Đưa hợp tác Việt Nam-Cuba đi vào hiệu quả, thực chất trong nhiều lĩnh vực

Tiếp tục các hoạt động trong chuyến thăm chính thức Cuba, ngày 22/4 (giờ địa phương), ngay sau khi đến thành phố Santiago de Cuba, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernandez và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đến đặt hoa và viếng mộ Anh hùng dân tộc Jose Marti, mộ Tổng Tư lệnh Fidel Castro Ruz, mộ cha của nền độc lập Carlos Manuel de Cespedes, mộ mẫu quốc Mariana Grajales de Maceo ở nghĩa trang Santa Ifigennia.
0:00 / 0:00
0:00
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao vật phẩm lưu niệm tặng lãnh đạo Thành ủy Santiago de Cuba và Chính quyền thành phố. (Ảnh DOÃN TẤN)
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao vật phẩm lưu niệm tặng lãnh đạo Thành ủy Santiago de Cuba và Chính quyền thành phố. (Ảnh DOÃN TẤN)

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ vinh dự thăm thành phố anh hùng Santiago de Cuba, cái nôi của cách mạng Cuba; bày tỏ xúc động khi viếng nghĩa trang Anh hùng dân tộc của Cuba, kính cẩn nghiêng mình tưởng nhớ Anh hùng dân tộc Jose Marti, Tổng Tư lệnh Fidel Castro Ruz, đặt hoa trước mộ cha của nền độc lập Carlos Manuel de Cespedes, mộ mẫu quốc của Cuba Mariana Grajales de Maceo; trong đó Anh hùng dân tộc Jose Marti và Tổng Tư lệnh Fidel Castro Ruz là những lãnh tụ cách mạng tiền bối có công lao to lớn trong việc đặt nền móng và vun đắp tình hữu nghị Việt Nam-Cuba.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam mãi khắc ghi công ơn và những sự ủng hộ, giúp đỡ to lớn của Đảng, Nhà nước, nhân dân Cuba đối với Việt Nam trong công cuộc đấu tranh bảo vệ nền độc lập, thống nhất đất nước trước đây cũng như trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước ngày nay.

Chúc mừng thành công của cuộc tổng tuyển cử bầu ra Quốc hội khóa mới và kiện toàn ban lãnh đạo mới của Cuba, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, nhân dân Việt Nam rất tự hào vì trước thử thách nhân dân Cuba vẫn hiên ngang đứng vững, từng bước khắc phục khó khăn, ổn định tình hình.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ tin tưởng, với di sản và tư tưởng của Fidel Castro, Raul Castro và sự lãnh đạo sáng suốt của ban lãnh đạo mới, nhân dân Cuba anh em chắc chắn sẽ vượt qua khó khăn, kiên định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội và xây dựng đất nước Cuba ngày càng giàu mạnh; khẳng định Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã, luôn và sẽ mãi sát cánh nhân dân Cuba, cùng hỗ trợ, giúp đỡ nhau thực hiện mục tiêu, lý tưởng cách mạng đã chọn.

* Cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernandez và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đến thăm Bảo tàng “26 tháng 7”, trước đây là trại lính Moncada và nay là bảo tàng, đồng thời là trường học mang tên “26 tháng 7”.

Di tích này gắn với sự kiện lịch sử ngày 26/7/1953 diễn ra cuộc tấn công pháo đài Moncada của đội quân 135 chiến sĩ do lãnh tụ Fidel Castro chỉ huy, được coi là sự khởi đầu một cuộc đấu tranh vũ trang giành độc lập, tự do của nhân dân Cuba. Sự kiện là mốc son quan trọng, là tiền đề để cách mạng Cuba đi đến thắng lợi cuối cùng ngày 1/1/1959, mở ra kỷ nguyên mới cho đất nước Cuba độc lập, tự do và chủ nghĩa xã hội.

* Cùng ngày, tiếp Bí thư Tỉnh ủy Santiago de Cuba Jose Ramon Monteagudo Ruiz và Thống đốc Beatriz Jhonson Urrutia, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ mong muốn hai bên thúc đẩy hợp tác, tăng cường kết nối, trong đó có giao lưu nhân dân và hợp tác giữa các địa phương.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định tạo điều kiện thuận lợi để các địa phương hai nước học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm trong các lĩnh vực có thế mạnh và nhu cầu như y tế, giáo dục, du lịch, dịch vụ, sản xuất lương thực, năng lượng tái tạo.

