hệ vay tiền với lãi suất cao; kéo theo nhiều hành vi vi phạm pháp luật như cưỡng đoạt tài sản, cố ý gây thương tích, hủy hoại tài sản, tạt sơn, chất bẩn khi người vay không trả nợ đúng hạn như đã xảy ra tại nhiều nơi trên địa bàn thành phố.

Sau khi tiến hành bóc gỡ, xóa các quảng cáo trái phép, khôi phục lại mỹ quan đô thị, Ban Chỉ đạo 138 các địa phương sẽ giao chính quyền địa phương và các tổ chức chính trị-xã hội chịu trách nhiệm quản lý, giám sát không để các đối tượng tái diễn hành vi dán, vẽ quảng cáo sai quy định.

Đồng thời, tiếp tục tăng cường tuyên truyền phổ biến các văn bản, quy phạm pháp luật trong lĩnh vực quảng cáo để người dân, doanh nghiệp nâng cao nhận thức, ý thức trong việc thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Liên quan đến hoạt động này, Công an Thành phố Chí Minh đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ truy xét và bắt giữ 5 đối tượng, gồm: Phan Văn Tài, Phan Văn Trọng, Phùng Văn Minh, Mạc Bửu Đức Nguyễn Quang Tỉnh chuyên thực hiện hành vi cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự với lãi suất từ 240% đến 695%/năm.

Qua khám xét nơi ở, cơ quan chức năng thu giữ hơn 170kg tờ rơi, 35 kg tờ quảng cáo trái quy định.