Đảng LDP duy trì đa số ghế ủy viên hội đồng tỉnh, thành phố

Kết quả bầu cử được công bố sáng 10/4 cho thấy trong số 2.260 ghế ủy viên hội đồng địa phương, LDP giành được 1.153 ghế, chiếm đa số trong 40/41 hội đồng địa phương.
0:00 / 0:00
0:00
Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 9/4, cuộc bầu cử địa phương định kỳ 4 năm một lần đã diễn ra trên nhiều địa phương ở Nhật Bản. Qua đó, đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền tiếp tục duy trì đa số ghế ủy viên hội đồng tỉnh/thành phố lần thứ 3 liên tiếp, sau các năm 2015 và 2019.

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, kết quả bầu cử được công bố sáng 10/4 cho thấy trong số 2.260 ghế ủy viên hội đồng địa phương, LDP giành được 1.153 ghế (giảm 5 ghế so với bầu cử năm 2019), tiếp tục chiếm đa số trong 40/41 hội đồng địa phương (trừ Osaka), trong đó giữ số ghế quá bán ở 24 hội đồng địa phương.

Đảng Dân chủ lập hiến - đảng đối lập lớn nhất - giành được 185 ghế, tăng 7 ghế; đảng Công Minh trong liên minh cầm quyền với LDP giành được 179 ghế, giảm 1 ghế.

Trong khi đó, Nippon Ishin no kai giành được 124 ghế, tăng gấp đôi so với số ghế giành được tại cuộc bầu cử 4 năm trước.

Trong cuộc cạnh tranh các vị trí người đứng đầu 9 tỉnh và 6 thành phố, Nippon Ishin no kai vẫn duy trì được chiến thắng "kép" khi cả hai ứng cử viên do đảng này hậu thuẫn là ông Hirofumi Yoshimura tái đắc cử Thống đốc tỉnh Osaka và cựu ủy viên Hội đồng tỉnh Hideyuki Yokoyama được bầu làm Thị trưởng thành phố Osaka.

Đáng chú ý, ông Makoto Yamashitam, ứng cử viên do Nippon Ishin no kai hậu thuẫn đã gây bất ngờ khi đánh bại hai ứng cử viên do LDP hậu thuẫn là Shogo Hiraki và Shogo Arai để trở thành Thống đốc tỉnh Nara.

Đây cũng là lần đầu tiên Nippon Ishin no kai giành chiến thắng ở một cuộc bầu cử Thống đốc tỉnh bên ngoài Osaka.

Ngoài ra, các ứng cử viên do LDP hậu thuẫn cơ bản đã giành chiến thắng ở các vị trí thống đốc còn lại, trong đó thống đốc đương nhiệm của 4 tỉnh là Fukui, Kanagawa, Tottori và Shimane được bầu lại.

Tại Hokkaido, nơi đảng cầm quyền và đảng đối lập đối đầu nhau, ông Naomichi Suzuki, người được liên minh cầm quyền đề cử, đã giành chiến thắng trước cựu Hạ nghị sĩ Maki Ikeda.

Còn tại Oita, ứng cử viên được LDP hậu thuẫn là cựu Thị trưởng thành phố Oita, ông Kiichiro Sato cũng đánh bại cựu Hạ nghị sĩ Sumi Adachi, người được đảng Cộng sản và đảng Dân chủ xã hội hậu thuẫn để trở thành Thống đốc tỉnh Oita.

Ở cuộc bầu cử chức thị trưởng, ngoài thành phố Osaka, các thị trưởng đương nhiệm của Sapporo, Sagamihara và Hiroshima đều được bầu lại, trong khi hai ứng cử viên mới là Takashi Namba và Yusuke Nakano lần lượt được bầu làm Thị trưởng thành phố Shizuoka và Hamamatsu.

Theo thống kê của Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản, tỷ lệ cử tri tham gia bầu cử địa phương ngày 9/4 ở mức thấp kỷ lục. Có 46,78% cử tri tham gia bầu cử thống đốc tỉnh, giảm 0,36 điểm phần trăm so với mức thấp kỷ lục trước đó ghi nhận năm 2015, trong khi đó chỉ có 41,85% cử tri tham gia bầu cử hội đồng địa phương, mức thấp nhất từ trước đến nay.

Nguyên nhân chính được cho là người dân Nhật Bản nhận thấy có ít đối đầu rõ ràng giữa các ứng cử viên của liên minh cầm quyền với các đảng đối lập.

Tuy nhiên, điểm đáng chú ý là tỷ lệ thành viên nữ trong các hội đồng tỉnh/thành phố cải thiện đáng kể với 316 ghế, tăng 79 ghế so với bầu cử địa phương 4 năm trước, cũng là mức cao nhất từ trước đến nay.

Sau khoảng 2 tuần nữa, vào ngày 23/4 sẽ tiếp tục diễn ra bầu cử bổ sung 5 ghế tại Hạ viện ở các khu vực bầu cử thuộc tỉnh Chiba, Wakayama, Yamaguchi (2 ghế) và Oita.