Lãnh đạo Santiago de Cuba cho rằng chuyến thăm vào đúng dịp kỷ niệm những mốc trọng đại trong quan hệ hai nước đã mang đến cho Cuba nói chung và Santiago de Cuba nói riêng tình cảm anh em thân thiết và sự thủy chung mẫu mực. Giới thiệu lịch sử, văn hóa, tiềm năng, thế mạnh của địa phương, lãnh đạo Santiago de Cuba mong muốn ngày càng có nhiều doanh nghiệp Việt Nam đến Santiago de Cuba tìm hiểu cơ hội đầu tư.

Ngay sau cuộc tiếp, lãnh đạo thành phố Santiago de Cuba đã trao huy hiệu vị khách danh dự tặng Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, thể hiện sự coi trọng và yêu mến dành cho vị khách đặc biệt.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã chứng kiến lễ ký kết, trao đổi thỏa thuận hợp tác và trao số tiền 50.000 USD của tỉnh Quảng Bình tặng thành phố Santiago de Cuba; chứng kiến lãnh đạo tỉnh Quảng Trị trao 50.000 USD tặng tỉnh Holguin cùng thỏa thuận hợp tác giữa hai địa phương.

* Chiều 22/4, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernandez cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm Trường phổ thông đặc biệt hữu nghị Cuba-Việt Nam tại thành phố Santiago de Cuba.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ xúc động đến thăm Trường phổ thông đặc biệt hữu nghị Cuba-Việt Nam, ngôi nhà thứ hai của các trẻ khuyết tật của năm tỉnh miền đông Cuba, vào đúng dịp kỷ niệm bốn năm thành lập trường (23/4). Chủ tịch Quốc hội cho rằng, trường dành cho trẻ em khuyết tật được xây dựng là một minh chứng sinh động để thực hiện ý tưởng cao cả và tấm lòng của lãnh tụ Fidel Castro đối với những trẻ em khuyết tật.

Bày tỏ ấn tượng với việc ngôi trường được đầu tư trang bị rất đồng bộ, gồm nhiều phòng chức năng chăm sóc, giúp cho các trẻ khuyết tật giảm mặc cảm, tự tin vươn lên trong cuộc sống và học tập, Chủ tịch Quốc hội chúc các thầy cô cùng toàn thể các cháu học sinh tiếp tục học tốt, dạy tốt và rèn luyện tốt, vượt qua khó khăn, trở thành những công dân có ích cho xã hội.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã trao một số trang thiết bị phục vụ dạy và học tặng nhà trường và trao quà là những đồ chơi do các thiếu nhi khuyết tật Việt Nam tự làm tặng các bạn nhỏ Cuba.

* Tối cùng ngày, tại thành phố Santiago de Cuba, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tham dự Chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 60 năm thành lập Ủy ban Cuba đoàn kết với miền nam Việt Nam và 50 năm Ngày lãnh tụ Fidel Castro thăm Việt Nam và vùng mới giải phóng ở Quảng Trị.

Chương trình nghệ thuật mang tựa đề “Việt Nam-Cuba: Những dấu ấn lịch sử” với màn mở đầu là bài hát “Chào Việt Nam”, các tiết mục văn hóa-nghệ thuật đặc sắc kết hợp giữa truyền thống và hiện đại do nghệ sĩ hai nước cùng biểu diễn đã mang đến không khí vui tươi, đầm ấm, tràn đầy tình hữu nghị, nhận được những tràng vỗ tay không ngớt của đông đảo khán giả trong Khu Liên hợp văn hóa Jose Maria Heredia.

Đưa hợp tác Việt Nam-Cuba đi vào hiệu quả, thực chất trong nhiều lĩnh vực ảnh 1

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao Huân chương Hữu nghị tặng Viện Cuba Hữu nghị với các dân tộc và Hội Hữu nghị Cuba-Việt Nam. (Ảnh DOÃN TẤN)

Để ghi nhận những thành tích đặc biệt xuất sắc của các tổ chức, cá nhân đã góp phần củng cố mối quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam-Cuba, trong chương trình, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã trao Huân chương Hữu nghị của Nhà nước Việt Nam tặng Viện Cuba Hữu nghị với các dân tộc (ICAP), Hội Hữu nghị Cuba-Việt Nam và Viện trưởng ICAP Fernando Gonzalez Llort; trao Huy chương Hữu nghị tặng Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Cuba-Việt Nam Ruvislei Gonzalez Saez.

Phát biểu khai mạc chương trình, Đại biểu Quốc hội, Anh hùng Cuba, Viện trưởng ICAP Fernando Gonzalez Llort nhấn mạnh sự ra đời của Ủy ban Cuba Đoàn kết với miền nam Việt Nam, tiền thân của Hội Hữu nghị Cuba-Việt Nam; khẳng định suốt hơn 60 năm qua, nhân dân Việt Nam và Cuba đã luôn kề vai sát cánh trong công cuộc đấu tranh vì độc lập tự do, giữ vững thành quả cách mạng, cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa ở mỗi đất nước, xây đắp quan hệ đồng chí anh em mẫu mực thủy chung, trong sáng.

Thay mặt Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam, Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương bày tỏ vinh dự, tự hào đến thăm Santiago de Cuba, thành phố anh hùng và tươi đẹp, quê hương cách mạng Cuba.

Phó Chủ tịch Quốc hội khẳng định tình hữu nghị anh em giữa Việt Nam và Cuba được khởi nguồn từ những điểm tương đồng trong lịch sử đấu tranh chống giặc ngoại xâm của hai dân tộc với phẩm chất anh hùng, ý chí kiên cường, bất khuất chiến đấu hy sinh vì độc lập tự do, vì công lý, phẩm giá con người, vì cuộc sống hòa bình, hạnh phúc của nhân dân.

Chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 60 năm thành lập Ủy ban Cuba Đoàn kết với miền nam Việt Nam và 50 năm Ngày lãnh tụ Fidel Castro thăm Việt Nam và vùng mới giải phóng ở Quảng Trị là hoạt động cuối cùng kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Cộng hòa Cuba của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam, trước khi lên đường thăm chính thức Cộng hòa Argentina.

* Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cuba của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng hội đàm với Bộ trưởng Văn hóa Cuba Alpidio Alonso Grau. Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định, đây là cơ hội để Việt Nam và Cuba tăng cường hợp tác, trao đổi kinh nghiệm trong việc phát huy vai trò, đóng góp của văn hóa đối với sự phát triển bền vững của mỗi nước.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng trân trọng tặng Bộ trưởng Alpidio Alonso Grau bức tượng Bác Hồ có mã QR giới thiệu tiểu sử, thân thế sự nghiệp của Người và tập thơ “Nhật ký trong tù” bằng tiếng Tây Ban Nha, cùng “Hồi ký Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử” của Đại tướng Võ Nguyên Giáp được xuất bản bằng tiếng Tây Ban Nha. Thời gian tới, các ấn phẩm và sản phẩm văn hóa của Việt Nam sẽ tiếp tục được gửi đến Bộ Văn hóa Cuba để giới thiệu rộng rãi đến nhân dân Cuba anh em.

Bộ trưởng Alpidio Alonso Grau trân trọng mời Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam, trên cơ sở những thành tựu trong bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa tại Việt Nam, tham dự và đóng góp cùng Cuba xây dựng nội dung văn kiện của Diễn đàn Bộ trưởng Văn hóa các quốc gia G77 và Trung Quốc từ ngày 3-5/5 tới, cũng như chuỗi các sự kiện về văn hóa, du lịch mà Cuba sẽ tổ chức trong khuôn khổ Năm Chủ tịch tại cơ chế hợp tác G77.

* Tại hội đàm giữa Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng và Bộ trưởng Du lịch Cuba Juan Carlos Garcia Granda, hai bên đánh giá kết quả hợp tác du lịch song phương thời gian qua, đồng thời thống nhất các giải pháp tăng cường hợp tác đi vào thực chất, hiệu quả, khẳng định đóng góp của du lịch đối với sự phát triển của nền kinh tế hai nước.

Bộ trưởng Juan Carlos Garcia Granda nhấn mạnh, Bộ Du lịch Cuba mong muốn mở rộng hợp tác với Việt Nam và các đối tác liên quan để phát triển ngành du lịch, kêu gọi đầu tư từ Việt Nam để triển khai các dự án, chương trình hợp tác dưới nhiều lĩnh vực và hình thức khác nhau. Cuba khẳng định rất quan tâm phát triển hợp tác song phương, đưa Việt Nam trở thành một trong những thị trường du khách quốc tế quan trọng của Cuba thời gian tới.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đề nghị Bộ Du lịch Cuba gửi danh mục các dự án kêu gọi đầu tư trong lĩnh vực du lịch tại Cuba để Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cung cấp thông tin đến các doanh nghiệp Việt Nam nghiên cứu, tìm hiểu cơ hội hợp tác, đầu tư. Hai bên sẽ phối hợp tổ chức Diễn đàn Du lịch và Hội nghị xúc tiến đầu tư du lịch Cuba tại Việt Nam, qua đó các doanh nghiệp, đối tác hai bên có thể thống nhất, ký kết các văn bản hợp tác chi tiết, cụ thể.